Chapter:10

12 3 0
                                    

We were in the backyard and naka upo kami. I was telling Jonas to pour more on my glass kasi parang hindi siya nainom. Ayos lang, more for me!

"More please!" Nasa tamang kaisipan pa ako kaya nakakaya ko naman. "Ang hina naman ng alak niyo!"

"Karie mangangalahati na ang bote, sure ka bang gusto mo nito?"

"Oo naman!" Parang walang tiwala si Jonas sa'kin. Inom lang ako ng inom nung may narinig ako pero natatamaan na ako.

"Gosh! Wait here, I'll call Jess." Tapos may isa pa.

"Spike her drink and take her to me later." Hindi ko alam kung tama ba ang narinig ko eh.

Third Person's POV

May lumapit kay Karie at nilagyan ng drug ang inumin niya. Papalapit si Jonas at Jessica noong nakita nila ang ginagawa ng lalake.

"What seems to be the problem here?" Tanong ni Jonas noong uminom si Karie. "Karie spit it out." Hindi nakinig si Karie. "What the hell did you do to her?" Kalmado pero halata sa boses niya na nagagalit siya. Hindi niya inaalis ang tingin kay Karie pero nag-titimpi lang siya.

"Ano Alvin, sagot!" Jessica said. Halata na sa boses ng mag-kapatid ang galit. "Aamin o hindi?" Hindi pa rin sumasagot ang dalawa. "Gising pa ba si Karie?" Hindi inalis ni Jessica ang tingin sa dalawang ka-batch.

"Not anymore." Binuhat na ni Jonas si Karie at tinitigan ng masama si Alvin at Leonard. "Masamang gagawin niyo sa kaniya? Pasalamat kayo at wala dito si Kuya Kal para hindi kayo mabugbog pero malas din kasi andito kami ni Kalv." Sambit ni Jonas. "Alis o bugbog?"

"H-Hindi naman masama ang intensyon namin kay Karie."

"Hindi masama? Eh ano itong sleeping pill na dinurog-durog niyo tapos nilagay sa alak ni Karie?"

"Ah...hindi Jessica. Iba 'yan." Sabi ni Leonard. Siya ang nag-lagay ng drug sa inumin.

"Kalv, please escort these lunatics outside. Ireport mo sa pulis or sa korte." Banggit ni Jessica. Kung gagawan nila ng masama si Karie ay hindi nila iyon magagawa ng hindi nakakaharap si Jessica at Jonas. "Kuya take her inside. Alagaan mo hanggang sa magising ok?"

"Okay." Pumasok si Jonas sa bahay nila at dumiretso sa kwarto niya. Wala namang sinabi si Jessica na bawal dito. Ayan ang inisip ni Jonas. "I like you...pero sana hindi ka mag-lasing."

Pag-katapos kumutan ay pinunasan niya si Karie gamit ang basa na lampin. May bote siya ng mineral at advil para kapag nagising si Karie ay handa siyang uminom. Nag-labas siya ng sigarilyo at sinindihan iyon, bumuga siya ng ilang usok tapos nadatnan siya ng kapatid na ganito.

"UUSOK-USOK NA NAMAN SA BAHAY DAHIL SA'YO!"

"Manahimik nga iyang bunganga mo, kailangan ko ito to feel at ease." Dahilan ni Jonas.

"Pero ayaw ni Karie sa amoy ng sigarilyo. Oh paano mo siya liligawan ng ganiyan?"

"I wouldn't smoke if those idiots didn't mess with Karie."

"Mali. You wouldn't smoke unless wala kang stock ng cigarettes. Akin na lahat at sisimulan natin ang iyong journey sa sigarilyo free life."

Walang nagawa si Jonas noong hinalungkat ni Jessica ang kwarto niya, nakakita siya ng bente-tres na kahon ng sigarilyo na punong-puno pa ang laman. Walang bawas kahit isa.

"Seriously?" Masama ang tingin ni Jessica sa nakadungaw na papel sa bibig ng kapatid niya. "That box, hand it over, Kuya."

"Pero-."

"Mrs. Kariessa Arnolds, take it or leave it." Binigay ni Jonas ang kahon sa kapatid noong narinig niya ang sinabi ni Jessica. Masarap sa tenga kaya nawala siya sa tamang kaisipan noong binigay niya iyon kay Jessica.

"Ay oo nga pala, can you make some soup? Para kay Karie pati na rin sa mga guests mong lasing na para makauwi sila agad bukas." Biglang may narealize si Jonas. "Karie can stay here if you want."

"If YOU want." Ngumisi si Jessica sa kapatid. "Pero oo, she'll stay here. Ipapaalam ko na kay Tita Amber at baka mag-alala pa siya kay bebe Karie."

"Sige. Alis na." Tinulak ni Jonas si Jessica palabas.

"Aray ko naman, Kuya! Hindi naman masakit na mas gusto mong makasama si Karie na kaibigan ko kesa sa akin na kapatid mo. Hindi talaga." Umirap si Jonas at humalik sa pisngi ni Jessica. "Bakit andiyan si Kariessa sa kama mo? Ano matutulog kayo sa isang kama tapos bukas may pamangkin na ako?"

"Jessica! Hindi iyon mangyayari ok? Mag-kamatayan man, papatayin ako ni Tito Endrio."

"Lagot ka." Humalakhak si Jessica noong sinara ni Jonas ang pinto sa mukha niya.

"WAHHHH!!! Sino ka?!" Nagulat siya sa sigaw ni Karie. "Alam ko na ang sinabi mo! Spike my drink?! Really?! ILABAS MO AKO DITO! ISUSUMBONG KITA SA KAPATID KO!"

Napangisi si Jonas sa naiisip.

"Hindi kita papakawalan. Dito ka muna, magiging friends tayo at sasaktan natin ang mga gustong sumira sa plano nating world domination." Mas lumakas ang sigaw ni Karie kaya mas pinigilan ni Jonas ang tawa.

"Ayaw ko sa'yo! Mas pipiliin ko pa si Kuya Jonas kahit ayaw niya! Wahhh! KUYA JONASSSSS!" Natigilan si Jonas sa narinig kay Karie.

Mas pipiliin ko pa si Kuya Jonas kahit ayaw niya!

Mas pipiliin ko pa si Kuya Jonas kahit ayaw niya!

Mas pipiliin ko pa si Kuya Jonas kahit ayaw niya!

No, hindi ko ayaw. Gustong-gusto kong bumuo ng pamilya kasama ka, Karie. Just wait. Ang mga salitang tumakbo sa isip ni Jonas.

"Karie joke lang, it's me, Jonas." Natigilan sa kakasigaw at galaw si Karie noong umamin na si Jonas. "Sorry that I scared you, ayos ka lang?"

"Putangina ka." Tinawanan ni Jonas ang reaction ni Karie. Hindi ito ang inasahan niyang maririnig sa dalaga. "Masama!"

"Come on, Karie. It was just a joke. Hindi ko na uulitin promise." Nag-taklob ng kumot si Karie at hindi nakinig kay Jonas. "Hey joke lang sabi." Kinukulit ni Jonas si Karie. "Talk to me, Miss. Hindi matatapos ang gabing ito ng hindi mo ako kakausapin."

"Ayaw!" Jonas smiled, may progress pero ayaw talaga ni Karie na kausapin si Jonas.

"Come on, I'm sorry. Joke lang po." Natigilan si Jonas sa nasabi. "Parang mag-jowa tayo tapos sinusuyo kita. Gusto mo bang suyuin kita?"

"Ayaw! Hindi din kita jowa!"

"Pero gusto mo?" He purposely paused. "Ng suyo, I meant."

"Ayaw!"

Tumawa lang si Jonas at umiling ng konti. Kinubabawan niya si Karie at tumawa sa tenga nito.

"Suyo o Kiss?" Mas tinago ni Karie ang mukha sa kama ni Jonas. "Kasi ako...mas pipiliin ko 'yung kiss."

"At bakit?!"

"Masarap kang halikan kahit nakatanga ka lang. Ang lambot ng labi mo eh." Tumawa si Jonas at hinalikan ang kamay ni Karie. "Kapag hindi mo ako pinansin ay hahalikan kita, one way or another."

"Oo na! Sorry accepted na!"

"Ayaw ko na ng ganiyan. Kiss na lang ulit." Pag-bibiro ni Jonas.

"Hmph! Goodnight!"

"Teka, drink advil first." Hinila ni Jonas paupo si Karie at binigay ang advil at tubig.

"Thanks." Humiga na ulit si Karie at nakatulog na.

Love is BlindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon