KREIA'S POV
"What?!" I shouted
He stepped on the break because of shock too! Kaya ngayon pareho na kaming gulat, ako gulat dahil sa sagot niya at siya naman gulat dahil sa sigaw ko. Is he freakin' serious about that?!
"Kreia Leanne Niz naman!" galit na saad niya pa habang sapo-sapo ang noo dahil sa sobrang kaba. Mabuti na lang at wala kaming kasunod na sasakyan. Malayo na kasi to sa city kaya konti na lang talaga ang mga dumadaan na sasakyan dito.
"Hindi na tayo mga bata para gawing biro yung mga ganitong bagay Jah!"
"Bakit? Sa tingin mo ba nagjo-joke na lang ako lagi?"
"Oo, kaya tigilan mo na Jah dahil corny siya"
He darted his gaze on me this time and he's dead serious!
"This is not a joke this time Krei, there's no time for joking right now!"
"Or baka napipilitan ka lang kasi pinipilit ka ng mga magulang ko kanina?"
"I was shocked yes, kasi parang alam na nila yung pakay ko kanina kaya ganun na lang yung naging reaksyon ko sa harap nila"
But before I can react on that, my phone rang. It's Qwyn. What a timing! Damn you Qwyn! Nag-alala siguro dahil napansin nilang hindi na kami nakasunod at nakahinto na lang sa gitna ng kalsada.
"We're alright, just go on" I said on the other line and ended the call again. Justin also started the engine so that we can follow them again. Naging tahimik ulit kami ni Jah, muntikan na naman kaming nag-away! But part of me is also happy dahil manliligaw na siya? Manliligaw na nga ba? I took a glance on him again pero seryoso lang siyang nakatingin sa daan. Tinagal ko ang tingin sakanya, nakangiti na ako ngayon dahil hindi ko inakalang mahuhulog nga ang loob niya sa akin. It's the "I will make you fall in love with me below your standards! Just wait and see babe!" for me. I remember his ideal type was a Maria Clara and a demure one, malayong-malayo sa akin pero tingnan mo nga naman! Biglang nag-iba ihip ng hangin.
Totoo nga talaga yung sinasabi nila na wala sa standards 'yan dahil kapag tinamaan ka, tatamaan ka talaga ng husto. To the point na hindi mo na namamalayang malayo na pala sa standard mo yung nagugustuhan mo. Things that love can do!
"Stop staring, I'm really serious Krei" he uttered, I gulped and turned my gaze on the window beside me.
"So...you really...meant it?" tanong ko pa na para bang wala sa sarili at nakatingin lang sa kawalan.
"Ayaw mo talaga maniwala?"
"Kasi naman diba? 'yong mga tipo mo ay pang Maria Clara ang beauty. A demure one--"
Nabigla ako ng marahas niyang inihinto at iginilid ang sasakyan sa daan. Hinarap niya agad ako at sobrang seryoso na naman ng mukha. Kabado bente na naman ako, baka away na naman ang uwi namin neto. Tuluyan na ring sinakop ng dilim ang kalangitan dahil gabi na at medyo nasa liblib pa kaming lugar na medyo nagpapakaba rin sa akin ng konti.
"I don't care about my standards anymore Krei, screw that I'm gonna court you anyway"
My eyes grew bigger out of shock, seryoso nga siya? I mean, totoo talaga?
"Jah...pag-isipan mo munang mabuti" maingat kong saad pa sakanya pero mas naging seryoso lamang ang mukha niya. Hindi naman sa pinagdududahan ko siya pero mine-make sure ko lang kung totoo ba talaga or ano.
YOU ARE READING
The delicate man that capCURED my heart
FanficMaria Clara who? It's Kreia, the girl who made Justin De Dios fall for her below his standards. Unfortunately, she's also the girl whose caught between a strong mind and a fragile heart.