I Almost Do Chapter 26
Patingin
---
Maganda ang itinatakbo ng construction ng Mall Pilipinas. Isang achievment 'yon sa firm kaya naman nang ayain ako ni Lance na sumama sa dinner ng team, hindi na ako tumanggi.
Throughout the years, when I'm having a successful project, it hits me differently than before. Parang napakalaking accomplishment na sa akin na magampanan ko ang pagiging inhinyero ko nang maayos kahit gaano pa kalaki o kaliit ang project.
This is way better than what I imagine.
"Sampgyeopsal tayo. Wag ka nang magpabango, mag-aamoy ka rin namang usok."
"Libre mo ba?" tanong ko.
"Aba, s'yempre po!"
"Buti naman..."
It was an informal dinner and we all address each other as friends. Walang higher and lower position. And guess what, puro negative comments kay Mr. Garcia ang pinag-usapan namin. That old man was probably choking wherever he is.
We finished around 9:30 in the evening, nagsabay kami ni Lance pauwi. Sa sobrang busog, inaya pa n'ya akong mag-bar hoping at gusto kong matawa. I already quit alcohol-related hangouts after I get married. I feel like I don't belong there anymore. May asawa na ako—that's my nonsense reason.
"Bar lang 'yun. Magpapababa lang tayo ng kinain, hindi ka ba nabusog?"
"Para nga akong masusuka sa busog."
"Alcohol's good for digestion. Isang set lang ng kanta, hahatid kita pauwi." sabi n'ya, as if wala akong dalang sasakyan.
"Bakit hindi si Tash ang ayain mo, jowa mo 'yon diba?" I joked.
He scoffed and suddenly look pissed. "Ewan ko d'yan sa kaibigan mo. Sakalin ko pa 'yan e."
Nanlaki ang mata ko nang may malaswa akong naisip dahil sa huling sinabi n'ya. I remember a wild memory, damn. Nagpaparamdam na naman 'yata ang El Niño.
"Ayoko." sagot ko.
"KJ mo," reklamo ni Lance.
"Lancelot, hindi naman na kasi ako dalaga."
"Oh? Ano ngayon?"
"Si Miggy, magta-tantrums na naman 'yon."
"Lagi naman nagta-tantrums 'yon."
"Oo nga, e nakaka-inis kaya!"
"Takot ka ba na isipin n'yang may relasyon tayo?"
I gave him a disgusted look. Lance is hot and handsome. Yes. But it's no.
Pero kung sa bagay, s'ya nga ka-make out n'ya secretary n'ya. So what kung ano rin ang isipin n'ya sa amin ni Lance, wala naman kaming ginagawang masama.
"Fine. Just an hour, libre mo ako." I answered and we go to the RLX bar through different cars.
Naupo kami ni Lance sa counter since dalawa lang naman kami. He gave me a bottle of Tanduay Ice and he goes for a bottle of red horse.
"Nagtitipid ka ba?" tanong ko sa kanya. Because you don't usually order these on bars.
"Magda-drive pa tayo. Pwede na 'yang mga local drinks." he answered mockingly.
"Siguro wala ka ng pera. Kasi sagot mo dinner ng team." I joked. Natawa naman s'ya.
"Ayos na 'yan sa'yo. Hindi naman kita girlfriend. Don't need to impress you."
BINABASA MO ANG
I Almost Do (COMPLETED)
General FictionTo be a Civil Engineer. That is what Sia Bautista 's father wants for her. She will inherit their construction company that is currently one of the top and trusted on the present day. Hindi man iyon ang orihinal na gusto para sa sarili ay natutunang...