AGUSTINE/AGUSTINA
"Aguuuuu!" Napasarado ako kaagad ng libro'ng binabasa ko ng pumasok ang pinsan ko'ng lalaki na si Cris, kasama ang kapatid niya'ng babae na si Crista.
"What?" Inikot ko ang shivel chair ko para makaharap sa kanila. Nakangiti sila'ng dalawa sa akin. "Bakit kayo nakangiti?"
"You're getting married, Agu" Crista said smiling and sat on my bed.
I averted my eyes from them and leaned over.
"Then?" I have no desire to say.
"Hindi ka excited? Malay mo naman tanggap ka nong lalaki." Umupo si Cris sa harapan ko.
"Ako? Matatanggap? Litrato pala'ng halata'ng pandidirihan na ako." sabi ko na lang at muli'ng binuksan ang libro. Wala na din naman ako'ng magagawa dahil pumayag na talaga sina Daddy sa pagpapakasal ko sa lalaki'ng 'yun.
"Subukan mo na muna, kapag hin-" pinutol ko ang sasabihin ni Cris.
"I'm a transgender and he's straight and homophobic" kinagat ko ang labi ko. Alam ko na kung ano'ng mangyayari sa amin ng lalaki'ng iyon kapag nagsama na kami'ng dalawa sa iisa'ng bahay.
"Kapag sinaktan ka, edi isumbong mo sa akin." rebat ni Cris dahilan para batuhin siya ng kapatid niya ng unan sa mukha.
"Jan ka talaga magaling. Puro away nasa isip mo." sabi sa kanya nito sabay irap sa kanya.
Bumuntong hininga ako saka muling tinignan ang dalawa sa harapan ko.
"Hayaan n'yo na, mukha namang aayaw din talaga ako sa kasal na 'to kung hindi lang talaga ako pinilit nina Mommy..." hinawakan ko ang batok ko.
Alam ko naman na hindi magiging maganda ang relasyon naming dalawa ni David Gomez, he's straight and playboy hindi na din mawawala sa mukha niya kung kahit ako ay pagtitripan din niya.
"When you get hurt just tell me, I'll really take care of it." Cris messed up my long hair.
I smiled bitterly at my thoughts.
I really can't bring myself back, here I am, transgender and they can't force me to go back to being a man. Hindi ko na talaga mababago, madami'ng nagsasabing sayang pero para sa akin wala'ng sayang kung sa ano na ako ngayon.
Kahit pa buong ako nagbago, ang lalaki'ng-lalaki noon, ngayon babae'ng-babae naman. Hindi ko na babaguhin pa. Eto na ako. Wala na.
"Anak?" tawag kaagad ni Daddy pagkapasok na pagkapasok ko ng opisina niya. Naroon si Mommy sa kabila'ng table, nagtaas ng tingin sa akin.
"Baby, what do you want?" malambing na sabay na sabi nila'ng dalawa sa akin. Napanguso naman ako at tumigil sa harapan nila'ng dalawa.
Gusto ko talaga'ng ihinto at itigil na nila yung pagpapakasal ko kay David Gomez, hindi ko din magugustuhan kung pareho kami;ng magsasama sa iisa'ng bahay kapag kinasal.
I am not ready yet, I have not been ready for them to marry me.
I want to finish school first.
Hayst
"Mom, Dad. Please, ayoko pa po'ng magpakasal."
Natahimik sila'ng dalawa sa sinabi ko. Tumigil sila sa laptop at nagtitigan na dalawa. Gusto ko talaga'ng itigil 'to, hindi magiging ayos ang lahat. Hindi'ng-hindi.
"Mom, Dad..."
"Baby, I'm sorry. Nakipagkasundo na kami sa mag-asawa'ng Gomez hindi na namin mababawi iyon ng Mommy mo." tinignan ko si Dad. "I'm sorry, Anak, hindi naman kasi namin magawa'ng tumangi dahil talaga'ng hirap na hirap na sila kailangan nila ng tulong natin."
Hindi ko akalain na ako pa madadamay sa kabaitan nina Mommuy ngayon. Wala na talaga ako'ng magagawa kung hindi sumabay na lang sa mga mangyayari.
"Kahit kasal kana, kasama mo pa din kami ng Mommy mo." tumayo si Daddy at niyakap ako ng mahigpit. Nakangiti lang si Mommy sa amin ni Daddy. "Mahal na mahal kita anak, hayaan mo kapag ayos na lahat pwede na kayo'ng magdivorce ni David."
Yumakap na lang din ako kay Daddy, wala na talaga ako'ng magagawa. Magpapanggap na alng ako na para'ng wala'ng mangyayari hindi maganda sa buhay ko.
BINABASA MO ANG
Marrying Agustina Del Mundo (Unedited)
RomanceDel Mundo Series # 1 Because the Gomez family's company went bankrupt, they agreed to marry their only son to a transgender, Agustina Del Mundo. --- Too many grammar mistakes