Chapter 15: The Traitor (Le traître)

467 62 71
                                    

Naglalakad kami pabalik ng kotse ni Gabriel nang salubungin kami ni Ivan. Bitbit niya ang kanyang cellphone kaya't upang maputol ang katahimikang bumalot sa pagitan naming tatlo ay naisipan ko siyang tanungin tungkol sa importanteng tawag na kinailangan niyang sagutin kani-kanina lamang.

"Ah, iyon ba? Wala 'yon. It's just a random call from a friend of mine. Asking some stuffs about sa office. Alam mo naman, back to normal na tayo once we finished finding that treasure," usal ni Ivan.

Babalik pa ba ang lahat sa normal? I don't know what will happen after this pero I'll just let our fate to decide.

"Madaming bagay na ang nagbago pre. Sa dinami-dami ba naman ng nangyari, you still believe na babalik ang lahat sa kung ano ito noon? I'm sorry to say but Kayleigh and you were over and she'll spend her new normal with me," wika ni Gabriel na siyang ikinagulat ko.

"I came first before you. Una siyang naging akin. First love never dies pre. Tandaan mo 'yan," sagot naman ni Ivan.

This is so damn irritating. Hindi ba sila aware na andito lang ako sa harap nila yet they're still throwing awful words to one another. If they will go like this until the end, mas mabuti siguro kung hindi ko na lang sila pansinin. Can't they just focus in our goal kaysa unahin ang bagay na iyan?

Haisst!

"Yes, you came first before me pero I'm there when you left her. She spent her prologue with you but I'll make sure she'll spend her epilogue with me," narinig kong wika ni Gabriel bago ko sila tuluyang iwanan doon dahil sa labis na pagkainis.

Malayo layo na ako ngunit narinig ko pa ang mga huling katagang binitawan ni Gabriel.

"First love never dies but the last love is eternal," wika ni Gabriel bago tuluyang iwanan si Ivan na ngayon ay nanggagalaiti sa galit.

Pagkapasok ko sa sasakyan ay naabutan ko si Bella na tila kagigising lamang buhat sa matagal na oras ng pagkaidlip. Mabuti pa siya, nakapagpahinga na. I really want to take some rest.

"What happened there? Okay na? Can we proceed to the next station? Para tayong asa field trip ah. Searching for this so called 'treasure' that we aren't even sure kung nageexist," tanong ni Bella sa akin.

Wala akong panahon para makipagtalakan sa kanya. Binalingan ko na lamang siya ng tingin atsaka umupo sa likurang upuan ng kotse, ipinikit ang mata at sinubukang umidlip.

"Don't worry Bella. Our next destination will be the last. Sorry for dragging you in this situation. I owe you one. I've just decoded the code for the location of the treasure. The treasure lies in the bank," sagot ni Gabriel kay Bella. Nilakasan niya ang huling pangungusap upang iparinig kay Ivan ang lokasyon na pupuntahan namin.

"Ano ka ba naman Gab, ayos lang sa akin kahit libutin natin ang buong Pilipinas. Basta kasama kita, everything is fine," sagot ni Bella na tila hindi nagsusumigaw kanina sa pagrereklamo.

What a two faced bitch.

Nanatili akong nakapikit at nagpanggap na natutulog habang nakikinig kay Gabriel habang ineexplain ang paraan kung paano niya nadecode ang code sa likod ng picture.

"Columnar Cipher. Para madecode ang secret message, kelangang gamitin ang clue which is 'La Fin'. The code is consist of 5 letters. We need to write 41235 below the clue because N is the highest letter in the word and so on. Since nahahati sa limang group ang mga letters, isulat ang corresponding sets of letter under its corresponding letter from the clue."

L A F I N
4 1 2 3 5

t h e t r
e a s u r
e l i e s
i n t h e
b a n k

Le Trésor (The Treasure) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon