Chapter 27

11 6 1
                                    

C H A P T E R 2 7
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━

Ngayon ay nasa secret garden na kami at nag-aayos para sa surprise. Pinakusapan ko na rin si Cielo na wag sabihin sakanilang lahat ang nangyari kanina.

"Ready na ba lahat!?" Tanong ni Ruby habang umiikot ang paningin sa buong paligid.

"Ready na." Nilapitan ko si Cielo na maraming hawak. Nilayo niya ito saakin kaya napanguso ako.

"Give me."

He shook. "I can handle it."

"No, you are not."

Hindi ko na siya pinaghintay pang magsalita at kinuha ko na ang ibang gamit na dala niya. Saka walang sabi-sabing lumapit kina Ruby.

"I'll just take it inside." Tumango silang lahat.

"By the way, sino 'nga pala magsusundo kay Nia?"

Humarap naman saakin si Cathon. "Si Naynay."

I nodded and went inside. Alam na naming lahat kung sino ang Naynay na tinutukoy niya.

Dumiretsyo ako sa bodega naming at nilagay ko doon ang gamit na dala-dala ko. Napahawak na lang ako sa sariling bewang dahil sa kapaguran.

"Saan ba ito ilalagay?"

Agad akong napalingon sa likod ko. Nandoon si Cielo habang hawak ang mga gamit na ginamit kanina.

Why does he look so hot? He's just carrying something. I hate my mind.

"H-Here." Tinuro ko ang isang cabinet kung saan doon ang pinaglalagyan nun. Gumilid ako upang makadaan siya. When I smelled his manly perfume, I closed my eyes because those smell stuck in my nose.

"Are you sleeping?"

Agad kong binuksan ang mata ko at kunot noong tumingin sakaniya.

"Sleeping?"

"Nakapikit ka kasi."

Agad akong napaiwas ng tingin dahil naramdaman ko ang pag-iinit ng mukha ko. Why do I seem to be the only one who can smell his men's perfume? What's worse is that I closed my eyes because I enjoyed the smell of him. Argh.

"L-Let's go." Hahakbang na sana ako palayo ng bigla niya akong hilahin paikot sa harap niya.

Natagpuan ko na lang ang sarili na kaharap ang dibdib niya. Her one arm wrapped over my waist while the other wrapped around my head, like protecting me.

I swallowed hard when I smelled his manly perfume again. Magsasalita na sana ako ng walang lumabas sa bibig ko. Tila'y lahat ng laway ko ay nawala, kaya mas pinili ko nalang na manahimik at damahin ang mainit nitong katawan.

"Didn't you get hit?" My forehead creased.

"What do you mean?"

Nadismaya ako ng ihiwalay niya ang katawan niya saakin saka ako iniharap na para bang sinusuri kung may sugat ako or what. He's acting like a brother of mine, but I don't want to be his sister.

"Mabuti na lang mabilis kitang nayakap." He said while checking me.

"Bakit?" Nilibot ko ang paningin ko sa buong kwarto. Ng walang mapansin hinarap ko siya ng may kunot sa noo. "Ano bang nangyari?"

May tinuro ito sa likod ko kaya sinundan ko ng tingin kung saan siya nakatauro. Napa awang na lang ang labi ko ng makita ko ang matalas na kutsilyo na naka uwang sa box na pinaglalagayn nito.

"Kung hindi kita nayakap baka nasugatan ka."

Napaharap ako sakaniya. Hindi ko mapigilang mapatitig sakaniya. Saktong tumama ang araw sa mukha niya Dahilan para mas lalo kong nasilayan ang ka gwapuhan niya.

Mas lalo niya akong pinapahulog sa mga ginagawa niya.

"I-If you keep doing this, I might..." I lowered my head and played with my fingers. I bit my lips when I realized that I could almost say that thing. I'm not ready.

I took a deep breath before looking at him with a smile on my face.

"Forget what I said." I said while shaking my head. "Pumunta na tayo doon, baka hinahanap na tayo."

Hahakbang na sana ako palayo ng maramdaman ko na may kung anong bumalatay na kuryente sa buong katawan ko. Napatingin ako sa kamay ko na ngayon ay hawak ni Cielo.

My heart loudly pounds.

"Ituloy mo yung sinasabi mo."

Napatingin ako sa mga mata niya na halatang umaasa sa susunod kong sasabihin, palihim akong napalunok.

I don't want to confess, but if he forces me to, I might confess to her.

My knees became jelly when he held my other hands, and he softly stared at me, like begging to continue what I said earlier.

"Please."

Halos kumawala na ang puso ko sa loob ng dibdib ko sa lakas nun. Halatang-halata na gusto niyang malaman ang susunod kong sasabihin. Kung sakaling sabihin ko 'nga sakaniya ang totoo, anong magiging reaksyon niya?

Maniniwala kaya siya? Gusto ko ng sabihin ang totoo sakaniya dahil baka kapag pinatangal ko pa ito baka makahanap na siya. Pero may bumabagabag pa rin sa loob ko na baka gusto niya pa rin si Nia.

Yes, I know. He likes Nia. I knew that before he confessed to Nia, and when he knows that Nia is his cousin, he's in pain.

And I don't want to see him again like that. But I can't help having a question in my mind, na siya lamang ang makakasagot.

"Hey, speak up." I bit my lips when he stared at me softly. 

I'm melting here.

"A-Ahmm, a-ano kasi." Bumaba ang tingin ko upang hindi niya makita ang namumula kong mukha. Bumuntong hininga ako upang mapakalma ang sarili, kaya mo 'to Miles! You can do it!

Ia-angat ko na sana ang tingin ko sakaniya ng may nakita akong ipis na naglalakas palapit saamin. Nanlaki ang mata ko.

"I-Ipis!"

Sumigaw ako at agad tumalon-talon na para bang maabutan ako ng ipis. I hate cockroaches!

Napatigil na lang ako sa pagsigaw na matagpuan ang sarili na buhat na pala ako ni Cielo. My legs were wrapped around his waist, and my arms were wrapped around her neck.

Napalabi ako ng mapagtanto ang posisyon namin. You're such an idiot, Miles! Akmang ibaba ko na sana ang mga hita ko ng makita ko na dalawa na ang ipis. Kaya mas lalo kong hinigpitan ang pagkakayakap sakaniya.

Wala na akog pake kung anong posisyon namin basta hindi lang ako makatapak sa lapag.

"C-Cielo..."

Rinig ko ang mahinang pagtawa nito kaya napanguso ako. Hindi naman nakakatawa 'to eh.

"Yes?" May pang-aasar sa boses nito kaya mas lalong humaba ang nguso ko.

"A-Alis na tayo dito. M-may ipis eh." Para akong batang nagsususmbog sa magulang.

"Ng ganto ang posisyon?"

Nahagip na naman ng mata ko ang ang dalawang ipis na gumagala pa sa buong sahig. Napapikit ako dahil para silang nag he-hello saakin. They're not welcome here!

Napilitan akong tumango. "Yes, I don't have a choice." Mahinang saad ko ngunit sapat upang marinig niya.

Mahina itong natawa at hinagod ang likod ko. Napakagat na lang ako ng labi ng pinagsiklop niya ang kamay niya na nasa ilalim ng pang-upo ko saka niya inayos ang pagkakabuhat saakin.

Hinding-hindi ko na talaga 'to gagawin kahit kailan.

"Lalagyan ko sa susunod ng maraming ipis ang kwarto mo para lagi ganito ang posisyon natin."

"What did you say?" Umiling lang ito saka tinap ang ulo ko.

"Don't mind what I said."

Hindi ako pwede magkamali, may sinabi talaga siya. Tatanungin ko na sana siya ng naglakad na ito. Nakahinga ako ng maluwag dahil makakalayo na rin kami sa mga pesteng cockroaches na yun. 

Silent Feelings (Complicated Life Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon