Third Person POV
The case hearing started nung dumating na ang mga Ayala at San Juan. Pareho pa din silang nasa magkaibang panig.
Kasama ng mga San Juan sina Alden, Grae, and Louise. Habang nasa side naman ng mga Ayala sina AC, and Karina.
They can all feel the heavy tension in the same court room kung san sila huling nagtapat-tapat 3 years ago.
Malaki na din ang pinagbago ng ichura ni Richard Ayala, medyo mas pumayat, and mas tumanda ang physique nya. Most likely, jail is giving him a hard time.
Agad nilagay sa witness stand ang lumabas na sinasabing witness.
"Nagtago po ako agad pagkatapos ng pina-trabaho samin ng mga kasamahan ko. Binayaran po kami at inutusan na lumayo. Ganun naman ho agad ang ginawa ko dahil may pamilya ako. Pero ilang araw lang po ang nakalipas, nabalitaan ko pong ipinapatay ang mga kasamahan ko. Kaya po lumayo ako, sa pinakamalayong kaya kong puntahan kasama ang pamilya ko."
Buzzing noise raised the room. Yun bang, hindi makapaniwala ang mga tao sa loob ng court room.
"Lumabas po ako ngayon dahil hindi na po kaya ng konsensya kong makita na maling tao ang nagbabayad sa kasamaan ng iba."
Nagulat ang lahat. Ibang tao? It means na hindi si Richard Ayala ang dapat na nakakulong.
"Si Joko Zobel ho ang tunay na may kasalanan ng lahat at sa pag-frame up kay Richard Ayala."
Halos tumigil ang puso ng mga San Juan at Ayala sa sinabi ng nasa witness stand. Agad naman tinignan ni Kyle si AC, who is also shocked. Kyle glared at her for a few seconds without her knowing, then he took his glare back to the witness stand.
The hearing was adjourned, agad naman na umalis ang mga San Juan. Naging laman agad ng news at social media ang revelation ng witness.
Binisita naman ng mga Ayala ang father nila to talk to him at linawin ang lahat.
"Dad, what was that?" Confused at medyo galit na tanong ni Enrique.
"Anong totoo, Dad?" Daniel added.
Tinignan muna isa isa ni Richard ang mga anak. He then took a deep breath.
"What he said was true." He finally admitted.
Bakas sa faces ng Ayala kids ang gulat.
"Bat mo inako, Dad?!" Galit na tanong ni Daniel.
"I did that to protect you, and the San Juans!" Sagot naman nito sakanila.
"What?" Kyle asked.
"Dad, anong ibig mong sabihin?" Seth added.
"I need to take this to protect you, at ang mga San Juan." Richard started. "He threatened me na isusunod nya sina Kath, Liza, Andrea, and Francine."
"But, why?" Enrique asked.
"This is business, Quen." Sagot ng Daddy nila.
"Business?" Enrique emphasized. "Dad, may mga nawalang buhay! Mga bestfriends mo pa!"
"At mas madaming mawawalang buhay by that time kung hindi ko inako!" Richard defended. "Do you think it's easy na akuin to lahat?"
"Why didn't you tell us?" Seth asked, ramdam sa tono nya ang dismay.
"Mga anak, the less you know, the better." Sagot nito sa mga anak nya. "Mahirap na pag nalaman ni Joko na may alam kayo, even a hint."
"But, Dad--"
BINABASA MO ANG
Collide || Finished
Non-FictionA story created out of boredom in midst of the pandemic. Not really sure where will this story go. Have a read, I guess? :) Started: August 11, 2020 Finished: November 24, 2020