Chapter 09

224 10 1
                                    

Chapter 09

Friend

I suddenly became interested in drawing and designing dresses.

Alam ko naman na medyo mahilig talaga ako sa mga damit pero hindi ko alam na darating ako sa point na ako na mismo ang nagdedesign. It became a part of my hobby.

After doing my plates, I would find myself sketching something on a blank piece of paper. I was somehow amazed because it's actually... good.

Akalain mo, may talent pa akong na-discover.

Lahat ng mga drawing ko ay tinatago ko sa loob ng drawer.

"Wow, ang ganda naman," puri ni Yumi nang dumating sila ni Maybel sa Zen garden.

I flipped my hair. "Of course."

I continued shading the dress that I was drawing. Sinilip din 'yun ni Maybel. Pumalakpak siya at umupo sa tabi ni Yumi.

"Pwede ka talagang maging fashion guru," ani Maybel.

Lumingon ako sa kanya. "Really?"

Tumango siya. "Uh-huh. Try mo kayang i-pursue."

Tiningnan ko ang ginagawa. "I don't think so. It's just a hobby."

I don't think I would fit in the fashion industry. It's pure pressure and talent. What I have is just some past time hobby. Hindi rin naman 'to seryoso.

Pagsapit ng hapon ay pumunta kami sa isang malapit na diner para makipagkita kay Jesther. Nandun na siya at kaagad kong napansin ang bouquet na dala at isang box ng mamahaling tsokolate.

"May nililigawan ka na?" bungad ni Maybel nang maupo sa tabi niya.

Umiling siya at tumingin sa 'kin. "May nagpapadala para sa 'yo. It's from a friend of mine. Sabi niya, type ka raw niya."

I frowned as I sat down and crossed my arms. "Come on, Jesther. You already know that I'm not into that kinds of stuff."

Tiningnan ni Yumi ang box ng tsokolate. "Wow, ang sarap naman. Kung ayaw mo, Lois, akin nalang."

"Sure," I did not hesitate to reply.

"Wait, are you sure?" si Jesther. "Hindi mo man lang tatanggapin?"

I nodded and called for a waiter, uninterested of the topic.

"How about my friend?" pasaring niya.

I sighed and looked at him. "If you care about your friend so much, you should have told me that I'm not into these kinds of petty stuffs."

Naputol saglit ang usapan namin nang dumating ang waiter. Kinuha niya iyong mga order namin at umalis na.

"Ang ganda pa naman ng flowers," si Maybel. "Parang mamahalin yata."

"Yeah, that's expensive," Jesther replied which made my brow arched.

"I don't care," sabi ko. "Is it my fault now?"

Natatawang umiling si Jesther. "Hindi naman." He paused. "Ba't ba kasi ayaw mong may manligaw o magkaboyfriend man lang?"

I hissed. "Waste of time."

"I mean, before, you would jump from men to men..."

"I told you already, Jesther. It's just a form of rebellion."

Yumi giggled. "Pero ang close niyo ni Jack, ah."

I glared at her. "What are you implying, Yumi?"

Ngumisi siya. "Wala... sinasabi ko lang naman na mukhang close kayo. 'Tsaka parang may pinagsamahan kayo."

Those Blurry LinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon