Chapter 30: New Beginning
TAHIMIK SIYANG naka-upo sa swivel chair sa opisina niya sa kanilang bahay habang malalim ang iniisip.
He is currently thinking of how would he ask her to marry him.
Maraming ideyang pumapasok sa isip niya. He want it to be simple and perfect, pero gusto din naman niya ng enggrande dahil minsan lang iyong mangyayari sa buhay nila kaya gusto niya ng memorable na proposal.
But he can't think of any idea right now. Halo halo na ang naiisip niya.
Naudlot ang pag-iisip niya nang tumunog ang telepono niya. It was Zed.
"Zed?"
[Sejun, pwede bang interview-hin ang asawa mo?]
He frowned. "For what?"
Zed sighed. [For Shekaina's case. The police needs her statement.]
Sandali pa siyang nag-isip.
"But she's pregnant. Baka makasama sa kaniya kung babalikan niya yung nangyari sa kaniya noon."
[It's just a few questions. I don't think it would harm her.]
Natahimik siya muli tsaka nag-isip. Sobra lang talaga ang pag-aalala niya sa dalaga dahil sa pag-bubuntis nito. Makalipas kasi ang isang linggo ay walong buwan na itong buntis.
"I'll think about it."
Zed sighed again. [Sure. Please, think about it.]
"I will."
Then the line went off.
Kakausapin nalang niya ang dalaga tungkol dito. Alam naman niyang hindi sa lahat ng pagkakataon ay siya ang maaaring masunod. Kailangan din niyang kausapin ang dalaga bago sila mag-pasya.
Muli nanamang pumasok sa isip niya ang imahe ng singaing na binili niya noon. Napa-isip nanaman tuloy siya kung paano siya mag-po-propose sa dalaga.
I think it's time to consult the a friend.
HE IS CURRENTLY walking on the 1stAid HQ hallway. Pina-tawag kasi siya ni Zed dahil may importante daw itong balita.
Nang maka-rating na siya sa harap ng pinto ng opisina nito ay marahan siyang kumatok.
"Come in." rinig niyang sabi ni Zed mula sa loob.
Pinihit niya ang doorknob at nag-dire-diretsong pumasok. Na-upo na din siya sa sa visitor's chair.
"What is it?" panimula niya.
Ipinatong nito ang dalawang siko sa lamesa at pinag-siklop ang kamay.
"Shekaina surrendered."
"What?" hindi makapaniwala niyang sabi.
"Sumuko siya. Inamin niya ang kasalanan niya. Sabi niya, nadala lang daw siya ng galit na nararamdaman niya. I can't understand the other things she said. But according to her, Shan, my deceased sister is inciting her, or Shan is adding fuel to the fire. Sinusulsulan daw siya nito at pinapagawa ng mga bagay na minsan ay hindi niya kaya." Zed sighed. "And I can't believe it but she said, sometimes, Shan is taking control of her body to do some actions that Shekaina can't. Isa na doon ang pag-tulak sa asawa mo sa tulay."
Naniniwala siya sa lahat ng sinabi ni Zed. Siguro nga hindi agad agad maniniwala si Zed dahil hindi naman talaga kapani-paniwala ang nangyari. Pero siya na mismo ang naka-kita kay Shan kaya alam niyang totoo iyon.
"But Shekaina is sick. May ALS siya, pero hindi niya 'yon ginamit para mag-paawa o ano. Sabi niya, pag-babayaran daw niya ang ginawa niya." Zed sighed. "I can't believe this just happened to her." mahinang sabi nito.
BINABASA MO ANG
Love Ghost • SB19 SEJUN [COMPLETED]
Fiksi PenggemarKasophea is a go-with-the-flow kind of person. She loves adventure, trying new things, stalking her crush, and enjoying her freedom as a normal girl in her 20s. She doesn't know anything about real life, about love, or anything serious. She is craz...