C H A P T E R 9
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━I bitterly smiled. Una sa lahat gusto ko lang muna itago lahat ng nararamdaman ko para sakaniya. Alam ko na walang sekretong hindi nabubunyag at walang kasigaraduhan kung kailan ko maamin sakaniya ang totoo.
"Hai okāsan arigatō." Yes, Mom thank you.
She hugs me tightly.
Para akong nabunutan ng tinik sa leeg ng lumabas siya mula sa pinto. Ibinagsak ko ang likod ko sa kama.
"Muntik na ko doon," bulong ko sa sarili.
Nag ring ang phone ko kaya agad ko itong inabot sa side ko saka sinagot ang tawag ng hindi man lang tumitingin sa caller.
"Hello?"
"Wag mo iharap sa tenga mo 'yung camera tanga." Sa boses pa lang alam ko kung sino na ang tumawag.
Agad kong nilayo ang phone sa tenga ko. At tama 'nga ang hinala ko, naka video chat kami at ang nakakunot na Nia ang bumangad sa'akin. Tinapat ko ang phone sa mukha ko.
"Nagising ka ba namin?" tanong ni Cathon, agad akong umiling.
"Kani-kanina pa," sagot ko at humikab.
"Required ba talaga na kapag gigising maganda pa rin!?" Halata ang pagkairita sa boses niya.
Mahina naman akong natawa. Hindi na bago sa'amin ang mag sumbatan o mag-away pero yung pinag-aawayan namin ay mababaw lang.
"I know Nia. I'm beautiful. Mapa-umaga man o hapon o gabi. I'm still beautiful, you know." Nakangiting aso ako sakniya at nag flip hair.
Napa irap naman siya. "Nahawa ka na kay Finn." At sinubo ang kutsarang may lamang pagkain. Bigla naman akong natakam. Umupo ako sa sa kama saka inayos ang nagulong buhok.
"What is your dish?"
Lumunok siya saka tinignan ako. "Hotdog saka noodles. Gutom ka na 'no?" Ipinakita niya ang kumikinang na hotdog at umuusok na noodles. Halos tumulo ang laway ko sa nakikita ko.
"Ang yaman-yaman mo tapos hanggang ngayon hindi ka pa rin kumakain?" Sumandal siya sa upuan at ngumisi sa'akin. Agad ko naman siyang sinamaan ng tingin.
"If I was just there next to you, I might have kicked you," inis na saad ko saka inirapan siya. Tumawa lang siya dahilan para mas lalong tumalim ang tingin ko sakaniya.
Sometimes, Nia is so annoying. I can't handle it.
"Bago mo pa ako masipa, nasipa nakita palipad sa London." Nakahawak na siya sa tyan niya dahil sa lakas ng pagkakatawa niya.
"Oh, you would do that? Ipapasipa ko na lang ang sarili ko para hindi na ko kailangang pumunta sa airport at magka jetlag. Thanks for your deal Nia, I really really appreciate it," pilosopo kong saad at inirapan siya.
Nakita ko sa camera na may pumasok na katulong galing sa pintuan ko kaya agad akong humarap doon.
"Ohimesama, ohayōgozaimasu." Good morning princess. Bati nito.
Napangiwi naman ako. Minute ko muna ang mic ko saka tinignan ang pagkaing dala. "Kore wa anata no chōshoku no ōjodesu." This is your breakfast princess.
Mas lalo akong napangiwi ng marinig ko na naman ang princess. Sabay bumagsak ang balikat ko ng makita kong puro gulay ang nakahain. Will they make me a goat?
May pagmamakaawang tinignan ko si manang.
"Pwede po bang magdala po kayo ng hotdog dito sa taas. Yung walang makakita, please?" I show her my cutest smile. Huminga siya ng malalim, 'yan papayag na siya yes! Gumaga-
"Sorry Princess, but Ma'am Kira said to me that you're not allowed to request any food. Ang tanging kakainin mo lang daw po ay ang 'yung pagkaing ihahanda niya sa'yo." Lumukot ang mukha ko.
Just wait Kira, ipapasipa kita kay Nia papuntang London.
I smiled at her. "Daijōbudesu, watashi wa sore o tabemasu. Arigatōgozaimashita." It's okay, I'll just eat that. thank you.
Ng makaalis siya agad akong tumitig sa platong punong-puno ng gulay. Kawawa naman ako.
"Miles!"
Agad akong napatingin sa kama kung nasaan ang phone ko. Oo 'nga pala! Agad kong kinuha ang phone ko na nasa kama at agad ini-on ang mic.
"Sorry, nawala ako." Saka tinignan ang platong punong-puno ng gulay. Kakainin ko ba? Kapag hindi naman ako kumain baka manghina ako.
"Congrats, Miles and Cielo!"
Para akong binuhusan ng malamig na tubig ng marinig ko ang pangalan niya. Palihim kong tinapik-tapik ang bandang puso ko ng maramdamang kumakabog iyon ng malakas na para bang gusto ng kumawala. Calm down, Miles.
Humarap ako sa screen. At halos nawalan ako ng hininga ng makita ko ang bagong gising niyang mukha. Palihim akong humugot ng hangin bago sila nginitian.
"Thank you, guys. I appreciate it," nakangiting saad ko at tumusok ng gulay saka nakangiwing kinain iyon.
"Thank you, guys." Halos nanigas ako sa kinauupuan ko ng marinig ko ang boses niyang paos.
He looks like sexy.
Agad akong napailing. Remember Miles. You're just a friend, F R I E N D S. Only friends Miles.
"Kambing ka ba Miles!?' Napa talon na lang ako sa gulat ng maring ko si Nia na sumigaw.
"I'm not a goat!" inis kong saad.
Napadako ang tingin ko sa sarili ko. Kaya niya pala ako sinigiwan kasi hanggang ngayon may hawak akong tinidor na may lamang gulay at nakatapat lang iyon sa bibig ko.
"You're spacing out again, Miles." At katulad kanina nabato na naman ako sa kinauupuan ko.
It's really hard to think that we're just friends.
Napatitig na lang ako sakaniya dahil narinig ko itong tumatawa ng mahina. Did I fall for him deeper and deeper? Oh, I'm doomed.
"Miles pinagpapantasyahan mo na naman si Cielo." Agad kong isinubo ang kanina pang gulay na hawak ko at tinungga ang tubig.
I let out a deep breath. Miles calmed down. I touched my reddened cheek and tapped it lightly. Kung kasalanan lang ang pagtitig sa gwapo niyang mukha baka matagal na akong nasa kulungan.
"Pardon?" singit ni Cielo. Agad akong humarap sa camera sa inilapag iyon ngunit sinigurado ko na nakatapat pa rin iyon sa'akin.
"Nothing," I said while shaking my head.
"Wala raw. Alam mo ba Ci-" Hindi ko na pinatapos si Nia sa pagsasalita. She's getting into my nerve.
"By the way, I have a plan." At sumubo ng gulay. Kada subo ko agad akong umiinom ng tubig para maalis ang pait na nalalasahan ko. Tiis-tiis lang Miles, you need that to maintain your sexy body.
"Anong plano?" kunot noong tanong niya. I swallowed before I speak.
"We need to surprise Finn and Ruby," sagot ko saka sumandal sa headboard ng kama.
"Why would we do that?" takang tanong ni Cathon.
Pinandilatan ko siya. "You don't know?"
Kinunotan lang nila ako ng noo. I slapped my forehead. My gosh, they did not know.
BINABASA MO ANG
Silent Feelings (Complicated Life Series #3)
Teen FictionIsang dalagang may lihim na pagtingin sakaniyang kaibigan. Sa una ay binabaliwala niya lamang iyon ngunit, ng mas lalo silang nagiging malapit sa isa't-isa ay mas lalo siyang mahuhulog. Isang araw napag-desisyunan niya na tuparin ang pangarap niya...