EPILOGUE

1.3K 67 52
                                    


EPILOGUE

KRISTINE'S POV

Naglalakad na lang akong mag-isa sa may hallway. After the dance, I asked Bryle if I can have my personal time na. There was something in his eyes that worried me.

Pakiramdam ko, nasasaktan ko siya.

Ayoko sanang pumunta sa school garden—'yun na ata ang pinaka-ayaw kong lugar sa campus na 'to—pero makulit ang mga paa ko at doon pa rin ako dinala.

Tahimik ang lugar, walang mga tao, well, tao nga pala ako, so bale may isang tao.

Lalapit na sana ako sa may bench pero may napansin akong kakaiba. Parang may nagalaw na something. Mukha siyang bubble na malaki at medyo nagalaw.

Umandar ang pagiging curious ko kaya nilapitan ko. I touched the bubble and...

Mari‽ She was floating in the air!

At... At ano yung nakapalibot sa kanyang black‽

"Mari, please! Let's talk about this, let me explain."

Cyril?

Kung naguguluhan na ako sa nangyayari, mas lalo pa siyang naging magulo nang makita kong may lumabas na pakpak mula sa likod ni Cyril.

Okay porkchop what‽

It was a very light pink feathery wings. Yung sa fairytales mo lang makikita.

"What more to explain, Cupid? Akala ko ba task mo na i-matchmake ang mga tao? I trusted you!" Cupid‽

"I know, Mari. I made a mistake. I'm sorry. Now please, let's fix this."

"What more to fix? It's already gone. Ang ginusto ko lang naman ay mahalin din ako ni Nathan and you promised me that it'll happen once I followed you!" Teka ha? Nathan?

"A spell won't work if the person already meets his or her true love. Mari, nothing can match the power of true love. No spells, no magic."Kaya hindi gumana kay Jairo.

"And no one can match my rage. Let me out of this cage and I'll take Nathan by force."

"I can't let you hurt my friend."

Biglang tumawa si Mari. "Hurt your friend? Naririnig mo ba ang sarili mo, Cyril? When you gave me the necklace, you knew that they'll both get hurt one way or another, diba?" I saw pain and guilt on Cyril's face. "Kaya 'wag mo kong nilolokong ayaw mo silang masaktan."

Mari tried to get past Cyril but he didn't let her. They fought in the air. And I was just standing there in shock. Legit na sa fantasy books ko lang nababasa 'to!

"Let me go, Cupid! Kung hindi kaya ng kapangyarihan mong mapasakin si Nathan nang walang napapahamak, pwes ipapahamak ko si Xei."

Doon biglang bumalik sa wisyo ang utak ko. Idadamay niya si Xei!

"Mari!" Kahit ako ay nagulat nang ma-realize kong sumigaw ako.

"Well, well, if it isn't Kristine Abella." Bigla siyang lumapit sa akin. "I know now na ginamitan mo rin ng spell si Jairo. Sana all gumana 'no?" She smirked at me. "Now tell me... How was it? It feels great, isn't it? 'Yung taong mahal mo, mahal ka rin." Tiningnan ni Mari ang nakapalibot sa kanyang black... aura? "Ah! This power makes me know so much!" Bigla ulit siyang lumipad papalapit kay Cyril. "Kristine has her happily ever after, tapos ako miserable? That's not fair, Cupid!" anlakas ng sigaw ni Mari.

Tumingin sa akin si Cupid bago nagsalita. "You're wrong, Mari." He sadly smiled at me. "Kristine doesn't have her happily ever after yet."

I looked at Mari. "Hindi gumana yung spell. Kasasabi niya lang sa akin kanina na ginamit niya lang ako para mapagselos si Blaire." I wiped the lone tear that escaped my eye. "I don't have my happily ever after, Mari. And it feels like sh*t."

Mari laughed. "Then join me, Kristine. Wala dapat nasasaktan. We should be loved not fooled by these—" She gave Cyril a disgusted look. "—gods."

She... She has a point. Kung hindi sila nangealam... Edi sana...

Sana hindi ako nag-assume, hindi ako naguluhan, ayos pa sana ako. Masasaktan ako pero walang thinking na ganito.

Hindi sana umasa nang ganito.

"Mari—"

"Kristine, don't join her. Pwedeng nagkamali kami, pero mas lalong gugulo ang mundo kapag pinili mo ring gumawa ng mali."

"Shut up, fake god of love! Palibhasa mga diyos na kayo, hindi niyo nararanasan ang sakit na nararamdaman namin—"

"What do you think was the very reason why I let you have the necklace‽ The spells‽ Huh‽" There was fury in Cyril's eyes. "I wasn't playing with your human life! I was trying to get back my queen!"

Stunned. Queen?

"Akala ko nasa katawan ni Xei ang kaluluwa ni Psyche." Psyche? As in Cupid and Psyche‽ "I thought I'll have her once she breaks up with Nathan, but I thought wrong." He showed a sad smile. "As you can see, Mari, we all failed in the love department."

Halata kay Mari na natigilan siya, I knew she felt pity for Cyril. "'Wag mo 'kong igaya sayo, Cupid. Kasi ako? Hindi ko na hahayaang masaktan ulit. I'll do everything I can to bring pain to those who made me suffer." She smiled. "But also have Nathan, one way or another." Akmang aalis na naman siya nang magsalita na ako.

"Mahal ko si Jairo." They all stopped moving and put their attention on me. "Naiinis akong gumamit pa ako ng potion at spell para lang ma-realize 'yun." Tiningnan ko si Mari. "But I was thankful to it. Hindi ako ang mahal ni Jairo, pero at least, sa saglit na panahong nakasama ko siya, naramdaman ko kung paano ako pahalagahan ng taong mahal ko." Dahan-dahan akong lumapit kay Mari. "I know how it feels, Mari. Alam ko yung sakit nang makita ko yung taong mahal ko na may kasamang iba, na may kayakap na iba, na may kahalikang iba. Alam ko 'yun. Kasi bago pa magkaroon ng spell, meron na akong nararamdaman para sa kanya. Nakikita ko noon kung paano mambabae si Jairo kaya tinigilan ko yung atraksyong nararamdaman ko para sa kanya, but that spell pushed me closer to him. Mas na-realize ko kung ano talaga yung meaning ni Jairo sa buhay ko. And now? Hearing him say na ginamit niya lang ako? Ansakit nun. Sobra-sobra." 'Di ko napigilan ang mga luhang nahuhulog sa mga mata ko. "Pakiramdam ko ilang beses akong sinaksak. I trusted him with my heart and yet, he chose to break it. I'm in deep pain. I want to hurt him back... b-but I can't." I looked at her eyes. "Ganon ko siya kamahal, Mari. Na ayos lang sa akin na niloko niya ako. Kasi ang mahalaga, kasama na niya yung taong totoong magpapasaya sa kanya." Dahan-dahan siyang bumababa. "Mari, you'll have someone for you. Someone who'll cherish you for who you are. Yung ikaw ang pahahalagahan at mamahalin, yung hindi mo na kailangan pang habulin kasi kusa na siyang lalapit sayo." Finally, she's on the ground and I was able to hold her hand. "Someone that we won't need magic just to have him. Kaya please, let him go. Let yourself free." I saw a tear falling down her eyes, and then another, and then another, until she hugged me and cried with all of her heart.

"Ansakit-sakit, Kristine. Sobrang sakit niya." She continued crying and then I saw the black energy fading away.

"Cry it all out. Crying helps, trust me, I know." I caressed her back to calm her down.

Siguro nang dahil sa sobrang iyak, nawalan ng malay si Mari. Si Cyril naman ay tuluyan nang bumaba, nawala na rin ang pakpak niya at lumapit sa amin.

"I need to take that necklace, it drains her energy." I nodded, so I helped him remove it.

"So... An actual god of love?" I carefully asked him.

He chuckled and nodded while smiling sadly. "A god of love na sawi rin sa pagmamahal tapos nagdala pa ng pahamak sa tao." He was referring to Mari.

"So... umm... how 'bout me?"

He looked at me. "Mom gave you the potion, she knows about your life, not me." I just nodded. "I'll take her to her house." Tumango ulit ako at inalalayan siya para mabuhat ni Cyril. "Thank you, Kristine." I just smiled.

Pare-pareho kaming sawi sa pag-ibig... Ano na kaya ang mangyayari sa akin?

~•~End of Season One~•~

My Most Stupid Mistake [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon