Kabanata 9
Mall
Hindi na ako nakapasok sa fast food restaurant dahil sa tawag niya. My heart still trembling and I can't even think properly. I just can't believe he will saying it to me. Buong akala ko ay baliw lang siya at walang nararamdaman sa akin pero hindi pala! Mahal niya ako! Totoo ang nararamdaman niya pero yun nga lang, sobra ang pagmamahal niya para sa akin.
Ayokong isipin iyon sa maling paraan pero kasi may mga bagay na hindi kayang tanggapin ng isang tao. Katulad ko, ayokong hinihigpitan ako. Ayokong nakukulong ako sa isang lagay lang. I want to move! I want to explore! Pero hindi naman sa punto na mag-iiba iba ako ng lalaki. Ang gusto ko lang ay maging malaya. Ang gusto ko lang yung magagawa ko ang mga bagay na gusto ko. Yung mga bagay na hindi niya hinihigpitan. Yung mga bagay na pwedeng-pwede kong gawin.
Kaya ko naman siyang mahalin e. Kaya kong iparamdam sa kanya yung mararamdaman kong pagmamahal. Kaya kong ibigay sa kanya ang mga gusto niya pero hindi dapat sa marahas na pamamaraan. Hindi naman ako aayaw e, ang tanging gusto ko lang ay maging malaya at magawa ang mga bagay na gusto kong gawin. Yung hindi niya ako hihigpitan. I want to feel it, and if he can do it then I am willing to give up myself for him.
Napahinga ako ng malalim, kung sabagay hindi ko naman talaga matututunang mahalin si Vizier kung nandito ako at nagtatago. Walang magiging improvement sa akin kung hindi ko siya nakakasama. If I really want to try a love with him, then I should be go home. I should settle down my fears and just face him wholeheartedly. Tutal mahal niya naman ako, hindi niya ako masasaktan katulad ng iniisip ko sa kanya. Though, his craziness is overload, I don't have a choice but to try a bit chance for him. Kung hindi man siya magbabago, o kung hindi ko man siya mahalin, siguro mararamdaman niya iyon and possibly, siya na mismo ang umalis at kalimutan ako.
Doon ko kasi masusukat ang tunay niyang pagmamahal. Doon ko mararamdaman kung paano ba magmahal si Vizier kahit baliw. Tama! Kung uuwi ako ngayon at sasama sa kanya, magkakaroon ako ng oportunidad na mahalin siya. In that way, hindi na ako mahihirapan pang makasama siya. People are right! Hindi compatible ang dalawang tao kung isa lang ang nagmamahal. It should be the both of you. It should be love and God surround to the both person. Hindi kasi magwo-work ang relasyon kung hindi naman talaga malalim ang pagmamahal ng isa. Dapat kayong dalawa ay baliw at mahal ang isa't-isa. Dapat marunong kayong umintindi sa isa't-isa.
There is a type of love. First, trust. If you want your relationship be longer and lasted, then trust each other. Second, respect. If you will respect each other, then the relationship and love would be lasted. And third, real love. Of course, when you inside a relationship you should know what love is. Kung masusunod ang mga bagay na iyan, then the relationship will work. Kaya yan ang gusto kong mangyari sa amin ni Vizier. If he really love me, then he can do it for love.
Napahinga ako ng malalim bago pagod na humiga sa kama. Honestly, nawalan na ako ng gana na magtrabaho. Kahit hindi pa man ako official worker nila, kanina sa tawag palang nawala na lahat ng gana ko. Parang gusto ko nalang umuwi at sundin siya. Gusto ko nalang umuwi at doon mamalagi sa kanya. Kahit pa alam kong magiging marahas na naman siya sa akin, lahat ng iyon ay gusto ko paring gawin. I should really give a chance. God gave us many chances so who am I to infringe him? Siya at siya lamang ang tatanggap sa atin kaya gusto kong ayusin ang sarili ko.
I closed my eyes for a moment. Feeling the ambiance of surrounding, I felt sleepy. Patulog na sana ako ng muling tumunog ang cellphone na nasa lamesa. Napakagat-labi ako bago tamad na tumayo. Sino na naman kaya ang caller na 'to? Inabot ko ang phone at sinagot ng painis ang tawag.
"Yes, hello?"
My voice is lazy. I heard a deep sighed.
"Baby, did you eat your lunch?"
BINABASA MO ANG
Costiño Series 7: Slave of Love (HANDSOMELY COMPLETED)
RomansaScylding Vizier Costiño, a crazy and obsess man who fall deeply in love to an ice candy vendor girl. He wait for so long, until one day the fate is in his arms now. Would he make the girl stay with him? Or he'll cage the girl in his arms obsessively.