Chapter 3

18 7 0
                                    

C H A P T E R 3
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━

"Chin up Miles," utos ni Mamita kaya agad ko naman itong sinunod. 

"Hand in the waist. And walk like nobody's animals here."

Nawala ang pustura ko sa sinabi niya. Napayuko ako para maitago ang tawa ko.

"What animals!?" paninigurado ni Kira.

"Did I say animals?" inosenteng tanong ni Mamita dahilan para mapigil ako ng tawa.

"Are you pretenting that we're animals!?" pag-uulit pa ni Kira at malalaking matang hinarap si Mamita.

"I don't remember if I said animals. Kung nasabi kong animals at na offend kayo, I just slipped," kipit balikat nitong sabi.

Kira rolled her eyes and looked away at Mamita. "Whatever you say, ostrich."

"What did you say!?" nanlalaking matang tanong ni Mamita. 

Nagkatinginan kami ni Mama Jin at sabay umiling.

"I say ostrich." Nanalalaking mata rin humarap si Kira kay Mamita. "Are you deaf!?" 

Umirap lang si Mamita at tumingin na sa'akin. At sa wakas naituloy na namin ng maayos ang training ng hindi nag-aaway sina Mamita at Kira.

"Last practice for today, Miles," naka ngiting anunsyo ni Mamita. 

I took a deep, deep breath. I lift my chin and look in the big mirror.

"In the count of three. You'll walk a miss universe and the whole world looks up to you because of your beauty and you have a beautiful personality "

I took again a deep-deep breath.

"One.."

You can do it Miles!

"Two.."

I close my eyes and pray silently.

"Three.."

I open my eyes and walk like nobody is watching me.

Tumigil ako sa pag rampa ng makalapit na ako sa salamin.

"Pose!" 

Agad akong nag pose. Nakatatlong pose muna ako bago ako umikot pabalik sa dati kong pwesto. Ng makabalik agad ako pinag pose ni Mamita ng tatlong beses.

"And then, cut!"

Biglang naubos ang lakas ko kaya agad akong humila ng upuan. And thank god, malapit lang sa'akin ang upuan kaya madali ko itong nakuha.

Dahan-dahan akong umupo rito. I lean my back in the chair and look up and close my eyes.

Good job, Miles. This is just the beginning. You still have a lot to go through.

I can feel that someone massaged my back and my feet. I open my eyes. Mama Jin is the one who massages my feet. Kira is the one who massaged my back. Thanks to them.

"So far you're doing well, Miles." Mamita thumbs up "Good job."

I softly smiled at him. At least I'm doing well, so far.

"It's 7pm in evening," bulalas ni Kira saka tinapik-tapik ang balikat ko bago ito pakawalan. Ganu'n din ang ginawa ni Mama Jin sa paa ko.

Agad akong umalis sa kina uupuan ko saka ako tumayo at magtungo sa restroom upang magbihis.

"Let's party!" Kira shouted. As usual, when I arrived in the practice room, she wrapped her arms in my arms.

Nakangiwing tignan ko sila Mama Jin at Mamita.

Silent Feelings (Complicated Life Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon