Chapter:14

12 3 0
                                    

Pinasyal ko si Karie sa buong araw na kasama ko siya. Kulang itong lahat para mapatawad niya ako sa mga nagawa ko kaya sa harap ng simbahan ay gagawin ko na ito.

"Karie dito ka lang ok?" Iniwan ko muna siya sa loob ng kotse at pumunta sa medyo malayo pero sapat para mabantayan ko siya. "Hello? Asan na kayo?"

[Ikaw ang manliligaw pero bakit kami ang mahihirapan?] Bitter Tervian, he didn't confesss kasi may ipinakilala sa kaniya si Ivy. Paul daw?

"Please?"

[Oo na. Kalvin! Pumarne ka't magagarute na kita diyan! Ki kulit kulit mong ulaga ka!] Nakakarindi talaga kapag si Tev at Ivy.

"Nasa harap na kami ng simbahan. I want to do it in front of  the lord."

[Ay wow. Sige malapit rin naman kami eh.]

"Thanks."

Bumalik ako sa kotse at tinulungang lumabas si Karie.

"Hindi ka ba napapagod? You do realize na kapag jinowa mo ako ay mahihirapan ka sa pag-alaga sa'kin?"

Pinalibutan kami nina Tev ng petals ng tulips kahit hindi niya makikita. I want her to appreciate kahit walang makita.

"I'm a slave of your love, I'll do anything for you. You're worth the sweat." Pagod na kung pagod, I won't mind anything. "Basta ikaw."

"Jonas what are you saying?" I guided her in front of the church, sa labas lang naman para hindi maabala ang misa. "Jonas anong ginagawa mo?"

"I promised that if you said yes to me, I'd court you forever." I started. "That's starts today, Karie."

"Jonas bakit dito? What's the meaning of this?"

"I want to tell the world that we are one. Gusto ko sa harap ng maraming tao at lalo na sa harap ni Lord. Hindi ko gustong mangako pero promises aren't made to be broken, ipinapangako ko sa harap ng simbahan na ito...ikaw ang ihaharap ko sa altar na nasa loob." I took out a tulip and a necklace. "Once you accept this, there's no turning back. Will you let me court you everyday for as long as I live? I promise to always take care of you hanggang sa makakita ka na. I'm not ready to let you see again pero I'm ready to love you," Marami na ang nakakanood sa amin. They look like they were happy for us. "And when I say I'm ready, I mean it. Sana kapag suot mo ito ay maalala mo ako lagi and to have light through your darkness. May this necklace be another symbol of your strength and acceptance because you're my strength and I accept you even if you don't see anything."

"Jonas this is too much, thank you." Karie responded. "I love you."

"Mas mahal kita, Karie." I kissed her and heard people cheering, I didn't mind them. Sinuot ko sa kaniya ang kuwintas at binigay ang tulips. I have my whole world in front of me, would I even ask for more? I don't think so.

After eating some street foods, we went to the car and listened to some music. I drove to a cliff and put some music on.

Nakahiga siya sa hita ko habang nilalaro ko ang buhok niya. I felt her breathing and snoring. Nakatulog na pala si Karie, she has put on weight pero bagay na bagay. I like her new body, she looks like a goddess.

"Sleep tight, my love. I'll be here."

Ilang araw ang nakaraan at sinimulan ko ang pag-papatayo ng coffee shop ko. I've been telling Karie all about it. She helps me plan it para daw hindi ako sobrang mahirapan.

"Hindi bagay ang orange sa coffee shop mo. Diba gusto mong kulay ay cream? Ano 'yan royal na hinaluan ng kape?" She keeps me in the right track.

"Well what should we put? I only have cream, orange and grey." Sabi ko.

"Grey? Hmm...I think it could work. Couch, chairs, picture frames, furniture ay grey tapos cream ang kulay ng walls. Game?"

"Try ko." I said. "What about internet?"

"Bakit mo lalagyan? Edi puro nakatungo, kesa sa nag-eenjoy sa kape nag-fefacebook sila? Walang wifi!" She thinks of others health and she wants them to be happy. "Edi sana nag-patayo ka na lang ng piso wifi." She insulted my idea. "Wifi is essential yes pero bakit sila pupunta sa coffee shop mo kung mag-wawifi lang naman? Edi higupin nila ang internet connection nila."

"So wala?"

"Hindi meron. Narinig mo naman na hindi ako approve doon diba? Lagyan mo."

"Joke lang kasi." Kung nakikita niya lang ang malawak kong ngiti ngayon, she'd probably run from me. "Are you aware that I'm smiling wide now?"

"Putragis naman! Kung kelan wala akong makita saka ka nangiti? Ano 'yon hindi itinadhana?" Tinawanan ko si Karie. She really loves people smiling. "I really want to see you smile, Johnson. Bakit kung kelan wala akong makita ay saka ka nangiti?"

"Engk! Wrong." I chuckled. "I always smiled when you're not looking, kapag kinikilig ka sa'kin na nakatalikod ka. Kinikilig din ako kapag ganoon eh." Humilig siya sa dibdib ko. "What's wrong?"

"Takot ka?" She asked suddenly.

"Saan?"

"Sa'tin. Hindi mo agad inamin na gusto mo ako eh. So were you scared of being with me?" Nilaro ko ang kamay niya at humalik sa ulo niya.

"I'm scared, yes pero hindi sa'yo. I was scared of me. Takot ako kasi ayaw kong mag-seselos ka, you know. I'm good looking." She laughed a bit. "I also know your attitude, ayaw mong nakikipag-agawan. Kaya ayaw kong aminin noon, hangga't sa'yo lang ako. I'm fine pero hangga't takot ka at delikado ay hindi ako makakampante."

"Don't worry."

"I want to. Gusto ko ikaw lang...ikaw lang ang may ari ng puso ko. I won't cheat." How can I? Ayaw kong mangaliwa kaya please lord, kampihan mo ako dito. I'll protect her for she is precious to me. She is more precious than rubies. She's worth all of my effort & sweat.

Love is BlindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon