CHAPTER TWENTY
KRISTINE'S POV
Okay.
Okay.
Okay.
Oka—What now‽
So sinundo ako nila Ayel at Jairo sa bahay para samahan si Ayel sa shop. Tapos pumunta naman kami ng second shop para bumili ng bags na gusto ni Ayel, and binilhan niya rin ako ng dress and bag. And now! Nakatayo ako sa labas ng bahay ng mga Guevarra!
Bakit ulit ako napunta sa sitwasyon na 'to?
"Let's go inside." At hinatak na nga ako ni Ayel papasok. Nasa likod lang namin si Jairo.
"Well, hello there." A guy younger than me slid down from the staircase railing and walked towards us. "I'm Karl Gueverra, the youngest, most charismatic, and most handsome son of the Gueverras." He took my hand and was about to kiss the back of it when someone else held my hand and wrapped his arms around my waist.
"Most charismatic and yet, hindi mapaibig si Nurse Dani."
Karl glared at Jairo before looking back at me and smiling. "Don't mind my ugly brother. Naiinggit lang 'yan, palibhasa sa akin napunta lahat ng kagwapuhan ni Papa." He winked at me before he clapped his hands. "So, may I know your name, beautiful maiden?"
"Umm... I'm Maria Kristine Abella. Nice to meet you." I politely smiled at him.
"Hmm... Kristine Abella... I think I heard her name somewhere." Then his face lit up. "Ah! Right! At the University..." Karl looked at his brother. "The one you're courting, Kuya."
"Courting? My baby Jairo is courting someone?" A woman's voice filled the mansion. Ang ganda niya! Hindi halatang may edad na.
"Hi, Tita Jen." Nakipagbeso si Ayel sa babaeng kabababa lang ng hagdan.
"How's shopping, sweetheart?" Ang bait niya rin tingnan!
"It was fun, Tita. After dinner, I'll show you Soleil's latest bags!" Halata kay Ayel na excited siya, ganon din naman yung kausap niya.
And then, the moment happened. The beautiful woman looked at me. With a beautiful smile on her face!
"Good evening, Mom." Bumeso rin si Jairo sa mommy niya.
"Good eve, my baby. And you brought a lovely lady to dinner. Hi, I'm Jenalyn Guevarra, and you are?"
"Maria Kristine Abella, Ma'am."
"Silly sweetheart, no need for Ma'am. Tita Jen will do." Humarap si Tita Jen kay Jairo. Nag-iba naman ang aura niya. "And what happened with Blaire?"
Oh... kilala niya rin si Blaire. Pero bakit antaray ng boses niya nung nagtanong siya about Blaire? "We broke up, Mom."
Para namang nakahinga nang maluwag si Tita Jen at ngumiti na. "Nice one! Apir!"
Okay, what? Did I just see Tita Jen ask for a high five from Karl and Ayel?
"Hon, what seems to be the good news?"
"Dad." Iniwan muna ako ni Jairo para alalayan ang lalake pababa ng stairs.
Nang tuluyan silang makababa, lumapit ang lalake kay Tita Jen at hinalikan ito sa gilid ng noo bago nakangiting humarap sa akin. Bumalik naman si Jairo sa tabi ko. "So? Anong meron at ansaya na naman ng mommy niyo?" tanong ng lalakeng kahawig ng Karl pero matanda version.
"Well, you just lost a bet with Mom, Dad." Anong bet yung sinasabi ni Karl?
"You broke up?" The man was asking Jairo.
"Yes, Blaire and I broke up. What bet?" Mukhang kahit si Jairo eh naguguluhan tulad ko.
"Oh nothing, baby. Let's eat?" Wagas na nakangiti sa amin si Tita Jen bago naglakad papunta sa dining area.
Hanggang sa makaupo kami sa kanya-kanyang upuan, kinukulit pa rin ni Jairo ang pamilya niya about sa bet. Panay lang naman ang tawa nila tita Jen. Ansarap ng pagkain! And hindi sila tahimik kumain, nagkukwentuhan din sila.
"So, ka-batch ka ni Jai, Miss Abella?"
Napatingin naman ako kay Tito Kerby. "Yes po, Tito." I wiped my lips with a tissue.
"And your chosen course is?"
"Bachelor of Science in Psychology po."
"Wow." Tumingin sa akin si Tita Jen. "Pre-med, pre-law, or just psych?"
Lahat sila nakatingin sa akin. Waaahh! Hot seat ba 'to?
"Pre-med po, Tita." They all smiled at my answer.
"And my baby Jai here wants to be a teacher." Tita Jen smiled proudly.
'Di naman ako makapaniwalang napatingin sa kanya. Really?
"A teacher huh?" 'di ko mapigilang magtanong.
"Unbelievable 'no?" nakangiting pang-asar si Karl.
Tumango naman ako. "It really is somehow unbelievable. You'll be taking education, teaching kids but then sa school..." Sinadya kong hindi tapusin ang sinasabi ko kaya naman napunta na naman sa akin lahat ng atensyon nila.
"Anong meron kay Baby Jai ko?" Worry was written all over Tita Jen's face. Si Tito Kerby naman ay may itinatagong ngiti, at sina Ayel at Karl ay halatang natatawa.
"Umm..." I laughed uncomfortably. "Wala po ata ako sa posisyon na sabihin po 'yun." Napaiwas ako ng tingin kay Jairo at napatitig na lang sa pagkain.
"Care to explain Kristine's unfinished sentence, Jairo?" Parang kinabahan naman ako nang magsalita si Tito.
"Umm... Dad..."
"History repeated itself, Dad. That's the explanation," natatawang sagot ni Karl. Ako lang ata ang 'di nakagets, ano bang sinasabi niyang history?
"Oh..." 'Yun na lang ang tanging nasabi ni Tito bago biglang tumawa.
"Hayst! 'Yan na nga ang sinasabi ko eh." Tinampal ni Tita Jen yung kamay ni Tito na malapit sa kanya. "Dapat kasi 'di mo na lang kinwento kung paano tayo nagkakilala edi sana hindi nagka-idea 'yang panganay mo." Tita rolled her eyes and looked at me before smiling. "I'm sorry, iha. But is my son a bully in your campus?" Nahihiya akong tumango, she sighed and glared at Tito. "At dahil dyan, wala kang sweet time mamaya."
"But Hon—"
"Don't talk to me, Kerby. Anyways," Tumingin na naman sa akin si Tita Jen. "But did Jairo stop being a bully after he met you?"
Napa-isip naman ako. 'Di ko rin sure eh... I mean maybe kahit konti, nabawasan.
"N-Nabawasan po ata, Tita."
Biglang ngumiti si Tita. Eh? Parang kanina lang galit siya ah. "That's enough for me." Tita clapped her hands. "Well, let's finish our dinner at masyado ng gabi, Kristine needs to go home. Baka nag-aalala na ang mga magulang niya." I sadly smiled.
Napuno ng kwentuhan ang dinner. They were fun to talk to lalo na si Tita Jen. Hindi naman pala lahat ng mayayaman eh masasama ang ugali. Teleserye pa more, Tine.
"Goodnight, Kristine. Next time ulit, ha?" Nakipagbeso ako kay Tita Jenalyn.
"It'll be lovely if you join our family dinner again." Ngumiti naman sa akin si Tito Kerby.
"Or much better, be part of the family." Kinindatan ako ni Karl at natawa naman ako. Kanina kasi sa dinner, topic yung pagkalat sa school na nililigawan ako ni Jairo.
"I like that too, cuz," pagsasang-ayon ni Ayel. Humarap naman siya sa akin at niyakap ako. "I can't wait for that to happen."
"Pinepressure niyo masyado si Tine." Napatingin ako kay Jairo na nasa tabi ko. Bigla siyang tumingin sa akin at ngumiti. "I'll give you all the time to think about being mine. And within those days, I'll make you fall for me."
I—I... I think he just robbed the air I breathe.
BINABASA MO ANG
My Most Stupid Mistake [COMPLETED]
Teen Fiction~•~•~ Mistake Duology: Book 1 Cutiee Series X ~•~•~ A normal freshman, Kristine Abella, wanted nothing but to keep her peaceful life and have Chad's affection. Pero lahat ng iyon ay nawala dahil sa isang love spell. Imbes kasi na pangalan ni Chad an...