The party went well and I'm so happy to celebrate my birthday with them. Nahihiya pa ako ng ipakilala ako ni Jack kila Tita at Tito, sa mga magulang niya. Parang noon lang, iniinis niya ako ng magkita-kita kami sa isang kainan.
Where's your pride now, Mauricé, hindi magiging boyfriend, huh? Really, sometimes yourself will betray your own decisions.
"Hello po," I shyly said as I shake hands with Jack's mother.
Ngumiti ito sa akin pabalik at tsaka hinaplos-haplos pa ang kamay ko. Kukunin ko na sana pabalik ang kamay ko ngunit nabigla ako ng yakapin ako nito at kumalas rin kaagad.
"Uhm.." I uttered. Hindi ko alam ang sasabihin! Thid is my first time to be introduced to a boyfriend's parents!
"Thank you for coming po," nasabi ko na lang.
"Mommy, Daddy... My girlfriend, Cheska Mauricé." Jack proudly said.
Hinapit niya pa anh baywang ko kahit naka-gown pa ako kaya ngumiti na lang ako. Napaka-PDA ni Jack! Hindi ata siya aware na nahihiya ako sa mga magulang niya tapos hahapitin niya pa anh baywang ko.
Ugh! I'm not really used to this!
"Happy birthday, Mau. Buti na lang at wala kaming trabaho ngayon kaya nakadalo kami sa party mo. And ofcourse, pinilit rin kasi kami ni Jack na pumunta dito para daw makilala na kita." Ani ng Mommy ni Jack kaya napangiti ako ng tipid.
"Nahihiya ka raw kasing pumunta sa bahay at ipakilala ka ni Jack. Pinilit niya na lang kami." Jack's Daddy said playfully.
Napatingin tuloy ako kay Jack na nagkakamot ng ulo. Sabihin ba naman na nahihiya ako sa mga magulang niya! Ano na lang kaya ang pinag-sasabi ni Jack tungkol sa akin kapag nagkataon, bala puro lang kalokohan.
"Don't worry, ija hindi naman kami nangangain ng tao. You're free to go to our house, okay?" dagdag pa ng Daddy ni Jack kaya tumango na lang ako at ngumiti.
"Specially, that you're my son's girlfriend." Sambit naman ng Mommy ni Jack.
Girlfriend. Her son's girlfriend. That is so overwhelming at bago talaga sa akin. Feeling ko tuloy ay welcome na welcome ako sa pamilya ni Jack. Mas sumaya pa ako ng dahil doon.
"Hey, happy birthday ulit darling!"
Biglang sabat ni Doctor Reyes na ikinagulat ko. She's with Nurse Gwayne and I was surprised when Nurse Gwayne kissed the cheeks of Jack's Mommy.
I didn't know they were close.
"Thank you, Doc." Ani ko at hindi mapakali sa bigla kong sinabi.
Bigla akong kinabahan dahil baka kung anong isipin ni Jack sa pagdalo ni Doctor Reyes sa party ko. Mas lalo lang akong kinabahan ng tanungin ng Mommy ni Jack si Nurse Gwayne at tinanong.
Fuck! I think my secret will be reveal tonight! I'm not prepared!
"Why are you here, Gwayne? Kamusta ang pagiging nurse?" Tanong ni Tita at pinakinggan ko sila kahit na kinakausap ako ni Doctor Reyes tungkol sa party ko.
"Masayang masaya po, Doc." Sagot ko kay Doctor Reyes pero alam kong ang mukha ko ay hindi na maipinta.
Paano na lang kung sabihin ni Nurse Gwayne ang tungkol sa sakit ko sa puso?! Shit! She's not informed that I don't want anyone to know about my condition!
"I was invited by them, Tita. And sinamahan ko na rin si Doctor Reyes." Anito at natigil na ang usapan ni Doc, nakatuon na rin ang pansin namin sa kanila Nurse Gwayne.
"Oh, I was invited by them, sort of a friend of mine so I invited Nurse Gwayne too." Doc said to Tita and I felt relieved when she said we're a friend of hers.
BINABASA MO ANG
The Lady Who Can't Confess (Book 2)
Roman pour AdolescentsTHE GIRL WHO CAN'T CONFESS [BOOK 2] She is loved by Jack She love him back. Even though she will take the risk. Will they survive in the love they started? The love that is unconditional and for a lifetime.