24

14 3 0
                                    

When i heard of what she just said, yung mga naipon kong luha ng mga nakaraang araw....naguunahang lumabas sa mga mata ko.

Is this even true?

"M-ma...." Hindi na ako makabuo ng sasabihin, my mind kept thinking of what she said. Maybe it's just a dream....a dream that i would like to happen. "Anak i'm sorry.....I thought i was being fair...i-i didn't notice.."

Sobrang tagal kong naghirap, my wish is granted. Yun lang naman hiling ko 'e, yung mahalin rin ako ni Mama, yung matanggap niya ako 'uli bilang anak niya, hindi yung patapon at walang kwentang tao.

"G-gusto ko lang Ma na marealize mo na may silbi ako....n-na kaya ko....na maging proud ka rin sakin....yung sa achievements ko naman?" Iyak nang iyak kong sabi....pinunasan ko na ang mga luha na nasa mukha ko. "I know....I'm so sorry.."

"Don't ever say Good bye ma ha? We will start again ma...." I added, she caressed my hair softly, making my lips rosed up. She never did this to me, not until now.


I was quite happy of the outcome, hindi lang masaya, pero sobra sobra pa 'don. Sobrang fullfilling na nagkaayos na kami ni Mama, despite all of the rough roads and hardships we took, the ending would be her.


Because she's my Mother. Hinding hindi kaya palitan ng kahit sino, ang pagiging Ina. Hindi rin mahihigitan ang pagmamahal niya, kahit huli na. Ang importante, mahal ka niya.



Days passed after making up with my Mom. Halos lahat free dahil computing na ng grades, except for Walter.


[ Hoy ano ba Walter? Mag-kikita ba tayo o hindi? Kanina pa ako naghihintay, anong oras na oh?] Kinakausap ko siya ngayon sa phone, nasa Mall ako habang nagaantay sa pagdating niya.

[Love, Sorry.] Panimula niya, i immedietly rolled my eyes because of what he uttered. Lagi na lang, kailan pa ba siya magkaka-time sakin? Ano lagi na lang ganito?


Huminga ako ng malalim at huminto sa paglalakad, [Sige, Ingat ka.] Binabaan ko na siya ng tawag, kailanman hindi ako masasanay na ganito siya. I didn't know if it's because i'm being a clingy girlfriend or what.


I want a good relationship, sinusubukan kong intindihin siya sa lahat ng bagay, kahit ang mga excuse niya, hindi na kapani-paniwala.


Nung mga unang araw, syempre okay lang sakin. Kasi una pa lang naman siya sumunod sa usapan, pero nung sunod sunod na, nakakawala na ng pasensya.


But i tried understanding him, ayokong masyadong maging demanding.


"Qezia!" The girl  walking in front called me, so i immediately take a look of her, it's Beatrix. "Hi Bea!" I also called her name.


"Hindi mo kasama si Leb?" Sabi niya, so they had some 'callsign'? now? I'm i missing something? "Oh, Si Walter? He said he got some things to do!" I smiled, she frowned which made me confused.


"What? Akala ko wala siyang gagawin ngayon kaya nasa room lang siya? They are playing some cards ata? Kaya i'm just chilling here, kanina pa ang cut namin!" She also smiled.


What? Akala ko ba may gagawin siyang importante? Did he just lied? "Ah, yun nga ang sabi niya." Pilit kong ngiti sakanya, "Do you mind if i join you? Wala rin kasi akong kasama, i'm lonely!" She chuckled, she really looks beautiful.


Tumango ako sakanya, having a company doesn't ring a bell right? Okay lang naman sakanya, edi magiging okay lang rin sakin. After all, he's Walter 'friend' might as well extend my circle?

To the nights we spentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon