"I accept". bago ko ituon ang tingin sakanya. tila ba ay tinatantya niya ang aking reaction at matagal ako tiningnan sa mata.
"what's the reason?" he seriously asked while intently looking in my eyes.
Tumayo ako at magpapaalam na sakanya ng unti unti gumuhit and isang nakakaloko ngunit nakakatakot na ngisi mula sa kanyang mga labi.
"We're leaving tomorrow and leaving everything to you". huli kong saad bago tuluyang lumabas ng kanyang silid agad akong dumiretso sa isang malapit na bar. bumungad sakin ang malakas na tugtog at hiyawan ng mga taong nagsasaya habang umiinom dumiretso kaagad ako sa counter.
Nang ilahad ng bartender ang order ko ay nilagok ko iyon at humingi pang muli nakaka sampung shot nako when i felt unfamiliar stares coming from my side nang tingnan ko siya agad siyang tumayo at dali daling lumabas .she was wearing a black tank top and a black skirt with her black stilletos I didn't saw her face because of the black cap she wears.
nang makontento ay agad nakong umalis doon at dumiretso sa bahay upang makapagpahinga its already 1 in the morning so i decided first to take a bath and do my skin routine as i finish i noticed the necklace in my desk.I remember i put this inside just like before.pinasadahan ko ulit ito ng tingin bago isinuot at humarap saking full length mirror.
"beautiful ".I murmured while acknowledging the beauty of the necklace and touch it softly like its so precious to me.
"Can i borrow you for the meantime?". pagpapaalam ko at nagtungo sa aking higaaan.
Maaga akong pumunta ng Reseau at tinawagan ang apat " 10 minutes ". i said before ending the call. habang nagaantay ay binasa ko muli ang mensahe na pinadala saakin.
"--. --- -... .- -.-. -.-".
"W:1/T:2/U:2()I:2 L:2/V:2()F:3/L:2/W:2". I immediately smirk while encoding again the text and realize what it says. nabaling ang aking attention sa babaeng hingal na hingal na pumasok sa aking opisina."Im the number one freyr! in the world!!!!!!!! "
Sabay bagsak niya ng katawan sa sofa."You're not". saad ko na ipinagtaka niya. bigla naman tumalon pababa si Luixs sa ibabaw ng bookshelf habang unti unting ngumisi.
"WtF!mada....."naputol ang kanyang sasabihin ng bumukas ang pinto at niluwa ang dalawang nagtutulakan pang mauna sa pagpasok.
"ako nauna freyr!!!!". tulak ni eish para maunang makapasok.
" back off bitch! Im the first one who park my car outside so stay away!!!!!"giit niya habang pinipigilan din si Eish na mukhang di naramdamang andito na kanina pa ang dalawa. tumikhim ako dahilan upang mabaling ang attention nilang dalawa sakin sabay tingin sa dalawang nakaupo na prenteng natutuwa habang pinapanuod silang nagaaway.
" oh you two are here na pala". awkward niyang sabi habang umaayos ng tayo at naglakad patungong sofa.
"We're leaving " diretso kong saad sakanila .
"WHAT?!". Malakas na sigaw nila habang ibinaling ang tingin sa akin
"I heard it right ba or I'm just hallucinating". saad nil freyr na pilit paring pinoproseso ang lahat
"ohh my gashh!!! when!!!!? seriously!!!?". Aislr said still absorbing all the information.
"Are you sure? ".tanging nasambit ni luixs habang pinagmamasdan ang aking reaction. yes im sure the question is kaya ko na ba?makita,maramdaman,maalala ulit lahat lahat.
"we're leaving tonight after dinner so be prepare". that was the last thing i said before giving them a nod.
And just like what I've said I saw them with their luggage waiting for me at the lounge area.nakita ko rin si papsi na nakaupo sa tabi ni Aislr nang makarating sa kanila ay agad nagsipagayos ang apat na may tig iisang maleta na dala at isang shoulder bag and the others are back pack niyakap nila ang matanda at nagpaalam doon.
"bye papsi mamimiss ka namin"saad ni freyr na nangingilid pa ang luha sa kanyang mga mata.
"we'll call when we arrive at Erithea paps so don't worry".malungkot na banat naman ni Aislr habang kumakalas sa pagkakayakap
"visit us too if you have time papsi".si Eish na umiinom nanaman ng kanyang bagong bukas na delight. tahimik lang na yumakap si Luixs sa matanda.
after their farewell bumaling ng tingin sakin si papsi at inabot ang isang silver suitcase na kasing laki ng notebook.
"What's this?".I curiously asked while accepting the silver suitcase .bubuksan ko na sana ng pigilan niya ako .
"Dont! just keep it with you no matter what, open it before you leave the plane". he hug me tightly before whispering something " I'll visit you if you can't bare everything there, if you feel suffocated or if you don't know yourself anymore I'll promise".bago siya kumalas ng pagkakayakap saakin I saw a Little tears from the edge of his eyes like prevent himself from crying .I just tapped his shoulder giving him a nod.
" Lets go". nagpapakawala sila ng kaway sa matanda .
Dumiretso kami sa departure area they check our passports and some security details before we stepped and gaving them our luggage after we finish the process successfully we immediately go to plane and find our seats. wala pang limang minuto ay narinig na namin ang Flight attendant
“Ladies and gentlemen, the Captain has turned on the Fasten Seat Belt sign. If you haven’t already done so, please stow your carry-on luggage underneath the seat in front of you or in an overhead bin. Please take your seat and fasten your seat belt. And also make sure your seat back and folding trays are in their full upright position and so on......
" If you have any questions about our flight today, please don’t hesitate to ask one of our flight attendants. Thank you.” the last thing i heard before someone did the safety demonstration.
Isinuot ko ang aking mask para maayos na makapagpahinga at unti unting dinalaw ng antok lumipas ang mahigit anim na oras ng marinig kong magsalita ang piloto.
"Cabin Crew: Prepare for take-off","This is Captain Hernaez speaking . First I'd like to welcome everyone on Krystal sky Flight 93A. We are currently cruising at an altitude of 33,000 feet at an airspeed of 400 miles per hour. The time is 1:59 A.M. The weather looks good and with the tailwind on our side we are expecting to land in erithea approximately ten minutes ahead of schedule. The weather in erithea is clear with a high of 27 degrees for this morning . If the weather cooperates we should get a great view of the city light as we descend. I'll talk to you again before we reach our destination .Until then, Have a pleasant morning everyone.
binalingan ko ng tingin ang metal na kahon na ibinay sakin ni papsi at napagdesisyonang buksan ito. tumambad sakin ang nasa higit trentang maliit na bote na may lamang asul na likido at 4 na maliliit na syringe na natatakpan ng isang kapirasong papel .
" inject,this when your trauma comes back"