Francis POV
Naalala ko yung sinabi sakin ni Ferlyn na yun. Kaya hindi ko pinapansin si Julie dahil nagtatampo ako sa kanya. Pero anong magagawa ko ? Lahat na yata ng paraan kahit kabaliwan gagawin nitong bestfrend ko mapansin ko lang siya eh.
“Ah yun ba yun ? Bina black mail yata ako ng Ferlyn na yan eh.”
“Eh bakit ? Hindi ba totoo yung sinasabi niya ?”
“Abay syempre hindi nuh ? Yung bestfrend ko ay yung batang babae. Yung little sister niya. At tsaka, little sister rin ang turing ko dun sa kanya.”
“Ang ibig mong sabihin h-hindi mo bestfrend yung Kuya niya ?”
“K-kaibigan rin. Pero hindi ko bestfrend ok ? Ikaw lang ang bestfrend ko. Kahit magkaroon pa ko ng ibang bestfrend dito, iibahin kita sa kanila. Ikaw lang ang bestfrend ko, at ikaw lang ang Kuya ko. Intiendes ?”
Napangiti ako sa kanya. Naniniwala na ko sa bestfrend ko.Pinatay ko ang TV.
“Oh. Bat mo pinatay yung TV.”“Hayaan mo na yan. Tulog na tayo. Gabi na eh.”
I hug her at tinulak hanggang sa mapahiga kami sa kama.
“Teka nasasakal ako.”
“Matulog ka na nga lang. Close your eyes and . . . Lets sleep Baby.”
Ipinikit niya naman agad ang mata niya at napansin kong natulog na siya.Tumayo ako pinatay yung ilaw.
Matapos ay bumalik ako at tumabi sa kanya sa kama. Inabot ko yung kumot at binalot saming dalawa. Niyakap ko siya mula sa likuran at natulog narin.
Mae Anns POV
“K-kuya ?”
Nagising ako ng makita si Kuya Raniel na natutulog sa tabi ko.“Hmm.”
He moaned.
Bat nandito si Kuya sa kwarto ko natulog ?“Oh. Gising ka na pala.”
Umupo siya at kinusot ang mga mata niya.
“Kuya late ka na po.”Hinawakan niya ko sa ulo at tumingin sakin kahit na hindi pa nahimasmasan ang mukha niya. May mga nakadikit ring band aid sa mukha niya.
“Kuya naaksidente ka ba ?”Seryosong tanong ko sa kanya pero hindi niya ko sinagot. Ang unang tanong ko sa kanya ang sinagot niya sakin.
“Hindi ako papasok. Kuya R-R will take good care of his little sister. Hows your feeling ? Masakit pa ba yung ulo mo ?”
Napayuko lang ako and I shook my head.
“That’s good. Pero kailangan mo paring ipagpatuloy ang pag inom ng gamot mo ha ? Baka kasi bumalik yung lagnat mo at mahihirapan ka na naman. Sige bababa na ko kukunan kita ng breakfast para makainom ka na ng gamot.”
Bumaba si Kuya ng kama pero bigla kong hinawakan yung kamay niya.
Tumingin siya sakin pero niyukuan ko lang ulit ito.
He hold my chin at inangat ito.Ngayon ay nagtama ang tingin naming dalawa.
“Baby Girl Im so sori.”
I hug him.
“Kuya seryosohin mo na to please. *sniff*.I felt he hug me back.
“Im so sori. Promise I will going to be serious. I love you little Sis.”
BINABASA MO ANG
I love This Monster
Ficção AdolescenteAuthor: Mae Ann Ordaniel Diaz Authors Note: Hey. Amyz Girl here. . Muli na namang pagtatagpo.. ^-^ Do you believe in the famous quotation  "The more you hate the more you love ?"  well, Ill tell you a story about a girl wh...