SHANNY's POV;
" Wala ba talagang sasama saken sa mall ? " tanong ko sakanila habang naglalakad kami sa lobby ng school. Kakatapos lang kasi ng 5 pm class namin.
Weeks narin ang nakalipas since nung pumunta kaming palawan and ngayon ay second sem na namin.
" Sorry shanny hindi kita masasamahan may lakad kasi kami ni kuya ngayon ei " pagpapasensya ni evo .
" Ano kaba okay lang hahaha nagbibiro lang naman ako " natatawang sagot ko sakanya. Nagbibiro lang naman kasi ako kanina kaya ko naman kasi kahit ako lang ang pumuntang mall.
" May family dinner kasi kami girl kaya hindi rin kita masasamahan today " sambit din ni yhana na busy sa pagtatype sa phone niya.
Nakadating din kami sa may parking lot kaya humarap ako sakanila " Una na ako sainyo girls. Bye see you on monday " i kiss their cheeks bago ako naglakad palabas ng school.
Nagpasundo kasi ako sa driver namin dahil tinatamad akong mag drive ngayon na araw.
Habang naghihintay ako kay kuya roy na dumating tumunog ang phone ko.
Dad is calling.......
I answer the call agad " Hello dad " bakit kaya napatawag si dad .
[ " Shanny ? Pauwi kana ba ? "] tanong saken ni dad na nagpataas ng kilay ko.
" Im at the school dad waiting for kuya roy bakit po ?" Bigla naman dumaan sa harapan ko yung mga sasakyan ng mga kaibigan ko. I just wave my hand dahil kausap ko si dad .
[ " Your kuya roy kasi is with your mom right now may important meeting siya kaya hindi ka niya masusundo. Pahatid kana muna sa mga kaibigan mo sweety okay ? Sige na i just call you para sabihin yan may gagawin pa ako. Take care sweety bye " ] I ended the call agad. Hindi na ako sumagot pa kay dad.
Napabuntong hininga nalang ako sa narinig ko kay dad. " So paano na ako nito ngayon ? Magcocommute ako ?" Tanong ko sa sarili ko.
Naglalakad na ako papunta sa may waiting area kung saan may mga dumadaan na taxi ng may mag stop na dark blue car sa gilid ko.
Hindi ko ito pinansin dahil baka kung ano lang ang kaso bigla akong binusinahan kaya napatalon ako sa gulat.
Bwisit naman to ! Nakakagulat na amputik.
Bulong ko sa sarili ko habang naglalakad parin para maghanap ng taxi.
" Shanny !" Sigaw saken mula sa likuran ko kaya napatingin ako sa likod ko.
" Ronnie ?!" Nagugulat kong sabi sakanya. Lumapit naman siya saken nakasuot pa siya ng school uniform nila.
" Ako yung nag beep sayo hahaha kaso dimo ko pinapansin. Teka bakit mag isa kalang pala ? Asan mga kaibigan mo ? " tanong niya saken.
" umuwi na sila may pupuntahan pa kasi ako. " nahihiya kong sagot sakanya. At maglalakad na sana ako ulit ng pigilan niya ako.
" amm teka, pwede bang sumama wala nadin kasi akong gagawin " napakamot pa siya sa kanyang ulo habang nagsasalita.
Hindi ko napigilan ang hindi matawa sa gesture niya " hahahaha "
" bakit ka tumatawa ?" Nag aalangan niyang tanong but i just smiled at him.
" so ano tara " pagyaya niya saken. Pinagbukasan niya ako ng pinto bago siya umikot para sumakay sa driver seat.
Wow gentlemen . Nagsusuot ako ng seatbelt ng makapasok siya. " Saan ka nga pala pupunta ? " He ask me while starting the engine.
Napatingin naman ako sakanya " Amm may bibilhin kasi ako for our projects. Bakit hindi mo pala kasama mga kaibigan mo ? " tanong ko sakanya habang tinatahak na namin ang daan papuntang mall.
Tumingin siya saken pero ibinalik din sa daan ang tingin " Ayun may kanya kanyang lakad ang mga mokong hahaha dina ako sumama " natatawa niyang sabi .
After that a moment of silence na ang nangyari saamin. Hanggang sa makadating kami sa mall. Nauna siyang lumabas at umikot sa may parte ko para pagbuksan ako ng pinto.
" Thankyou " nakangiti kong sabi sakanya.Naglakad na kami papasok sa mall. Nang makapasok kami pareho kaming nagtinginan sa isat isa dahil hindi namin alam kung saan pupunta.
Nakangiti siyang nagsalita " Gusto mo kumain muna tayo ? Para hindi na hasle mamaya if ever man magabihan ? " tanong niya saken.
" actually kanina pa ako gutum hahaha . Tara sa four season tayo " pagyaya ko sakanya.
So ayun nga kumain kaming dalawa and after that pumunta na kami sa national bookstore para bumili ng mga gagamitin ko for projects.
Napatingin ako sa kasama ko na may bitbit din na paper bag dahil may binili din siya kanina sa loob " pagod kana ba or hinahanap kana sainyo ?" Tanong ko sakanya kanina pa kasi kami lakad ng lakad .
Nag smile naman siya . Ang pogi
" Ano kaba hindi na ako bata para hanapin pa sa bahay tsaka nagmessage naman ako sa bahay. " bakit kaya ngayon ko lang nakita mukha nito ng ganito kalapit .Napadaan naman kami sa isang shop na madalas kong bilhan ng mga damit
" Amm pwede tayo pumasok ? May titignan lang ako " nahihiya kong sambit sakanya dahil baka mamaya hindi lang siya nagsasabi pero pagod na pala siya." Hahaha sure . Let's go " at siya pa yung naunang pumasok sa store.
Napasmile naman ako dahil simula sa entrance nakikita ko yung mga bagong labas na design.
" Maupo ka muna dyan ronnie magtitingin lang ako " pagpapaalam ko sakanya. Iniwan ko siya sa may couch habang nagpophone.
Nagtitingin ako ng mga bagong labas na mga crop top shirt and skirt. " Hala! So pretty !" Mahina kong sambit sa sarili ko .
After that pumunta naman ako sa mga dress section. Nakakita ako ng black thin strap fitted dress na may design na mga flowers pero mga maliliit lang.
Hawak kona ito ng may lumapit saken na sales lady " Thats a limited edition design po ma'am . Bagay rin po sainyo wanna try it po ?" Nakangiti niya naman saken tinuro yung fitting room.
Nag smile naman ako sakanya bago pumunta doon sa fitting room. I try the dress and it look amazing.
" Shocks ! I love this dress " nakita ko kung gaano siya kafit saken and it is above the knee.Lumabas ako ng fitting room at dirediretso pumunta sa harap ni ronnie na busy sa kakalaro sa phone niya.
" Hey ronnie what do you think ? " nakangiti kong sambit sakanya.Agad naman siyang napatingin sa aken. Mula ulo hanggang paa at bumalik ulit sa mukha ko. " Y-you look amazing " nahihiya niyang sambit . Wait tama ba to na nakikita ko nag bablush si ronnie ?
" Talaga ?! I gonna buy this dress . Dyan kalang okay ? " masaya akong bumalik sa fitting room at agad na nagbayad sa counter .
RONNIE's POV;
Nang iwan ako ni shanny dito sa couch naglaro nalang ako ng online game dahil wala naman akong mabibili dito dahil puro pangbabae.
Busy ako sa paglalaro sa phone ko ng
" Hey ronnie what do you think ? " agad naman akong napatingin sakanya mula ulo hanggang paa at bumalik sa kanyang nakasmile na mukha so pretty .Hindi ko alam sasabihin ko " Y-you look amazing " Nahihiya kong sagot sakanya. Nakita ko kung gaano siya kasaya ng sambitin ko yun . Nang bumalik siya sa fitting room doon ako napahilamos sa sarili kong mukha.
Shit ! She's so damn pretty when she smile . Bulong ko sa sarili ko at nagflashback nanaman saken kung gaano siya kaganda sa suot niyang dress.
A/N:
Hi guys :)
Hello 2021, I just want to say sorry for not being active to update, been busy to online class . But im doing my best to update . Hope you still read my story :)
BINABASA MO ANG
AGAIN'sT OF MY WILL
Teen FictionFalling in love is the best feeling in the whole word, So when you fall let it grow dont stop it. Rank #3 in bestbuddies