15

20 6 0
                                    

2 days passed, bumaliktad na ang sitwasyon namin. Siya ngayon ang nangungulit sakin kagaya ng dati, hindi ko siya pinapansin. Walang paramdam, walang kahit ano.

I just continued what i'm doing. I focused on studying, i passed my exams. My Dad is happy about it, but i'm not sure with my Mom.

I'm now walking on our hallway, making passed on other students who's busy with their stuffs. Buti na lang walang masyado nakakita ng nangyari nung araw na yun, wala silang pakialam.

Sa kalagitnaan ng hallway, nakasalubong ko si Walter. As usual, kunukulit niya naman ako, pero this time kakaiba. He held my arm softly, making my head turned to him. Sinusuri niya ako.

"Qezia, magusap na tayo please?" He pleaded, i turned my gaze into my watch. "Just go to a cafe near out school, after class." Tinalikuran ko na agad siya, ayokong marami pa siyang masabi. Baka hindi pa matuloy yung sinabi ko pag nag-padala ako sakanya.

Ngayon papakinggan ko na siya, ayokong masanay na may nangungulit sakin. Nakakapagod rin maghabol, baka mawala na siya ng tuluyan sakin pag hindi ako nakinig. Siya naman ang may kasalanan, kailangan ko intindihin or subukan intindihin yung side niya.

Pumunta na ako sa room. it's my last class anyway. I tried to keep my focus into my lecturer, i don't want to overthink first. I will try to act calm as possible.

After an hour of a lecture, the students finally stood up. I fixed my bag so that i can go to the coffee shop. Hindi ko binilisan, hindi ko rin binagalan. I tried to be normal, i will try to not be eager to hear his words, so that i can forgive him already.

I pushed the door to the coffee shop, seeing Walter seating comfortably. Pinapagpagan niya pa ang uniform niya, nung nakita niya ako ngumiti agad siya. I quickly sat on the chair infront of him, i didn't bother to order my drink. This would be fast anyway.

"Talk." I said, i quickly shifted my gaze into my bag, ayoko siyang tignan. Nakakarupok. Pag tinignan ko siya, game over na. Pag nakita ko kung anong sinasabi ng mata niya, wala na. " About what you've seen last day, that's Bea. She's my groupmate."

Tinignan ko siya, pero iniwas ko kaagad ang tingin ko. Ano yun? Yun lang? Okay groupmate, tapos? When he noticed that i'm not gonna say something, he continued, " We were laughing that day because she pulled a prank on my classmate, you misunderstood it Qezia."

"Okay? Misunderstood huh?" I sarcastically said, ako pa? sabihin na nating na-misunderstood ko nga, pero yun lang? nasan na yung explanation niya sa hindi siya nag-tetext? nasabihan pa ako na-naghost raw ako! "Yun lang ba? Aalis na ako." Kinuha ko na ang bag ko at aastang aalis na, pero nagsalita ulit siya.

"I was jealous okay? I act in a immature way, i'm sorry for that. Sorry kung hindi kita nareplayan, totoo yung sinabi kong busy ako sa thesis, pero kaya ko naman gumawa ng oras para sayo. Pero inunahan ako ng selos ko." Dahan dahan akong umupo uli, nakayuko siya. Nahihiya siya sa mga sinasabi niya. "You're jealous about what? Aiden? Aiden's my friend, ask my friends if you won't believe that he's just my friend."

"Alam ko yun, hindi ako nagseselos sakanya." He sipped on his drink, then he looked away again. I'm getting confused of what he's saying. "Paulo! Kay Paulo okay? i've seen you last time alone, you two right? I like you Qezia! Nakikipagkita ka pa rin sa Ex mo, nasaktan naman ako dun, foul yun eh."


What? His jealous about Paulo? He's just my friend! "Friend ko lang siya, please we are both misunderstooding things, we lack at communication. Kaya tayo nagkaganito." i messaged my temple, i'm getting some headache because of this!

To the nights we spentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon