Chapter 15

13 6 0
                                    

C H A P T E R 1 5
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━

Agad niya namang nakuha ng sinabi ko kaya napa ayos siya ng upo at tumingin sa paligid kaya ganun din ang ginawa ko. Naghahanap ng lugar na pwedeng pagtaguan. Mas lumalapit sa pwesto namin ang boses nila kaya mas lalo kong binilisan ang pag hahanap.

Ng may nahanap, agad kong hinila si Cielo papunta doon. Agad kaming nagtago sa isang malalaking paso na may malalagong halaman kaya hindi kami makikita. Hinabol ko ang hininga ko saka pinunasan ang ilang butil ng pawis sa noo.

Tumingin ako sa katabi ko at ganun din ang ginagawa ni Cielo. Bigla siyang tumingin sa'akin kaya napatigil siya sa ginagawa niya. Halos gusto ng kumawala ng puso ko sa dibdib ko sa sobrang lakas ng tibok niyon. Mukhang ayaw niyang humiwalay sa titigan namin kaya ako na ang pumutol niyon at tumingin sa pwesto namin kanina.

Humugot ako ng malalim na hangin upang mapakalma ang pusong kanina pa hindi natatahimik. Siniko ko si Cielo.

"Naiwan ko yung heels ko doon, shocks!" mahinang usal ko. I bit my lower lip, sana hindi nila makita iyon.

"Don't worry, hindi nila papakailaman yan." Cielo said. I just nod at him, sana nga.

Nag stop sila sa mismong tapat ng bench. At laking pasasalamat ko ng nakatalikod sila sa heels ko.

"Bro ang ganda ng langit," Cool said. Gab wrapped his arms in arms in Cool.

"Babe, don't look at the sky, I know that's pretty but I'm the prettier than that," malanding saad ni Gab. Mahina akong natawa saka tinignan si Cielo na nakangiwi.

"Gab is a gay?" nakangiting tanong ko. Nanatili ang ngiwi sa mukha nito na humarap sa'akin.

"No. He just flirting anytime anywhere," nakangiwing sagot nito saka tumingin ulit sakanila. Halos sumakit na ang lalamunan at tiyan ko sa pagpipigil ng tawa. 

Lord, please don't let me laugh out loud.

"Tigilan mo nga ako Gab!" Agad siniko ni Cool si Gab kaya napahiwalay na si Gab kay Cool.

"Shut up Cool, Gab. You're so noisy," inis na saway sakanila ni Dan. Sinamaan lang ng tingin ni Cool si Gab habang si Gab at mahinang tumatawa kay Cool.

"Nasaan nga pala si Cie-Cie?" tanong ni Gab. 

Bigla akong napaupo sa lupa at tinakpan ang bibig ko. Dahil baka biglang lumabas ang malakas kong tawa. Tumingin ako kay Cielo na masama ang tingin sa'akin kaya mas lalo kong diiniinan ang pagkatakip ko sa bibig ko.

"Don't laugh," Cielo mouthed. I let out a deep breath. At ng masiguro na hindi na ako tatawa agad kong inayos ang sarili. I faced him and stuck out my tounge.

"Tawagan niyo na lang kaya," suhestyon ni Dan.

Agad kaming nagkatinginan ni Cielo. Agad nyang kinapa ang bulsa ng pantalon niya habang ako tinitignan ng maiigi ang dinaanan namin kanina baka kasi doon lang nalaglag.

Agad akong tumingin kay Cielo na nakatingin din pala sa'akin.

"Nahanap mo?" Bulong niya, umiling naman ako.

"Wala dito."

Sabay kaming tumingin sakanilang tatlo. At halos lumawa ang mata ko ng nakaharap na sila sa bench na kinauupuan namin. At hawak-hawak ni Gab ang phone ni Cielo.

"Shit!" he cussed.

I slapped my forehead.

"Bakit nandito yung phone ni Cie-Cie?" 

Nagkibit balikat lang ang dalawa. Nakatuon lang ang tingin ko sa heels ko.

Pinagdikit ko ang dalawang palad ko saka pumikit. Please lord, wag sana nilang makita yung heels ko. I am begging you.

Dumilat na ako. At halos matanggal ang tinik sa lalamunan ko ng makita kong nakatalikod sila doon sa heels ko.

"Tara na, baka naiwan niya lang to," Cool said.

"Maybe he's prac room now," Gab added at tumango naman silang dalawa.

Tumingin ulit sila sa paligid. At halos isiksik ko na sa mukha ko ang dahon para lang hindi nila ako makita. At halos kumawala na ang puso ko sa lakas ng kabog nun dahil sa kaba. Agad kong kinagatan ang Bounty na hawak-hawak ko pa.

Napadako ang mata ni Cool sa heels ko. Kaya halos lumawa na ang mata ko sa laki nun. Nahampas ko na lang ang sariling noo.

"Ang tanga mo Miles!" Mahina kong saad at mahinang hinampas ang sariling noo. Bakit mo ba naman kasi iniwan yung heels mo doon? 

Dumako ang tingin ko sa hawak kong Bounty. At mas pinili mo pa yung Bounty na dalihin kaysa sa heels mo. You're so dumb Miles!

"Kaninong heels to?" takang tanong ni Cool saka kinuha ang heels ko. No!

"Nakita ko yan kanina eh." Umakto si Gab na nag-iisip.

"Maybe Miles own that." Dan said. Bigla naman akong napakagat sa Bounty.

"Bakit nandito yan!?" malalaking matang tanong ni Gab at palipat-lipat ang tingin sa dalawa.

"Pati yung phone ni Cielo nandito," Cool added.

Nagkatanginan kami ni Cielo.

"We're dead." We mouthed, sabay kaming napa-iling at tumingin kina Cool.

"Baka magkasama sila," Dan added. Sabay-sabay silang nag-angat ng tingin at palipatlipat ang tingin sa isa't-isa na para bang ganun ang paraan ng pag-uusap nila.

"Magkasama sila!" sabay-sabay nilang sigaw kaya mas lalo akong nilukob ng kaba.

"Baka nagtatago lang sila." Inilibot ni Dan ang mata sa buong paligid na animoy hinahanap kami. Agad kong tinignan si Cielo.

"Anong gagawi natin?" I mouthed. 

He took a deep breath then look at me. Napako ako sa inauupuan ko dahil sa pagtitig niya. The way he gaze at me, he was indicating that 'I was just here next to you. Don't be scared.'

Ilang minuto kaming nagtitigan. Naputol lang iyon ng bigla niyang hawakan ang isa kong kamay. Kaya napatingin ako doon at sa inaasahan may dumaloy na kung anong kuryente sa katawan ko. At kasabay nun ang paglakas ng kabog ng dibdib ko. Hindi iyon kaba, kundi kilig.

"Magpakita na tayo sakanila," He said, I immediately look at him. Paano kung isumbong nga nila ako? Baka bigla akong pa back out-in ni Mama Jin, ayokong mangyari iyon.

I shook my head. "Ayoko..." Tinignan ko siya na para bang nagmamakaawa. 

Huminga siya ng malalim saka tinapik ang balikat ko.

"Don't be scared, Miles." Dumako ang kamay niya sa pisngi ko. "Alam ko ang iniisip mo, hindi ka nila isusumbong okay? Kilala mo sila." Malumanay niya akong tinignan. "Mabait sila, pagtatakpan ka pa ng mga yun." 

Pinakita niya ang nakakatunaw niyang ngiti. I can't help to stare at his smile, binababa niya na ang mga kamay niya at dinala iyon sa balikat ko. "Labas na tayo?"

I took a deep breath and closed my eyes. Trust Cielo. 

I opened my eyes and smiled back at him. "Let's go." 

Silent Feelings (Complicated Life Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon