Sinag ng araw ang nagpagising sa akin kinabukasan. Nilingon ko ang tabi ko at matamis na ngumiti nang makita ang pamilyang matatawag ko talagang akin. This is the life I want.. with them... and only with them.
Kagabi matapos namin mag-usap at noong niyakap ko siya, hindi na ako bumitiw pa. For the first time after how many years of being alone and constantly pushing myself to be strong, I let myself be weak. Hinayaan kong manghina sa harap ni Ram dahil nakakapagod din palang maging malakas.
I was raised to be strong. I am strong but I realized that for the past years... I am just pretending to be strong. Kasi ganoon ako, eh. Pero ang totoo, hinang hina na ako.
I looked again at my little family. Kagabi, pinagtabi ni Ram ang kama ng kambal para magkasya kaming apat. Nasa gitna namin ang dalawa. I saw Adara hugging her father and Blade hugging his sister. Ngumuso ako at niyakap naman si Blade na katabi ko. Magkakayakap kami ngayon.
"Mornin'..." I heard Ram's husky voice.
I smiled at him. "Morning..."
Gising na rin pala sya. He took a deep breath and hugged us. Pinilit nyang maabot ako para mayakap kaming lahat.
I love mornings like this.
Parang panandalian kong kinalimutan ang problema kahit alam kong marami pa kaming kakaharapin dalawa.
Si Vaia... I need to talk to her.
Pumikit ulit ako at dinama ang pagkakataon na 'to. I felt Ram's hands on my arm. He's caressing it softly. It gave me warm. It made me feel at home... finally.
I know I pushed him away but that's only because I wanna live up to my promises. And because I am still living with guilt. Pero alam kong mahal ko pa rin siya.
Six years and it's still him.
It has always been him...
Naramdaman ko ang paggalaw ni Adara kaya halos napagalaw din kaming lahat. She immediately stood up. Magulo pa ang buhok pero halatang kabado siya at nanlalaki ang mga mata.
"Daddy?!" She shouted nervously.
Nagising na rin si Blade sa tabi ko. I pouted as I looked at my daugther. Nilingon niya kami at tila nakahinga siya ng maluwag nang nakita si Ram na nakahiga sa kama.
"Akala ko alis ka..." Mahina niyang sabi at kinusot ang mata.
Umupo si Ram at binuhat si Adara paupo sa kandungan niya. Inayos niya ang magulo pang buhok ng anak.
My heart warmed at that. I still can't believe that he's here now... with us... with me... to take care of our twins.
"I won't leave again. I promise you that, right?" He assured his daugther.
Tumango tango si Adara at niyakap si Ram. She pouted cutely and closed her eyes again while hugging her father. Parang inaantok pa.
Nilingon ko si Blade na biglang tumayo rin. Pinanuod ko kung saan siya pupunta at nakita kong inabot niya iyong Nintendo niya bago bumalik sa kama. Nilahad nya 'yon kay Ram.
"Daddy..." He called him.
I bit my lips as I felt a sting in my heart. Hindi pa ako sanay na ganito na kami ngayon at parang nabibigla pa rin.
"Hmm?"
"Can you... help me with this?" Parang nahihiya pang tanong ni Blade.
Agad na tumango si Ram at tinabihan ang anak. He's still hugging Adara while helping Blade with his game. Nanghihina ako ngumiti nang may narealize habang tinitignan sila.
BINABASA MO ANG
Sober, I'll Come Over (Revelry Series #1)
RomansParty, booze, and loud music. Revelry is what her life is. Allura Ciervo always lives up to her name-alluring everyone. She tainted their family name, they said, because of her escapades. She needs to sober up, they said, and uphold their surname. ...