Gusto ko lang pasalamatan ang isa sa matatalik kong kaibigan na si Kasophea for letting me use her name only hahaha. Ayaw niya kasi ng pati apilido, baka daw ma-trace siya. Lol. Thank you so much Kas! (Kahit na di ako pabor nung una kasi bias ko din si Sejun. 🙄)
Thank you so much to all the readers who supported this story until the end! ❤️
This is just a short closing part. 🙂 Thank you for supporting Love Ghost.
Here's the last part!
The Finale
After ten years...
"Mommy! Basketball lang kami ni Kaspher sa labas?" paalam ng panganay na anak.
"Sure! Tumingin sa kalsada ah, baka may biglang dumaang kotse." bilin niya sa mga ito.
"Thanks Mom." Pau said before giving her a kiss on her cheek.
"Thank you Mommy." then Kaspher followed.
Sinundan lang niya ng tingin ang dalawang mag-kapatid habang palabas ito ng bahay.
"Ay, na-fall." anang maliit na boses sa katabi niyang upuan.
Awtomatiko siyang lumingon doon.
"Anong na-fall baby?" she asked.
"The marshmallow Mommy." turo nito sa marshmallow na nasa sahig.
She smiled. Her unica hija is really cute, soft, and pretty. Just like her name, Pretty Kheala.
"Anong gagawin pag na-hulog na sa sahig?" she asked.
"Don't pulot, kasi dirty. I-throw nalang sa trash can." sagot nito sa maliit ngunit malumanay na boses.
"Very good." she said while clapping.
Ten years ago, when she married the love of her life. Ten years ago when she gave birth to her second son. And ten years ago, when her life became more extra happy and special.
Because of her special man, and their kids.
Six years ago when Pretty was born. She and Sejun always wanted a baby girl, at napaka-swerte nila dahil dumating si Pretty.
"Hey Pretty baby..."
Parehas silang lumingon ng anak sa pinanggalingan ng boses. Malawak siyang ngumiti tsaka tumayo sa kinauupuan habang karga ang anak.
She received his kiss. "Ang aga mo atang umuwi ngayon?" she asked.
Hinalikan muna nito ang anak bago siya muling harapin. "I promised to play basketball with my boys." he said.
"Naku, kayo talaga. Lagi nalang kayong nag-babasketball. Hindi ba masyadong pinapagod mo na ang sarili mo?" she asked worried.
"Ayos lang ako. Tsaka nangako ako sa mga bata." sagot nito.
Tumango nalang siya. "Oh sige, mag-palit ka muna ng damit bago ka makipag-laro sa mga anak mo."
Nginitian muna siya nito at muling binati ang anak bago ito tuluyang umakyat sa itaas.
Napa-ngiti nalang siya. Sejun is really an ideal man. An ideal husband. Knows how to cook, to clean, to work hard, talented, a good husband, a good father, family oriented and a lot more. Masyadong mag-tatagal kung iisa-isahin niya ang mga katangian nito.
"Mommy, one more?" ani Pretty.
"Hotdog ulit?" she asked.
Pretty nodded.
Kumuha nalang siya ng hoydog na naka-tusok sa stick at may marshmallow sa dalawang dulo. Wala namang party o okasyon, pero dahil ni-request ng bunso niyang anak ay pinag-bigyan niya ito.
"Careful ha? Baka matusok ka ng stick."
"Yes Mommy." then she ate the hotdog peacefully.
"Mommy! Mommy! Tapos na po mag-bihis si Dad?" tanong ni Kaspher na kaka-pasok palang sa loob ng bahay.
"Matatapos na siguro. Hintayin niyo nalang. Basang basa ka ng pawis oh. Halika, mag-punas ka." sambit niya tsaka niya hinanap ang bimpo na hawak niya kani-kanina lang.
Napa-kamot nalang sa batok si Kaspher. "Mommy naman eh, hindi na ako bata." reklamo nito.
"Anong hindi na bata? Ten years old ka palang Kaspher." she said.
Sa kanilang tatlong mag-kakapatid, ito ang naiiba ang ugali. Mas hyper at madaldal ito kaysa sa dalawa. Minsan ay may pagka-makulit din ito.
Mukang ito ang nag-mana sa kakulitan niya.
Nang mahanap na niya ang bimpo ay tsaka lang lumapit sa kaniya ang anak.
"Ako na po." anito.
She sighed before giving his son the towel. She's not used to letting her children do something on their own. Nasanay na siya na inaalagaan silang lahat parati.
"Let's go! Basketball na!" rinig niyang sabi ng asawa.
"Sakto! Dad come on! Binuburo na ako ni Kuya." Kaspher pouted.
Naka-suot na ito ng pam-bahay. Shorts lang at sleeveless na damit. Pero kahit na ganoon lang ka-simple ang suot nito ay malakas parin talaga ang tama nito sa kaniya.
He haven't changed for the past few years. Can you imagine that he's already forty?
"Mom, cheer for us!" aya ng anak.
Lumingon naman siya kay Pretty. "Ano? Let's cheer for Daddy and Kuya's?" she asked her.
"Yes Mommy! Go Daddy! Go Daddy ko gwapo!" Pretty said while clapping.
Parehas silang natawa ng asawa dahil sa sinabi nito. Lumapit naman si Sejun sa anak at nakipag-nose to nose.
"Hmm, ang cute cute talaga ng baby namin." he said.
Sejun asked to carry Pretty, maingat naman niyang inabot ang anak sa asawa.
"Let's go! Sasali daw si Pretty! Yey!" he said.
"Let's go na Mommy, cheer mo kami." anito tsaka hinawakan ang kamay niya at iginiya siya papunta sa harap ng bahay.
Wala naman masyadong dumadaang sasakyan sa village kaya nakakapag-laro lang ang mga ito sa harap ng bahay.
Masayang nag-laro ang mag-aama habang siya naman ay naka-ngiti lang habang pinag-mamasdan ang mga ito.
Who would know, giving him a second chance in the past would lead them into this beautiful and happy family?
She can't even imagine. She was just a stalker before. And now she's married to her ideal man, with three loving kids!
There might be some problems, difficulties, heavy trails and struggles they've faced, the important thing is they've overcome it and moved on.
From that day she realized, all the pain and sacrifice is worth it.
Because living with him is worth it.
The end
Love Ghost • SB19 Sejun
N | Nahhhlia
2020
BINABASA MO ANG
Love Ghost • SB19 SEJUN [COMPLETED]
FanfictionKasophea is a go-with-the-flow kind of person. She loves adventure, trying new things, stalking her crush, and enjoying her freedom as a normal girl in her 20s. She doesn't know anything about real life, about love, or anything serious. She is craz...