Chapter 6

12 7 0
                                    

C H A P T E R 6
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━

"Excuse me!"

Napatalon ako sa gulat ng may sumigaw. Agad akong tumingin sa gawi ni Cool kung saan nandoon si Kira na masama ang tingin kay Cool.

"Hindi naman ako naka harang ah," inis na saad ni Cool. Inirapan naman siya ni KIra.

"If I say, excuse me, excuse me. Ibig sabihin naka harang ka sa dadaanan ko okay? Wag ka ngang tanga." Inirapan niya ulit ito saka binagga siya sa balikat. 

Dumiretsyo siya sa vanity mirror at may hinahanap doon.

Nakangiwing tinignan ko si Cool na ngayon ay hindi makapaniwalang nakatingin kay KIra.

"Hey Cool," tawag ko dito. Agad naman siyang lumingon sa'akin.

"Pagpasensyahan mo na si Kira. Ganyan talaga siya." 

Nakangting tumango siya saka nilapitan ako.

"It's okay, Lin." Umangat ang kamay niya upang guluhin ang buhok ko kaya pumikit ako. Ngunit naramdaman ko na lang na gumulong ang kinauupuan ko kaya napadilat ako. Nagulat na lang ako ng nasa tabi ko na sina Cielo at Kira, hawak-hawak ang upuan ko.

"Subukan mo!"

"Don't you dare."

Napatitig ako sa mukha ni Cielo na seryoso. Bakit niya ako nilayo kay Cool? Ayoko mag assume pero nagseselos ba siya? Kung hindi naman bakit niya ako hinila palayo? Wala namang big deal kung guguluhin ni Cool ang buhok ko.

Umiling-iling ako saka kunot noong tinignan si KIra. Don't assume Miles! You're just a friend, nothing more.

"Bakit niyo ko hinila?" 

Hindi makapaniwalang tumingin siya sa'akin.

"Gusto mo ba talagang magulo yang buhok mo?" 

 Agad akong humarap sa vanity mirror na ilang kilimetro lang ang layo sa'amin. Nakalimutan kong hindi pala pwedeng magulo ang buhok ko!

"I just forgot," nakangusong saad ko saka yumuko.

"Nakalimutan ko rin bawal guluhin ang buhok ni Miles, sorry about that." Nag-angat ako ng tingin kay Cool na ngayon ay naka nguso.

"What about Cielo," panimula ni Dan kaya sabay-sabay kaming tumingin kay Cielo. 

At ng magtama ang tingin namin nahigit ko ang hiniga ko. Kanina pa ba siya nakatitig sa'akin? Tumingin siya kay Dan ngunit hindi ko inalis ang tingin sakaniya. 

"Why did you also pull him away?" pagpapatuloy ni Dan.

Nakita kong lumunok siya dahilan para mas lalo akong nawalan ng hangin. He looks so sexy. 

Marahas akong umiling. Gosh Miles kung ano-ano na namang sinasabi mo d'yan! Tinignan niya ako saka hinaplos ang buhok ko.

"Same as Kira. I don't want to ruin her hair," simpleng sagot niya saka ngumiti saka ibinaba na ang kamay. 

Gusto ko siyang sigawan kung bakit niya tinigil ang paghaplos sa buhok ko pero baka makahalata siya. Palihim kong hinawakan ang dibdib ko sa bandang kung nasaan ang puso.

"Stop beating so fast, heart," I whispered and tapped my heart. But my heart beat faster when our eyes met again. I'm dead now.

BIglang naputol ang tinginan namin ng may humila sa'akin patayo.

"Let's go Miles,' saad ni Kira. 

Akmang hahakbang na kami ng biglang may tatlong sumigaw.

"Saan mo siya dadalihin?" sabay-sabay nilang tanong. 

Oo 'nga saan niya ba ko dadalihin.

Kira slapped her own forehead. "Wala kayong pake kung saan ko siya dadalhin." 

Akmang magsasalita pa ang tatlo ng bigla silang duruin ni KIra. "Don't say anything!" sigaw niya kaya napatikom naman ng bibig ang tatlo.

Agad kong hinawakan ang daliri niyang nakaduro sa tatlo. I smiled awkwardly. "Wag niyo na tong pansinin." Agad ko na siyang hinila papuntang pinto. "Mag bibihis lang ako babalik ako agad." 

Marahas niyang inagaw sa'akin ang daliri niya saka minasahe iyon. "Sa susunod 'nga wag mo kong pigilan! Iraira suru!" I am annoyed with them! 

Ginulo niya ang sariling buhok sa frustasyon. "Mas lalo na sa itlog na yun!"

"Si Cool?'

She nodded. "Absolutely." She faced me. And then she pointed me out. "Don't call her cool. He's not even cool." Nauna siyang naglakad sa'kin. I shook my head before I followed her.

"There!" Kira stood up, then she massaged the back of her neck.

I look at myself in the mirror. I'm stunning in a shawl collar, sheer bishop sleeve double breasted blazer and a black dress with black sandals. And I have a necklace with a small heart pendant.

"You're stunning."

Napalingon ako sa side ko dahil doon nangaling ang boses. Palapit sa'akin si Mama Jin habang takip ang nakabuka niyang mga bibig, mahina naman akong natawa.

"Come here." He spread him arms wide. I chuckled then i hug her.

"Let's go na 'nga mahuli pa 'yang batang iyan," saad ni Kira habang nag ponytail ng buhok. 

Mahina kaming natawang dalawa bago sumuno sakaniya. Habang palapit kami ng palapit ganun din bumibilis ang tibok ng puso ko. Hindi ko alam kung kinakabahan ba ako na e-excite. Tumigil kaming tatlo sa harap ng pinto.

I closed my eyes, I took a deep breath.

"Good luck, Miles," nakangiting saad ni Kira saka tinapik-tapik ang balikat ko.

"Remember." Mama Jin touched my chin and lifted it. "Chin up and show the whole world that you're a goddess." Nakangiting saad niya. I drew in a long breath.

"Let's go."

Binuksan na ni Mama Jin ang pintuan at naglakad na kami papasok. Ang apat ay nakatutok sa kaniya-kaniya nilang mga hawak na instrument kaya nakahinga ako ng maluwag. Naglakad ako papunta sa tabi ng camera man.

"Oh nandiyan ka pala ma'am," nakangiting bati sa'akin ng camera man. Nginitian ko siya pabalik.

"Ms. Miles na lang po itawag niyo sa'akin, masyadong formal ang Ma'am," nakangiwing saad ko. 

Tumango naman siya saka tumingin sa camera na inaayos niya. Tumingin ako sa malaking screen. At napatitig naman ako sakaniya habang nag aayos ng gitarang hawak. 

He looks so fine while holding a guitar.

"Okay, let's start." The director announced They looked up, and when their eyes landed on me, I immediately smiled.

"Goodluck." I murmured. When they recovered from shock, they immediately smiled back at me.

Nagsimula na silang tumugtog. Hindi ko maiwasang mapatitig kay Cielo. Mula sa buhok, mukha, makikisig na braso, all of his sexy builds are pretty. I was always imagining what it would feel like when I hugged him. What would I feel when I'm in his arms?

I smiled bitterly. I'm just a friend.

Ng matapos silang tumugtog kahat ng tao roon ay nagpalakpakan. 

"Good job, Webro!" The director said., they all bow.

Sabay-sabay silang lumapit sa'akin kaya hinila ko ang laylayan ng dress ko.

"Great performance," I said, giving them a thumbs-up. They all chuckled, and they also showed their thumbs up, saka iyon pinagdikit sa naka naka thumbs up ko na kamay. 

Bahagya akong napatalon sa gulat ng magdikit ang hinlalaki namin ni Cielo dahil nakaramdam ako ng kuryente doon. He smiled at me, which is why my heart melts and my knees become jelly.

I don't know what to do!

Silent Feelings (Complicated Life Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon