Hakbang 14

28.3K 799 540
                                    

"Everything's fine here?"

Agad akong napabalikwas nang marinig ang boses ni Daddy. Kumakabog nang malakas ang dibdib ko dahil sa biglaang kilos. My father looked curious at my reaction. Nilingon ko si Ram at umayos lang sya sa pagkakatayo.

I bit my lips and calmed myself down. Ayos na rin na dumating si Daddy dahil hindi ko alam ang isasagot sa huling tanong ni Ram sa akin. I ran out of words. I'm not sure what to say.

What I'm only sure of is... this has nothing to do with his job. I never looked down on him.

"Yes, Daddy... May tinanong lang po ako," Palusot ko.

Mukha namang naniwala sya. Nakangiti nya akong tinitigan bago dumapo ang nga mata nya kay Ram na nasa likod ko.

"Hindi talaga ako nagkamali sa pagpili sa bodyguard mo." Aniya at nilingon ulit ako. "Anyway, your brother told me that you'll party later?"

"Opo. Celebration ng block namin,"

"Alright. You have your bodyguard with you so I'm relieved."

Kumunot ang noo ko. What does he mean by that?

"Did you call him to guard me today?" I asked.

Tumango si Daddy kaya mas kumunot ang noo ko.

"Yes, hija. But he's a bit early. I told him to come by at evening,"

So that's it, huh? He's here because my father called him! He's here because he was asked to do so! He's here because this is his fucking job!

I don't know why I'm so disappointed. Ramdam ko ang paglubog ng puso ko dahil sa narinig sa sariling ama. I just thought that he's here because he wants to. Iyong walang trabaho ang nagpipilit sakanya kundi ang kagustuhan nya lang na pumunta rito...

Clearly, I was wrong. And it sucks.

Maybe I just got my hopes too high. Never again, Allura!

"Anyway, enjoy this day, anak! Mauuna na ako at ang daming bisita!" Tuwang tuwang sabi ni Daddy bago kami iniwan.

All the happiness I felt a while ago suddenly vanished. Nilingon ko si Ram at matalim syang inirapan.

"Umuwi ka na." Malamig kong sabi.

"No." He said with the same intensity.

Marahas kong hinawi ang buhok ko. I am so... so pissed right now! And I know it's wrong!

Bakit ako naiinis? Ano naman kung inutusan lang sya ni Daddy na pumunta dito? Ano naman ngayon, diba?!

"It's your rest day, right? Umuwi ka na. Hindi ko kailangan ng bantay."

He licked his lips.

"Gusto kong magbantay." Aniya.

I sarcastically laughed. Kumakawala sa bawat tawa ko ang inis na nararamdaman.

I am pissed at him but I am more pissed at myself! For thinking that he went here today, sacrificing his rest, for... me...

"Ayoko ng bantay."

Lumapit sya sa akin ngunit umatras ako. Nakita ko ang mabilis na pagdaan ng sakit sa mata nya. O guni-guni ko lang na iyon?

"Is this your way of rejecting me?" He asked.

Napaawang ang bibig ko. Oh, right! He just confessed his feelings for me a while ago.

Pero... totoo ba iyon? O isa na naman sa paraan nya para maging isang mabuti at magaling na bodyguard?

Sober, I'll Come Over (Revelry Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon