Para akong naestatwa at nanigas sa kinatatayuan. Ram's saying something to me but I suddenly can't hear a thing. My lips parted and my hands are shaking. The sight of her infront of me now brings back so many things in the past...
When I learned about her existence and how she's connected with Ram before, that's also the time that everything went downhill. I am not saying that it is her fault but somehow, seeing her reminded me of everything.
I was mad at her before for leaving me but I know now that she has her reasons. Napatawad ko na siya sa parteng iyon dahil inaamin ko namang may kasalanan si Daddy. Nagalit din ako sakaniya. At hindi biro ang galit na iyon. I was indifferent and cold to him for almost a year. Saka lang kami naging maayos noong nagkaroon ng Blade at Adara.
Having my twins taught me so many things. It taught me patience and forgiveness. Natutunan kong walang mangyayari kung habang buhay akong magagalit. Nanghingi si Daddy ng kapatawaran. Binigyan niya ako ng panahon para maghilom at matanggap iyon. I acknowledge his mistakes but I also gave him the chance to prove himself. He apologized to everyone involved. Alam kong hindi na mababalik ng mga sorry niya ang mga nawala pero hanggang kailan ako magagalit sakaniya?
"Let's go. We'll go back some other time." Si Ram at marahang hinatak ang braso ko.
Saka lamang ako natauhan dahil doon. Nilingon ko siya at nakitang labis ang pag-aalala sa mga mata niya. Ngumiti ako para ipakitang ayos lang.
"We'll stay. I'm okay..." I said.
He took a deep breath and bit his lips.
"I've lost you before because of this. I don't wanna do the same mistake, Allura." Aniya.
"You won't lose me, Ram..." I assured him.
Mariin siyang pumikit at nagpakawala ng iilang mahinang mura. I held his hands tightly to assure him more. Hahawakan ko siya habang kaharap sila.
I wanna face this. For me to heal, I should face this...
Nilingon ko ulit ang banda nila. Nakangiti ang Daddy ni Ram sa akin. I've never met him before but I know his face. He does not exactly look like Ram but their aura and built are alike. Nilipat ko ang paningin sa katabi niya... na may hawig naman sa akin...
Maura Fuentes. My biological mother.
Noon pa man, kahit hindi ko ipinapahalata, sabik ako sa pagmamahal ng isang ina. Maayos ang relasyon namin ni Tita Graciela ngayon pero hindi kami ganito noong bata pa ako.
I've never got to experience a mother-daughter relationship. Noong nalaman ko ang tungkol sakanya noon, gusto ko siyang kausapin pero nangibabaw sa akin ang takot at galit.
We never got the chance to talk or even meet because of everything that had happened. At aaminin ko ring sa nagdaan na mga taon, hindi ko siya naisip. I was busy with my own life and healing. I was busy being a mother to my children that I forgot about that part.
Kaya ngayon, kahit kabado at hindi handa, pakiramdam ko dapat at tama lang na magkita kaming dalawa.
"Custodio Alfarez. Arson Ramirus' father. It's nice finally meeting you, hija." Pakilala ng Daddy ni Ram.
Nilahad niya ang kamay at tinanggap ko naman. I'm nervous but I tried to managed looking unbothered.
"Allura Chianti Ciervo. It's nice meeting you po..." Magalang kong sabi pabalik.
He smiled at me so I smiled back. Magaan ang pagtanggap niya sa akin pero hindi pa rin mawala ang kaba. Nakita ko ang pagbaba ng tingin niya kay Blade at Adara. Parang nagningning ang mga mata niya. Kagaya ng tingin ni Daddy sa tuwing tinitignan ang mga apo niya.
BINABASA MO ANG
Sober, I'll Come Over (Revelry Series #1)
RomanceParty, booze, and loud music. Revelry is what her life is. Allura Ciervo always lives up to her name-alluring everyone. She tainted their family name, they said, because of her escapades. She needs to sober up, they said, and uphold their surname. ...