Geh geh
"Tignan niyo na kase." pamimilit ko sa aking mga pinsan.
"Hala, astig toh. Sa earth lang may ganto, bilis na."
"Di mo kami maloloko, tanga." sabat ng ate ko na lumapit na sa tubig dagat upang makalayo lang sa amin ni Zy.
"Hala ang galing kaya, diba?!" tumango naman siya at natatawang tumingin uli sa langit.
"Parang dust or buhok na nahuhulog noh?"
Pilit ko paring inaaya na tumingin din sa kalangitan ang mga pinsan ko. Hapon na kaya hindi ganoon kasakit ang sinag ng araw na tumatama sa aming mga balat.
The beach is right beside us. The small wave is as calm as the ray of the sun who's lowkey exchanging it's color to shade of orange and red.
"Bat' kaya may ganto?" tanong ko.
"Ang galing noh? Di sila naniniwala sa atin." totoo nga siguro na kapag pinuno mo na ng kagaguhan ay puno na.
They just finish swimming at dahil ako ay mabait ay binantayan ko lang silang naliligo. Mga walo kaming magkakasama, mga pinsan ko, tito ko at isa ko pang pinsan pero hindi ganoon ka belong dahil galing ibang bansa...
Yung mind niya.
"Aurelyn, stop it na." sita niya. Pinanganak noong 2016 at 2020 na ngayon. Pero mukhang aq dapat mag adjust. k fine.
"Maiah look up the sky it's a bird it's a plane." ginaya ko pa ang tono ng isang sikat na kanta.
"Look up maiah you will see some pixi dust flying in the sky." lumapit pa ako sa kanya at tinuro ang kalangitan.
"There are also some wavy lines." ginalaw ko ang kamay ko na katulad ng galaw ng alon.
"Aishh, ate oh." nagmadali na siyang naglakad, ayaw ng pakinggan ang mga sinasabi ko.
"Aray." napahawak ako sa batok ko na pinalo lang naman ng ate ko.
"May mga tao na oh." suway niya. Sa gilid ng dagat ay may mga naninirahan at isang hanap buhay nila ang pangingisda.
ang ganda ng bahay nila, lubog iyong Amin
"Tao din naman tayo." I said.
Akmang kukurutin niya naman ako ng unahan ko na siya.
Ako kumurot sa kanya.
~Yes natapos mo.
Comment your thought. Vote for support. And follow me para ma feel ko pano yung kilig. See you on next kabanata. Thank you._christianee_