"nyx we already here are you okay".
nangangambang tanong ni Aislr na kasalalukuyang nakatayo sa gilid ko ."Lets go". aya ni Eish pero hindi parin ako tumatayo. to the point na even my own legs didn't know how to move habang naramdaman ko ang unti unting pagnginig ng aking katawan .
"nyx ? are you okay?"natatarantang tanong saakin Luixs na pilit akong pinapabalik sa realidad,I started remembering what happened 5 years ago,the pain,hatred my sorrow.
"hey look nyx! look at me!"nabaling ang aking tingin ng marinig ko ang sigaw at takot sa boses ni Aislr habang pilit akong hinaharap sakanya .
" what are you doing whats that stop it ! stop it !!" . pigil ni Eish nang makita niya ang paghawak ko sa isang syringe.
bago pa kami lapitan ng mga crew ay agad ko nang kinuha ang maliit na bote roon saka itinurok ang syringe sa aking palapulsuhan bahagyang akong napapikit dahil sa kaunting sakit noon, nang lumipas ang ilang segundo ay agad tumambad sakin ang nagaalalang mukha nang apat nang eksaktong lumapit saamin ang isang Flight attendant.
" what's the problem ma'am?" agad akong tumayo at kinuha ang gamit ko nang di man lang sila binabalingang ng tingin,Sila na ang kusang nakikipag usap sa lumapit na flight attendant saamin.
nauna akong naglakad at bahagya pang sunuyod ng tingin ang kabuohan ng paliparan bago tuluyang bumaba.naramdaman ko ang ka-kalmaduhan ng aking katawan buhat ng gamot, nang makalabas ay dumiretso kami sa isang itim luxury van na tansya ko'y kanina pa nagaantay sa pagdating namin. yumuko ang apat na bodyguard bago kuhanin ang mga maletang dala namin at ang dalawa naman ay pinagbuksan kami ng pintuan.
"WELCOME TO ERITHEA EMPRESS"sabay sabay nilang tugon. tumungo ako sa left side habang ang apat ay nagkanya kanya ng pwesto.
"oh this is mahspot"pagangkin ni freyr habang inuupuan ang pwesto sa malapit sa pinto katabi ng akin.
" go on basta this is mine papatayin ko komontra"habang umuupo si Aislr sa pwesto sa likod ng aking upan.
" ako dito walang kokontra saksakin ko kayo diyan" pananakot ni Eish na kinuha ang spot sa likod ng pwesto ni Freyr katapat ng kay eish. habang si Luix ay dumiretso sa pinakang likod nina eish at Aislr.
" where are we going to stay". tanong ni Luixs habang inaayos ang kanyang pwesto.
"At Papsi's mansion" . agad naman nagform ng 'o'ang kanilang mga labi na manghang mangha sa aking sinabi
"He has a mansion here too?". saad ni Freyr habang pumapalakpak palakpak pa .
"obviously! ,boba mo talaga freyr kaya ng dun magsstay diba?ha?diba". banat ni Eish na ikinainis ni Freyr and the worldwar III begins ipinikit ko nalang ang aking mga mata at hinayaan silang magtalo roon.
hours passed naramdaman ko ang pagtigil ng sasakyan kasunod ang isang mahinang pagkatok mula sa small window between the front and its back . excited na bumaba ang tatlo at naiwan kaming dalawa ni luixs.
bababa na sana ako ng magsalita siya "Trust me whatever happens ly". turan niya bago naunang bumaba ng sasakyan.
nadatnan namin ang tatlo na sinusuyod ng tingin ang kabuohan ng lugar .
"woah "
"Cool!!!!" -Ailrs
"its almost a palace "-Eish
"Yeah while im the princess !!!" saad ni freyr habang manghang mangha parin sa nakikita .
" SHUT UP BITCH! your a witch remember?" pagpigil ni Eish sakanyang pangangarap.
"stop you two are just my alalay lang here"-banat naman ni Aislr habang humalakhak sa naging reaction ng dalawa.
"What! hell no! seriously!!!!! I will not let that happened right Eish ASA KA!".pagtanggi pa niya .
Bumungad samin ang nakahilerang mga naka unipormeng mga kasambahay at ang mga naka itim na bodyguards at sabay sabay na yumuko.
"WELCOME HOME EMPRESS!"
"WELCOME MA'AM LUIXS, MA'AM FREYR, MA'AM AISLR, MA'AM EISHRIED". sabay sabay nilang bati na animo'y pinagpractice pa ito bago kami makarating rito.
lumapit sakin ang isang may katandaan ng babae ngunit mababakas ang pagkastrikta sa kanyang tindig at ayos.
"Editha".maikli kong turan. she was the oldest and the first mayordoma of this house if im not mistaken she serves here for more than 2 decade that's why when Papsi is not around she was the one who's responsible for this house.
Agad niya kong binigyan ng isang matamis na ngiti bago magsalita." Nagagalak akong pagsilbihan muli kayo empress " sabay yuko muli ng matanda.
"Go back". pumalakpak na ito ng tatlong beses dahilan kung bakit sila unti unting nawala at inasikaso ang mga dala naming gamit .
"Nagugutom ho ba kayo? magpapahanda ako ng pagkain" alok nito binalingang ko ng tingin ang apat na babae na sabay sabay na umiling." okay ho magpahinga na po muna kayo". saad niya bago umalis sa aming kinaroroonan habang ang apat na kasambahay ay nagaantay parin at dala dala ang bagahe ng apat.
"the black and blueish room is not all.....".bago ko pa matuloy ang sasabihin ko ay bigla nang nawala ang tatlo sa aking paningin. FUCK!
"go upstairs I want to roam around". malamig kong saad bago sinuot ang itim na hoodie jacket at itim na face mask galing sa maleta ko. Im not tired kaya alam kong di ako dadalawin ng antok.
" Be quick " .paalala niya bago tumango sakin at tumungo sa itaas.
kinuha ko ang isang kulay asul na bigbike bago pinaharurot ito paalis.just like what I've said I want to roam around so I don't have an exact place to go. I stayed here for a month five years ago so I know there's a lot of changes here, Nakita ko ang iilang village, playgrounds, parks,hospital, and schools.
'Imperial University' basa ko nang matigil ako sa tapat ng napakalaking paaralan bago lumingon s a isang parke katabi noon ' Parke de imperial', this is my first time seeing this one muli ko itong binigkas bago mapagpasyahang lisanin ang Lugar inikot ko ang halos kabuohan ng syudad nang mapadpad ako sa isang malaking village.
" This place is so peaceful" I whisper bago tuluyang iparada ang sasakyan sa tabi ng maliit na parke sa loob ng malaking village na ito. When I look at my watch its almost 3:30 in the morning so I decided to walk a little bit when I reach the almost ending of the village I immediately stop when a scream of a girl passed by coming from a small and a dark pathway not so far from me
I was about to turn my back when I saw a silhouette entering inside, the girl screams again but this time she was asking and begging for a help, So I didn't hesitate to go there too and follow the silhouette inside. as I enter a dark way greets me with the help of the moon I easily manage to get to the end fastly and saw the man standing in front of Orchard grasses ,if I'm not mistaken it's a huge abandoned lot filled with tall,green and large grasses, it looks like the dead end of this alley from here because of the tall orchard grasses that blocked the other half of the way inside of it.