C5

6 1 0
                                    

Anastasia's
Nakauwi na kami nila Phaxton and Zaffiro galing sa farm ni Lucifer. Masayang kasama si Zaffiro kasi all the time sya lang ang kasama ko. Ayaw ko naman kasi lapitan nalang bigla si Phaxton kasi parang sobrang halaga ng pinaguusapan nila ni Lucifer, medyo nacucurious ako kung anong pinaguusapan nila kasi halatang seryosong seryoso ang mukha ni Lucifer e tapos si Phaxton naman ang dilim ng aura so siguro sobrang halaga non.

"Yo babe, mauna na ako sainyo." Sabi ni Zaffiro sakin. Habang kasama ko si Zaffiro ay panay ang tawag nya sakin ng babe nung una nandidiri ako pero ngayon nasanay na ako. Sabi nya kasi sakin kanina nasanay na syang may mga endearment sa mga babae e kaya pinabayaan ko na.

"Bye Zaf. See you soon." Sabi ko sakanya. Nginitian nya lang ako bilang sagot at nginitian ko rin sya.

"Hmn, babe, huh?" Nagulat ako ng narinig ko ang boses ni Phaxton. Napalingon ako sakanya at nakita ko na nakatingin sya sa papalayong Zaffiro.

"U-uhm kanina nya pa yon tinatawag sakin kaya pinabayaan ko na lang." Ani ko.

"Don't let him call you babe." Maawtoridad nyang sabi. Nakakatakot si Phaxton pag yon yung ginagamit nyang tono, kaya siguro napapatahimik din si Zaffiro kasi natatakot din sya sa tono ni Phax.

"B-bakit?" Tanong ko.

"Because I say so." Ani nya. Ha?

"Uhm Phax, I have a question." Kanina pa ito bumabagabag sa aking isipan.

"Ano yon?" Tanong ni Phax na ngayon ay nakatingin na sakin.

"Upo muna tayo bago ko sabihin." Sabi ko. Narinig kong tumawa ng mahina si Phax sa aking sinabi. Napaka-pogi talaga ng tawa ni Phax kamukha nya. Ng makaupo na kami ay tinanong ko na ang dapat kong itatanong sakanya. "Bakit may baril sa likod si Lucifer?" Tanong ko. Kanina kasi napansin ko na may baril sa likod si Lucifer, kanina ko pa dapat itatanong pero pinigilan ako ni Zaf sabi nya sakin mamaya ko nalang daw itanong kay Phax.

"In case of emergency." Maiksing sagot ni Phaxton sa akin.

"Anong in case of emergency?" Naguguluhan kong tanong.

"Look Anastasia, Lucifer needs to handle a gun everyday because if someone plan to kill him, he'll kill that man first." Ani ni Phaxton

"What do you mean?" Tanong ko uli.

"Lucifer is a dangerous man so don't ask more question. Just don't be close to him." Ani ni Phaxton sa isang malumanay na boses.

"Okay." Sagot ko. "Do you have other friends instead of Lucifer and Zaffiro?" I asked again.

"Yea. He's Thanatos and Alec." He answered.

"Where are they?" I asked again. Siguro nakukulitan na sya sakin pero wala akong pake kasi natutuwa pa akong magtanong about sa mga kaibigan nya. I hope I have friends din.

"Probably working their ass off." He answered again.

"Working? What's their job?" I asked again.

"You know what Anastasia magtatampo na ako sayo kasi mga kaibigan ko ang tinatanong mo sakin." Ani ni Phaxton na parang wala na sa mood.

"I'm sorry, sabi kasi sakin ni Zaf may mga kaibigan ka pa kaya gusto kong itanong sayo." I said with a tone of 'i'm really sorry' tone.

"That's fine." Sabi ni Phaxton. So sabi nya ayaw nyang pagusapan yung mga kaibigan nya so siguro tatanungin ko nalang sya ng about sakanya.

"How old are you?" I asked him again.

"30, how about you?" He asked.

"26." I answered. "What's your job?" I asked.

she fall- PUBLISHEDWhere stories live. Discover now