Anastasia's
Nakarating na kami sa farm na sinasabi ni Zaffiro na pag mamayari ng isa nyang kaibigan."Hey man." Ani ng isang lalaki. Siguro eto ang kanilang kaibigan. He's tall, masculine body, stubborn jaw, his hair is well brushed up, he have tattoos all over his left arm siguro umabot yon hanggang dibdib nya and not to mention his gray eyes. Wow parang mga foreigner ang mga kaibigan ni Phaxton, well feel ko nga foreigner din si Phaxton e sino bang hindi mag aakala sakanya. Phaxton have deep-blue eyes while Zaffiro have light-brown eyes. I wonder ilan silang magkakaibigan na iba iba ang kulay ng mata.
"Hey man." Ani ni Phax na nakapagpabalik sa akin sa realidad.
"Who's this woman?" Ani ng lalaki na may gray eyes.
"She's Anastasia. Kapit bahay ko." Ani ni Phax. "He's Lucifer Storm the owner of this farm."
"H-hello" ani ko at makikipagkamay sana ng biglang hilahin ni Phaxton ang aking kamay palapit sakanya.
"Don't make handshakes with the devils." Ani ni Zaffiro
"Devils?" Ani ko at tinignan si Lucifer na ngayon ay nangingiti habang umiiling iling.
"C'mon man i'm not a devil." Ani ni Lucifer.
"Yea right." Zaffiro scoffed.
"Nice to meet you lady. But care to share your whole name?" Lucifer asked.
"It's Anastasia Fareist, Lucifer." Ani ni Phaxton.
"Hmn, a Fareist, I see." Ani ni Lucifer habang tatango tango. Anong meron sa surname ko?
"I'm not the devil here Zaf my boy. It's Phaxton. I know you have plans man." Ani ni Lucifer.
"Shut up Lucifer. Don't mind my business." Sagot ni Phaxton sa isang maawtoridad na boses.
"Don't use that tone at me man. I hate when someone use that to me." Ani ni Lucifer sa isang may babalang tono.
"Woah nasa baguio tayo pero parang ang init." Sabi ni Zaffiro. "Ya' know what man we're here to visit your farm, not you." Dagdag nya.
"Anong meron dito sa farm mo?" Tanong ko kay Lucifer
"Drugs." Sagot ni Zaffiro. Ng makita nyang nanlaki ang mga mata ko ay bigla syang tumawa ng malakas.
"Asshole!" Lucifer shouted. "We have flowers and strawberries." Sabi sakin ni Lucifer sa isang kalmadong boses.
"Flowers and strawberries?" Ani ko.
"My mom like flowers, while Irish love strawberries." Ani Lucifer.
"Wow. So nagtanim ka ng flowers and strawberries para sa mga babaeng mahal mo?" Tanong ko uli na tinawanan lang ni Phaxton at Zaffiro habang si Lucifer naman ay iiling iling.
"C'mon man tell her. Wala naman ng mawawala sayo kung sasabihin mo e." Ani ni Zaf na tatawa tawa parin
"Fine. My mom died long time ago and gusto nyang magtanim ako ng bulaklak para sakanya. This farm used to be a vegetable farm pero pinabago ko 3 years ago kasi dun ko lang nakuha ang justice na gusto ko sa pagkamatay ni mom." Sabi ni Lucifer na nagpatahimik sa dalawang lalaki na kasama ko.
"I'm sorry." Sabi ko.
"That's fine,it's been 10 years." Sagot sakin ni Lucifer habang nakatanaw sa mga bulaklak. Sobrang ganda nga ng mga bulaklak.
"Bud you forgot about the Strawberries and Irish." Sabi ni Zaffiro na ngayon ay tatawa tawa na naman. Tukmol ata ang lalaking 'to e.
"Forget about Irish. Nagpatanim ako ng strawberries dahil favorite ko ang mga yon." Mabilis na sabi ni Lucifer.
Phaxton scoffed. "C'mon bud. Allergic ka sa strawberries." Ani ni Phaxton. Kung allergic si Lucifer sa strawberries ay bakit sya nagpatanim neto?
"Strawberries are well known in Baguio." Saad ni Lucifer.
"Edi wow bro." Sabi ni Zaffiro na nakaakbay na kay Lucifer.
"By the way Aero, anong plano mo?" Tanong ni Lucifer habang naglalakad kami papunta sa isang kubo.
"A revenge." Sabi ni Phaxton ng nakapunta at nakaupo na kami sa may kubo.
"Hmn a revenge? Do you need any help?" Tanong ni Lucifer.
"Soon, maybe." Sagot naman ni Phaxton. Hindi ko na maintindihan ang pinaguusapan nila. Anong revenge? Para kanino?
"Same thing as what she did?" Tanong naman ni Lucifer.
Phaxton's
"Yes, same thing as what she did." Ani ko sa isang seryosong tono. Papatayin ko si Valerie katulad kung pano nya pinatay ang mga magulang ko."Nagbabakasyon ka lang ba dito Anastasia?" Tanong ni Zaffiro. It's time to plan everything. Kanina inutusan ko si Zaf na itanong kay Anastasia kung bakit sya nandito sa Pilipinas.
"No, i'm here for good." Ani ni Anastasia sa isang malungkot na tono.
"Why naman?" Tanong ni Zaf na animoy alalang alala kay Anastasia.
"Pinatapon nila ako dito and they banned me to go to my home country. I know Valerie-my mom- did that." Ani ni Anastasia na parang may tinitimping galit.
"Wow, that's a nice news my man. Mas madali ang galaw." Ani ni Lucifer sa isang mahinang boses pero sa paraang maririnig ko sya ng maayos.
"Yes, that's nice." Ani ko habang tatango tango.
"I have a lot of time to waste for your plan man. Always remember that." Ani ni Lucifer.
"Don't you have any jobs?" Tanong ko sakanya
"Well money work for me. They pay for my dirty services. So I guess I don't have." Ani ni Lucifer.
"How about Irish?" Tanong ko uli sakanya. Lucifer is a real devil when it comes to dirty businesses. He can kill people and torture people. But, Irish is his kryptonite, kahinaan sya ni Lucifer.
"She's still mad at me because I killed her boyfriend." Ani ni Lucifer sa isang kalmadong tono.
"You killed who?!" Gulat na tanong ko sakanya.
"Her boyfriend. I was pissed because she have a boyfriend so I killed her boyfriend." Sagot nya sakin. Napailing nalang ako sa sinabi nya. Lucifer is really dangerous kaya sya iniwan ni Irish.
"You're crazy man." Sabi ko kay Lucifer habang iiling iling.
"Her boyfriend's cheating. I'm pissed, so I killed that fucking retard. He's no use on earth so why would he live? Wala syang kwenta." Ani ni Lucifer na ngayon ay umiigting na ang panga. Napangiwi nalang ako.
"Hindi ka diyos, man." Ani ko.
"Who said I am a God? I'm Lucifer." Ani ni Lucifer na ngayon ay nakangiti na sakin. Napailing nalang talaga ako. That's Lucifer, he'll get what he wants.
"So you'll kill Valerie. Sweet torture? Hmn, I see." Lucifer said.
"Yes, sweet torture. She deserve it anyways." Ani ko.
"How about her? Anong gagawin mo sakanya?" Ani ni Lucifer. Ng tumingin ako sakanya ay nakita kong nakatingin sya kay Anastasia na ngayon ay kasama si Zaffiro na tumitingin tingin sa mga bulaklak. Napaka-ganda nya para gamitin. Napabuntong hininga nalang ako.
"That was deep, man." Ani ni Lucifer.
"When are you going to stop your job?" Pagiiba ko ng usapan naming dalawa.
"Pag nakuha ko na si Irish." Lucifer said in an easy tone. As if it is really easy. As far as I know Irish hate Lucifer's job.
"E ikaw? Kelan ka titigil sa gantong trabaho?" Tanong sakin ni Lucifer.
"After her death." Sagot ko.
YOU ARE READING
she fall- PUBLISHED
RomanceTheir own kingdom is her safe haven. He was her safe haven.