Francis POV
Nakauwi na kaya si Julie ?
Buhos pa ng buhos ang ulan. Ang hirap mag maneho ng ganito ang weather.
Papunta ko ngayon sa airport pero parang hindi na ko makakarating dun sa sobrang lakas ng ulan.Tinigil ko ang pagmamaneho sa tapat ng isang maliit at simpleng bahay.
Bumaba ako at tumakbo doon.
*tok tok*
Agad namang may bumukas ng pinto na isang matandang babae na nasa edad 50 years old.“Oh iho pasok ka muna. Ang lakas ng ulan. Nababasa kana jan sa labas..”
Pumasok naman ako kaagad.
Buti nalang mabuting tao ang natakbuhan ko dito.
Binigyan niya ko ng twalya at pinaupo sa chair nila.
“Tita pwede po bang dumito muna ko kahit isang gabi lang ?”“Abay walang problema. San ba ang punta mo iho ?”
“Pauwi po kasi ako sa Probinsya. Pero parang hindi po maytutuloy ngayon dahil malakas ang ulan dito sa inyo.”
Umupo si Tita sa tabi ko.
“Oo nga eh. Dito lang parte samin ang palaging umuulan.”
Ang ibig sabihin hindi pala umuulan doon kina Julie. Eh pag alis ko dun kanina ang ganda ng panahon eh. At pagdating ko dito bigla nalang akong sinalubong ng malakas na ulan.“Ano nga palang pangalan mo iho ?”
“Francis po Tita. Kayo po ?”
“Joana ang pangalan ko iho. Naku pagpasensyahan mo na tong bahay namin ha ? Maliit lang kasi at hindi naman kasi kami mayaman.”
“Naku Tita Joana okay lang po yun. Sa totoo nga po magpasalamat pa ko sa inyo dahil sa buong puso na pagpapatuloy niyo sakin dito sa bahay niyo eh.”
Napangiti naman agad sakin si Tita Joana.
Napatingin kami sa pinto ng bumukas ito. Biglang may tumuloy na isang matandang lalaki na nakasout ng malaking raincoat.“Oh Nestor dito kana pala. May bisita nga pala tayo oh.”
Ngumiti naman ako dun sa tinawag ni Tita Joana na Nestor.
“Asawa niyo po Tita ?”
“Ay oo mag asawa kami.”
“Ang gwapo pala ng bisita natin. Anak mayaman to ha. Magandang araw sayo iho.”
Inilahad niya sakin ang kamay niyang basing basa. Kakamustahin ko na sana pero pinalo ni Tita Joana ang kamay nito.
“Naku Nestor magbihis ka muna dun bago mo kamustahin tong bisita natin. Basang basa ka ng ulan oh.”
Pumasok naman agad si Tito Nestor sa isang kwarto.“Naku pagpasensiyahan mo na yun iho ha ? May pagka ugok lang talaga yung asawa kong yun.”
“Ok lang po Tita. Uhmm. . May anak po ba kayo ?”“Nay !!!!!!!??????”
Winas POV
I cant understand this happening. Gulong gulo ang utak ko. Heto kami ngayon ni Papa nakasakay sa taxi. I don’t know where we going to get my little sister.
“Para po Mama.”
Bakas ang gulat sa mukha ko ng pumara si Papa sa tapat ng bahay nila Raniel. Why here ?
Hindi kaya. . .
Mae Ann is my little sister.? But how come ?
Lumabas na si Papa ng taxi at sumunod naman ako.
“Lets Go.”
He hold my hand but I didn’t step my foot.
“Papa bakit dito tayo ? Its Raniels house.”
Tiningnan ako ni Papa na gulat na gulat.“You’ve met ? How did you know that this is their house ?”
I am not answered Papa unless I looked down to avoid his question.“Nevermind about it.”
He move forward to press a door bell. Binuksan naman agad ng guard ang gate.
“Sino po sila ?”Tanong nito.
“Nasaan si Renzo ?”
Ito agad ang tanong na sinalubong ni Papa sa guard.“Wala po dito. Mga anak niya lang po ang nandirito.”
Matapos yung sabihin ng guard, I saw Papa widen smile. He suddenly grab my arm at pumasok na kami ng mansion.
“Nasaan ang mga anak ni Renzo ?”Tanong ni Papa sa mga maid ng makapasok na kami.
“Halika po kayo. Dadalhin kop o kayo sa kanila.”
A maid assisted us in a one room.
*Tok tok *“Pasok.”
A maid open a door a little.“Sir may bisita po kayo.”
Nagulat ako kay Papa dahil bigla niya nalang hinigit ang kamay ng maid at binuksan ang pinto ng kwarto. Umalis na yung maid at si Papa naman ay dumiretso sa pagpasok sa loob ng kwarto kung saan sina Raniel.
“Wina ? What are you doing here ?”
Gulat na tanong ni raniel. I didn’t answer him. He is sitting on the bed. Near him is Mae Ann that sleeping. I feel my heart aches ng makita ko si Raniel.“Kuya ano yun ?”
Mae Ann suddenly wake up at kinusot niya ng kamay ang mata niya.
Papa run towards them and gave Mae Ann a warm, long and tightly hug.“B-bitawan mo siya !!!”
Tinulak ni Raniel si Papa dahilan para tumakbo ako and help Papa to stand.
Hinawakan naman ni Raniel si Mae Ann at niyakap.“Kuya sino siya ?”
“Im your father.”I saw Mae Ann shock expression and she will get to cry.
“K-kuya ?”
“Ikaw yung lalaki ni Mommy ?”Teka. Alam ni Raniel na iba ang Daddy ni Mae Ann ?
“Im not. Hindi ko mahal si Mary Ann.”“Eh wala ka palang kwenta eh !!!”
“Raniel wag mong sigawan ng ganyan ang Papa ko !!!”
Hindi ko na mapigilang huwag sumali sa kanila.
“*huk* Niloko niyo ko!!! *sniff* You hurt me !!! You hurt me a lot !!! How did you do this to me !!! *huk*”
Mae Ann get down her bed and run outside.
BINABASA MO ANG
I love This Monster
Teen FictionAuthor: Mae Ann Ordaniel Diaz Authors Note: Hey. Amyz Girl here. . Muli na namang pagtatagpo.. ^-^ Do you believe in the famous quotation  "The more you hate the more you love ?"  well, Ill tell you a story about a girl wh...