LINDZZY
"No one messes with my wife. Ako lang ang may karapatan sa asawa ko, walang kahit na sino."
"A--Aeidan!"
Hindi ako makapaniwala sa ibinulalas niyang iyon. Hindi ako makapaniwala na sa harap mismo ni Ms. Lapid niya iyon ibubulgar at ilalahad.
"A--Asawa?" Gulat na gulat na wika nito saka ako binalingan ng isang mapang-usig at mapangutyang tingin. "ASAWA KA NI MR. RICAFORT!?"
"Yeah. She's my wife Amanda," saka lumapit sa akin si Aeidan at hinapit ako sa bewang. "Now, get back to your sanity and fuck your own life. I have no extra time to deal with your fucked up attitude," malamig na wika niya.
Nakita ko ang pangingilid ng luha ni Ms. Lapid saka ako pinukulan ng isang mapagbantang tingin.
"Sa palagay ninyo patatahimikin ko kayo?" Galit na bulalas nito. "Your relationship is forbidden---"
"We're not in a relationship. We are husband and wife. Legally married with legal marriage contract approved by both parties. Definitely not underage. Stop this Amanda, hindi ko na masikmura ang kapraningan mo," wala pa ring emosyon na sagot ni Aeidan. Tila hindi siya nababagabag. Kung ako ang tatanungin, kabado na ako sa maaaring gawin ni Ms. Lapid, hindi ko alam kung anong gagawin kong dipensa kung sakali.
"The fact na pumatol ka sa estudyante mo---"
Natigil ang pagsasalita niya nang magkakasunod na umiling si Aeidan. "Kinasal na kami bago pa ako nagtransfer sa eskwelahan na ito. Wala kang maibubutas sa akin," nakangisi niyang turan na halatang lalong nagpasiklab sa galit ni Ms. Lapid. "And by the way, you're fired."
Ako man ay nabigla sa itinuran niyang iyon. Anong ibig niyang sabihin doon? Anong fired? Anong kapangyarihan ang mayroon siya para magsisante ng tao?
"A--Anong ibig mong sabihin!? At sino ka para tanggalin ako!?" Sigaw ni Ms. Lapid sa kanya.
"My mamita Yna Azalea Freezell owns this university, she's the sole owner of this. I got the permission directly from her to fire an abusive professor like you," gulo at pagkalito ang bumalandra sa mukha ni Ms. Lapid at maging ako. Hindi ko pa nga talaga siya lubusang kilala. Wala pa akong katiting na ideya kung ano pa ang nasasakop at kayang sakupin ng isang Freezell--- Ricafort na gaya niya.
He even bought me for one billion pesos despite of his plain and ordinary work as a professor. Not that I am degrading teachers' pay, but a billion is too good to be true.
"I--Isa kang Freezell!?" Gulat na pahayag nito na animo nanginig ang lahat ng dapat manginig sa kanya.
"Absolutely. Now backoff, bago ko pa ipabawi kay Lindzzy ang ginawa mong pagsampal sa kanya," matigas na wika niya na tuluyang nagpatiklop kay Ms. Lapid.
"Hindi matatapos dito ang lahat Sebastian!" Sigaw niya bago tuluyang lumabas na opisina ni Aeidan.
BINABASA MO ANG
The Secretive Professor (Freezell #7) [Completed]
General FictionWarning: MATURE CONTENT | R-18 | COMPLETED Lindzzy Sebastian, mabait, ulirang anak sa mga magulang niya, mapagmahal na kaibigan, hindi marunong lumaban at higit sa lahat inosente sa mga bagay-bagay. Maayos na sana ang buhay ni Lindzzy kahit pa nagh...