Kabanata 3
Beating
Kumuha ako ng pagkain habang ang puso ay nanginginig pa rin sa kakaibang epekto niya. For the first time in my life, siya palang ang kauna-unahang lalaking nakahalik sa noo ko. Kaya ganito ngayon ang reaksyon ko. I live my life for studying and studying. Never been encounter crushes or what. Naisip ko kasi, kapag magkaroon ako ng crush baka iyon ang maging simula ng pagkasira ng mga pangarap ko. Crush can be a motivation, but in moderation.
Sa ginawa ni Vizier kanina, hindi ko alam ang dapat gawin. I was really stunned and shock. His lips…were soft and wet! Hindi pa man sa labi pero alam kong pareho lang din ang mararamdaman kapag nahalikan. My heart didn't stop beating nervously, and my hands are still shaking. Halos manuyo din ang lalamunan ko, habang ramdam ko pa rin siya sa likod ko.
"You should eat more. I invite you here because it's all for you. Celebrate with me, Chacel." he said huskily.
Napapikit ako ng mata. I can even feel his hot breath in my nape. Ano bang ginagawa niya? Bakit siya umaakto ng ganito? What is happening to him?
"A-ahh hehe okay naman na ako sa pagkain na ito." mahina kong sagot.
He sighed at my back.
"Stop selling ice candy. Starting tomorrow, I'll give you allowance for your study." he said raspily.
I nipped my lip for a moment. Ano daw? Bibigyan niya ako ng allowance? Seryoso ba 'to?
"P-pwede namang hindi na. Nakakahiya naman, baka sabihin ng mga tao na take advantage ako." I said weakly.
Mas lalo kong naramdaman ang init ng katawan niya sa likod ko. Giniit niya pa ako hanggang sa maramdaman ko na nga ang dibdib niya sa likod ko. Oh God, baka may makakita sa amin dito! Ano ba itong ginagawa niya?
"Stop thinking about them. Hindi sila ang maglalabas ng pera kung di ako! All I want you to do is to study and of course, grow faster." he said firmly.
Umiling ako. Hindi sang-ayon sa gusto niyang gawin! Malaki ang magiging epekto ng gagawin niya sa akin! Kung bibigyan niya ako ng allowance para tumigil lang sa paglalako ng ice candy, siguradong magiging usap-usapan kami sa lugar namin. I can't accept what he wants! Ayokong madungisan ang pangalan dahil lang sa gusto niya.
"W-wag na. Maglalako nalang ako ng ice candy." mahina kong sabi.
Hindi ko na hinintay ang sagot niya. Mabilis akong umalis at iniwan siya. Hindi ko talaga kayang tanggapin ang kagustuhan niya. Wala naman kaming relasyon para gawin niya 'to! Hindi rin naman kami magkaibigan, Oo na't bumibili siya sa akin ng paninda ko pero hindi pa rin iyon sapat na rason! Ayokong ma-link sa kanya! Delikado! Baka kung ano na ang sabihin ng mga tao.
Umupo ako sa tabi ni papa, naramdaman ko agad ang malalim na tingin niya sa akin. Bumaling ako kay papa para magtanong.
"Bakit, pa?" tanong ko.
He sighed heavily.
"Anong pinag-usapan niyo ni sir Vizier?" he asked.
Napabuga ako ng malalim na hangin. Should I tell him?
"Pa---"
"Anak, kung ano man ang ibigay sayo ni sir Vizier, tanggapin mo lang. Gusto niya lang tumulong para sa pag-aaral mo." putol niya sa akin.
Napahinga ako ng malalim bago tumango. Ayokong sumagot kay papa lalo na't nasa mansion kami ng Costiño. Nakakahiya naman kung marinig nila ang usapan namin ni papa. Kumain nalang ako para matapos na ito. Gusto ko na rin namang umuwi para makapag-pahinga na. Mabilis kong inubos ang pagkain, uminom ng tubig pagkatapos tumighay. Pinalipas ko ang oras sa panonood sa pinsan ni Vizier na si Cion.
BINABASA MO ANG
Costiño Series 7: Slave of Love (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceScylding Vizier Costiño, a crazy and obsess man who fall deeply in love to an ice candy vendor girl. He wait for so long, until one day the fate is in his arms now. Would he make the girl stay with him? Or he'll cage the girl in his arms obsessively.