C H A P T E R 1
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━Now we are here at a table, kasama kong kumakain sina Mom and Dad.
"Ngayon na ba ang training mo?" nakangiting tanong ni Daddy, I nodded to him.
"Yes Dad," I smiled.
"Good luck, princess," nakangiting usal ni Mom at hinaplos ang buhok ko. Mas lumawak naman ang ngiti ko.
Pagkatapos kong kumain agad na akong nagpaalam sa kanila baka kasi ma late ako.
"Princess!"
Napatingin ako sa gawi ng tumawag sa'akin. At nakita ko doon si Mama Jin, ang manager ko. Nakangiwing lumapit ako sa kaniya.
"Don't call me Princess Mama Jin. "It's disgusting," I said irritably, and leaned back on the chair.
"It's not disgusting at all, Miles. It's pretty to be called "Princess."
"Then I will call you Princess."
Napangiwi naman siya. "Disgusting."
"I know," tango-tango kong pangsasang-ayon sakaniya
"By the way, are you ready?" nakangting tanong nito kaya bumuntong hininga naman ako.
"I'm kind of nervous, but I'm ready."
She chuckled, then tapped my shoulder. "Kaya mo yan." Hinaplos niya ang buhok ko.saka tinapik iyon ng mahina.
Tumango-tango naman saka itinuon ang tingin sa labas. Inaasahan ko na makakaramdam ako ng kaba.
Ng makarating kami sa building. Inalalayan ako ni Mama Jin bumaba at napatitig na lang ako sa pangalan ng building.
LYM ENTERTAIMENT.
I have long dreamed of getting into this kind of entertainment. And now I am now in front of this building. I can't describe the nervousness and joy I feel right now.
Nakaramdam ako na may humawak sa kamay ko dahilan para bahagya akong mapatalon sa gulat.
"Did I surprise you?" pang-aasar ni Kira kaya matalim napairap naman ako.
"Why are you here?"
Umakto naman siya na para bang nasasaktan. Sinapo nito ang sariling dibdib kung nasaan ang puso. "Your so mean to me."
Napairap naman ako sa kaartehan niya. "You're so dramatic."
Pinanlakihan niya naman ako ng mata dahilan para ma pairap ako muli. "Yamete Kira, anata no iyana." Stop it Kira, Your disgusting.
She chuckled, then she wrapped her arms around my arms. Then she rests her chin on my shoulder.
"Watashi wa anata ga inakute sabishīdesu, ōjo," I miss you, princess.
"Hindi kita miss." I tried to separate my body from his body, but he was strong, so I could do nothing but let her.
"Ang sama mo talaga!" Parang bata itong nagwawala. Namilog ang mga mata kong tinignan siya.
"You know how to speak Filipino?" gulat na tanong ko.
At sa wakas umalis na siya sa pagkakadikit sa'akin saka taas noo akong hinarap. "Of course. Matalino kaya ako."
"Ang yabang mo, bakit ka ba nandito?"
"I'm your P.A!" She giggled.
"P.A!? For your information, I don't need a P.A." I role my eyes on her. She just chuckled.
"For your information too, ang Dad mo ang nagpadala sa'akin dito." She rolled her eyes, then looked away. "Hindi ko rin naman gusto makasama ka."
Magsasalita pa sana ako ng tinawag ako ni Mama Jin. "Let's go. Mamaya na kayo mag-away."
I take a deep breath before stepping in.
Habang naglalakad kami sa loob hindi ko maiwasang mamangha sa paligid. Ng makarating kami sa harap conference room huminga muna ako ng malalim.
Mama Jin tapped my shoulders to cheer me up. I just nodded at her.
"Be ready, Princess." May bahid na pang-aasar sa boses ni Kira dahilan para iripan ko siya.
"Mapapatay talaga kita kapag tinawag mo pa kong princess." She just chuckled.
"Let's go," anunsyo ni Mama Jin dahilan para mas lalo akong makaramdam ng kaba.
Parang nag slow motion ang paligid ko ng buksan ni Mama Jin ang pintuan. Bumungad sa'amin ang mga nakangiting tao na nasa loob ng room.
"Nice to see you Ms. Miles Elin Chavez," nakangiting bati ng lalaking hindi katandaan. Nginitian ko siya pabalik.
"Nice to see you too." Nakipagkamayan kami sakanila saka umupo.
"Do we still have to wait for someone else?" naka ngiting tanong ni Mama Jin. Napatingin naman ako sa side ko at may apat pa na bakanteng upuan doon.
The old woman nodded.
"Yes, They also sign the contract here," she politely said We just nodded to her.
Hindi pa umiinit ang inuupuan ko ng may nagbukas ng pinto. All eyes went to the door.
I gasped when I saw him. I did not expect that he would also sign a contract with LYM. I'm so unlucky.
Nagbatian muna sila bago umupo sa bakanteng upuan. I hold my breath when I smell her manly perfume. Stop beating so fast, my heart!
Palihim akong huminga ng malalim.
"So let's start," snunsyo ng hindi kantandaang lalaki.
I try to focus my attention on the man explaining but I distracted by her manly perfume. I shook my head then try to focus in the man who explaining.
Pagkatapos namin pumirma lahat sila ay nagpalakpakan.
When we're eyes met, my world has stop. Wala na akong naririnig pang iba sa paligid. Ang tanging naririnig ko na lang ay ang malakas na pintig ng puso ko. Why she's beating so darn fast!?
"Miles.."
"Cielo.."
He's smiling. My heart melted and my heart beat faster and faster. Gosh!
"We're same entertainment," nakangiting saad niya na animo'y tuwang-tuwa na magkasama kami sa iisang entertainment.
I secretly rolled my eyes. Why is this so vexing to me!? Is it a big deal if we're the same entertainment!?
Yes is a big deal, Elin! For Pete's sake!
Marahas akong napailing ng ulo. My mind is already arguing because of him!
"Yeah.. we're the same entertainment." I lean my back on a swivel chair. "And it's irritating me," I whispered.
"Huh!?"
Agad akong napaayos ng upo. Did he hear what I whispered? Oh, I'm dead.
I cleared my throat, and then I faked a smile at him. "I mentioned how nice it is to be in the same entertainment as you." Not nice at all.
I lean my back in a chair. "At least hindi ako ma out of place here." I softly look at him. "I have a friend here." I bitterly smile.
Friend, why is it so hurtful to say to him that we're friends?
Someone cleared her throat. That's why I looked away at him.
"Magkakilala kayo!?" nakangising tanong ni Kira.
"Shut up Kira. Watashi wa anata o nagurimasu." I will hit you.
She just chuckled at me. "Kung kaya mo."
Napangisi naman ako. "Later, you will see."
Isinandal ko ang likod ng ulo ko sa upuan at pumikit.
What should I do?
I must be feeling happy right now because one of my dreams has come true. But why do I seem to be irritated now?
BINABASA MO ANG
Silent Feelings (Complicated Life Series #3)
Dla nastolatkówIsang dalagang may lihim na pagtingin sakaniyang kaibigan. Sa una ay binabaliwala niya lamang iyon ngunit, ng mas lalo silang nagiging malapit sa isa't-isa ay mas lalo siyang mahuhulog. Isang araw napag-desisyunan niya na tuparin ang pangarap niya...