Chapter 34

10 6 0
                                    

C H A P T E R 3 4
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━

"Don't over think, okay? Nandito lang kami lagi sa tabi mo at-"

"Relax, Mama Jin." Mahina akong natawa sa kinilos niya. Kung kanina ay ako ang kinakabahan ngayon siya naman.

"Basta-"

Agad akong tumango. "Yeah, I know Mama Jin. Don't worry."

Bumuga ito ng marahas na hangin saka ako malumanay na tinignan.

"Good luck, Miles." Marahan nitong hinaplos ang pisngi ko kaya napangiti naman ako ng malawak.

"Thank you, Mama Jin." I softly said.

"Good luck, princess." I winced.

"Thank you, idiot." She winced too.

Isa-isa na ang naglabasan sa stage. Bumuntong hininga ako upang mapaklma ang sarili, you can do it, Miles.

Lumabas na ang nasa unahan ko. Ng ilang metro na ang layo nito agad akong humugot ng hangin at seryosong tumingin sa dadaanan. Sinuri ko muna doon kung may nakaharang na kung ano.

Ng walang mapansin agad akong pumikit at kumuha ulit ng hangin.

"Lakad na po ma'am."

Agad akong napadilat. Bumuntong hininga ako saka naglakad na para bang walang tao.

Bigla akong nakarinig ng mga sigawan kaya kahit naglalakad ako tinignan ko kung saan nanga-galing iyon.

Napangiti na lang ako ng may nakitang malaking banner at nandoon ang mukha ko, pinipigilan ko ang mga luhang pumatak. Nahagip din ng aking mata sina Nia na katabi ang aking mga fans.

Nakatayo din sila at sumisigaw at may kung anong humaplos sa aking puso. Mas lalong lumakas ang loob ko ng makita ko si Cielo na nakatitig lang saakin.

Umikot na ako papuntang backstage. Hindi ko na sila nakikita ngunit ramdam ko pa rin ang mga supporta nila.

Pagka punta sa backsate agad nanghina nag aking tuhod. Mabuti na lang at naalalayan ako ni Mama Jin na makaupo sa harap ng vanity mirror.

"I'm so proud of you, Miles." Malumanay itong nakangiti saakin mula sa salamin. Ginantihan ko din ang ngiti niya.

"Thank you for being there, Mama Jin." He tapped my shoulders.

"You have four clothes to wear, get up."

Kung kanina ay kinakabahan ngayon ay na e-excite na ako na lumabas ulit upang makita sila.

Tinulungan ako ni Kira na mag suot ng off shoulder belted ruffle hem red dress. Sinamahan iyon ng red heels with 3 inches.

Pagkatapos mag re touch agad na kaming pinarampa. At ganun pa rin ang scenario, sumisigaw sila habang naglalakd ako. It's made me feel confident.

Sa pangatlong stage naman ag sinuot ko ay mock neck jacquard applique satin belted dress. At sa pang-apat na stage naman ay lace trim puff sleeves satin dress. At sa last stage, dito ako nahirapan.

Dahil mahirap maglakad ng naka gown, plus mabigat pa ang gown. Ngunit kaya ko naman ma handle.

I wear a fairy wings sequin maxi cami dress. I don't want to assume, but it's like representing me.

Tinulungan nila ako nila Kira na makapuntang sa stage.

"Ang ganda mo Miles!" Rinig kong sigaw ni Ruby at napangiti naman ako ng malawak.

"Our Fairy Miles is stunning!" Malakass na sigaw ng isa at nasundan pa ng maraming sigaw. May kung anong humaplos sa puso ko.

Dati rati lagi ko lang itong nasa paniginip, ngayon, nandito na talaga ako. Naabot ko na talaga ang pangarap ko.

Muntik na akong matapilok ng makita kong nakangiti si Cielo saakin. Agad kong iniwas ang tingin sakaniya dahil baka matunaw pa ako at hindi makapaglakad ng maayos.

Alam kong madaming mata ang nakatingin saakin ngunit ang tingin niya lang ako naiilang.

Ng makarating sa backstage agad akong umupo sa pinkamalapit na upuan.

"Here."

Umupo sa harap ko si Kira saka tinulungan akong hubadin ang heels ko at pinalit doon ay ang violet na slippers.

"Arigatogozaimashita." Thank you.

She glanced at me like she wasn't expecting me to thank her. But she immediately returned to her sanity and winced at me.

"Wierdo." She rolled her eyes at me, but her smile did not escape my sight. Kira is not vocal about her emotions.

Bigla na lang akong napatalon ng may biglang yumakap saakin.

"Ang galling-galing ng alaga ko!" Napangiti na lang ako ng matukoy na si Mama Jin pala iyon. Ginantihan ko ang yakap nito at pagod na napasandal sa balikat niya.

"Thank you, Mama Jin." Tila ngayon ko lang naramdaman ang pagod. Ngunit agad din napawi ang pagod ko ng may narinig akong may nagsalita.

"Look who's here."

Ramdam ko ang pagkabato ni Mama Jin kaya kumunot nag noo ko. Dahan-dahang humiwalay si Mama Jin saakin at lumingon sa pinanggalingan ng boses.

Kita kong nanginig ang kamay niya sa ng makita kung sino iyon. Nakatayo sa harap niya ang babaeng katamtaman lang ang liit at naka ponytail ito ng dalawa, nakangisi din ito na para bang inaasar si Mama Jin. And I find it annoying.

"M-Marian..."

"Yes, that's me. Miss me?" Her grin makes me annoyed.

"N-No." Gulat na tumingin ako kay Mama Jin na ngayon ay halata ang panginginig nito. Hindi ko matukoy kung sa galit ba o sa kaba.

"Aw, why didn't you miss me?" Bahagya itong lumapit kay Mama Jin akay napaatras si Mama JIn.

Tumindi ang panginginig niya kaya agad kong hinawakan ang kamay niya upang mapakalma. Ngunit hindi niya man lang ako tinapunan ng tingin.

May kung anong binulong ang babae sakaniya ngunitt siya lamang ang nakakarinig. Biglang bumulusok sa mukha ni Mama Jin ang galit kaya napa-awang ang labi ko.

Nakangising lumayo ang babae sakaniya. Napatitig naman ako sa babaeng kaharap niya. Bigla niya akong tinapunan ng tingin kaya na pakurap ako.

Tumaas ang balahibo ko ng ngumisi siya saakin. "Oh, she is y-"

"I want to slap you."

Gulat na napatingin ako kay Mama Jin. Nanginginig na ang buong katawan niya sa galit ngunit halatang pinipigilan niya talagang masampal itong babaeng kaharap niya.

"Then slapped me." Bahagyang nilapit nito ang mukha kay Mamam Jin na para bang hand anang lumipad ang palad ni Mama Jin sa makinis niyang pisngi.

"Oh, ano pang hinihintay mo? Slap me!" Mahigpit akong napahawak sa kamay niya upang pigilan siya.

I'm sure they plan this. I don't know what the plan is for Mama Jin and I also don't know why they do this thing.

"You're still afraid of me like before." She crossed her arms over his chest.

"Before?"

Napalingon ito saakin at gulat na tumingin saakin. "Oh, you don't know?"

"Know what?" Bigla akong nilukob ng kaba sa hindi malamang dahilan.

"You don't know that i-"

"Shut up, Marian!"

Halos manigas ako sa kinauupuan ko ng marinig ko ang galit na sigaw ni Mama Jin. Napatitig ako saglit na mukha nito.

Hindi ito ang Mama Jin na nakakasama ko araw-araw, ibang Mama Jin ang kaharap ko.

"Scared to confess?"

"I'm not scared-"

"Then slap me."

Napatitig ako sa babae na desididong lumapat ang palad ni Mama Jin sa pisngi nito.

Something mysterious was on her.

"If you want, then-"

My eyes widened when someone slap her. 

Silent Feelings (Complicated Life Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon