22

168 7 1
                                    

After a week, we have the Christmas break. Dahil nga wala nang masyadong gagawin, I decided to make myself busy on Christmas break. 


Today is my third day on how to make myself busy and I'm baking here inside the mansion, Ate Crisan didn't let me to go to supermarket baka maulit daw yung nangyari noong namili kami. Kaya hinihintay ko sya ngayong dumating. I even ready the materials needed in baking. I told her na gusto kong mag-bake ng cookies at cupcakes today. Para hindi naman puro painting ang inaatupag ko. 


They let me to took a business of it. Kaso, pinag-iisipan ko pa rin gawa nung painting ko kasi baka mahati yung atensyon ko at hindi ko magawa ang isa. "Finally, Ate Crisan, you're here! Grabe na yung inip ko kakahintay." natatawa pang sabi ko. Ako ang gumawa ng lahat miski ang pagsusukat for the ingredients pero biglang pumasok ang Hari't Reyna. 


"What do you guys making?" nakangiting tanong ng Hari. "I'll bake cupcakes and cookies, Your Highness." I smiled. 


"Tirhan nyo kami, babalik kami agad." tumango ako saka nagpatuloy ng pagsusukat ng ingredients. "Anong inuuna mo, hija?" napatingin ako kay Ate Maricris. "Cookies po, mas madali yon." nakangiting sabi ko pa.  


Pinaghalo ko na lahat saka ko nilagyan ng chocolate chips, saka hinalo ulit. I even brushed the tray with oil while waiting for the oven to be ready, since pini-preheat pa sya. Kaya masaya akong naglagay ng dough sa tray. 10 minutes ang tinagal ng isang tray ng cookies. We even made several of it. 


Nang matapos ang ilang trays ng cookies, pinatay naman muna nila Ate Crisan ang oven saka kami gumawa ng cupcakes. "Maricris!" napatigil ako sa paghahalo, "Lunch! I have visitors!" naglabas agad si Ate Maricris ng pagkain, ako naman ay tinuloy lahat. 


Problema non? Kailangan sigawan mga tao? Napapailing nalang akong tinuloy ang pagbe-bake. "Ah, grabe!" nang matapos ang unang batch ng cupcake, ay hinayaan ko muna sila Ate Crisan ang magtuloy non saka ako lumabas ng kusina.


"Oy, Ji," napatigil ako sa paglalakad ng makita kong naroon sila Cameron kasama si Mikee. "Hi, akyat na ko." ngumiti ako sa kanila saka nag-ayos ng sarili sa kwarto. Pagkarating ko, naka-serve na sa kanila ang binake ko, napahinga ang malalim noon. 


Nakakahiya kasi. 


"Ate, kayo po nagbake? Ang sarap!" sabi pa ni Cameron. "Hindi po, ang Mahal na Prinsesa." nakangiting sabi ni Ate Maricris. "Ang talented naman masyado ni Ji, kaya ka nagustuhan ni Cyden eh," natatawang sambit ni Cameron. 


"Ako lang 'to Camelion," natatawang sabi ko. "Cameron talaga, Ji." napairap pa sya sa akin.


 "Cameron," ngumiti ako sa kanya. "Wag mong ubusin lahat, ang dami mo na yatang nakain." reklamo ko pa sa kanya. 


"Bakit? Pangalawa ko palang!" 


"Sus, ewan. Titirhan kasi yung Hari't Reyna. Gusto raw nila. Sige ha," nagpaalam pa ako roon saka dumiretsong kusina. "Alam mo, hija. Maganda yung babae." napailing ako saka nagpatuloy ng paggawa ng chocolate icing for the cupcake. 

A Royal Contract (Royal Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon