Ngumiti ang reporter kay Julianna. "It's really good to have you here, Ianna." Ani Diana. Julianna is wearing a white slacks paired with a white tube cropped top with a matching dirty white coat. Nakalugay ang mahabang buhok niya at nakafull faced make up siya. She looks stunning. "Thank you, Diana. Sorry I was late." Nakangiting pagpapaumanhin niya sa reporter.
"No problem at all. Masaya kami na pinaunlakan mo kami na mainterview ka rito sa aming show. So, moving forward, when is the wedding? I am sure magiging wedding of the century yung kasal niyo ni Engr. Ryu Dimitri Navalta." Natutuwang tanong nito kay Julianna.
Napatakip ng bibig si Julianna at namumula ang mga pisngi. "Well, Ryu and I are getting married three weeks from now." Kinikilig na sagot ni Julianna. The reporter giggled before proceeding to the next question. "Oh my God, malapit na! May I ask kung sino ang magiging wedding planner ninyo?" si Diana.
Nakangiting nagkatitigan ang mag-ina. "Well, we are trying to contact Esteban Macario to be our wedding planner. We all know naman na he is the best wedding planner in the Philippines. We hope na pumayag siya. Nasa Italy kasi ata siya ngayon for a wedding din kaya sana by this week, makakuha na kami ng sagot sa kanya." Sagot ni Julianna. Tumango tango si Diana sa sagot ni Julianna.
I stayed focused on the interview kahit na mabigat sa pakiramdam. I just can't stop myself from watching it. Maraming mga katanungan ang namumuo sa aking isipan. Nagpatuloy ako sa panonood at pakikinig habang nakapangalumbaba ako.
"Oo nga, Mr. Esteban is the best talaga pagdating sa mga weddings. Siya rin ata yung kinuha ni Sunshine Ramirez, yung sikat na aktres para maging wedding planner and super ganda talaga ng kasal na iyon. So, I'm sure, yours will be too. So, Ianna, a lot of people wanted to know, how did Ryu popped the question?" nakangisi nitong tanong.
Lalong namula si Julianna sa kilig. "Well, hindi naman lingid sa kaalaman ng lahat, Ryu and I were arranged by our parents years ago. This is not your typical lovestory, but I must admit, after all these years, I can confidently say that both of us fell in love." Naririnig ang paghiyaw ng mga audience sa sagot ni Julianna.
Julianna giggled at the cheers of everyone. "We were introduced with each other bago pa siya gumraduate. Aaminin ko, na love at first sight ako sa fiancé ko. Never akong nakaramdam ng ganon kahit na nasa Australia pa ako. I had boyfriends, but none of them made me feel the way Ryu has. Ryu is just perfect for me. Wala na akong hihingin pa kundi ang makasama siya habang buhay."
Nagpapatuloy siya sa pagkuwento habang patuloy naman na pumapalakpak ang entablado sa kanya. "Nang sinabi sa amin na we will get married in the future, my heart skipped a beat. At hindi nagtagal, the arranged engagement slowly developed into real feelings. Ryu didn't give me a ring though, kasi baka nagtataka kayo kung bakit wala akong singsing na suot, he gave me this instead." Sabay hawak sa kanyang leeg at inilabas ang isang kuwintas na nakangisi.
Nanlaki ang mga mata ko nang magclose up ang camera sa hawak hawak na kuwintas ni Julianna at nagfocus sa pendant nito. Kinapa ko ang aking kuwintas at nakitang parehong pendant ang naroon. Nanlamig ang mga kamay ko. Bakit magkapareho kami? Biglang sumakit ang ulo ko sa naririnig at nakikita ko.
Napanganga si Diana nang makita ang kuwintas. "Wow, ang ganda. It suits you well, Ianna." She uttered with amusement. Tumango si Julianna. "Isa ito sa pinanghahawakan ko sa relasyon namin ni Ryu. And I can't wait for us to get married in three weeks time."
BINABASA MO ANG
It Was Always You (The Navalta Series # 1)
RomanceRyu Dimitri Navalta is a Professional Mechanical Engineer and happens to be an heir to one of the biggest engineering, construction, and facilities management company in the country, NCFMC - Navalta Construction and Facilities Management Company. Th...