Nang makapasok ako sa condo, nasa sala si Cece at nanonood ng tv. Nilingon niya ako at nilabas ang party popper at hinila ang string para kumalat ang confetti. “Congratulations, futrure Engr. Katherine Ysabel Puertollano, my one and only bestfriend.” pagbati niya sa akin at tumakbo sa akin para mayakap ko.
Nagulat ako pagputok ng party popper at nailagay ko ang kamay ko sa aking dibdib. Niyakap ko siya, “Thank you, Cece.” Natutuwa kong pasasalamat sa kanya. “Let’s celebrate on Friday night. Will go to my new favorite bar for us to enjoy. Si David na bahala para makapasok tayo, his family owns the place. So, no worries, let’s pretend we’re in college already. Well, technically, we only have a few months left so pasok na yun sa banga.” Natatawa niyang aya.
David is her current boyfriend and he is a 4th year college student in University of Makati. And though, I iked the idea of us partying, I can’t.
Also, my family and Ryu’s family will go to The Cove on Saturday morning to have an overnight. “You know I can’t, we will be leaving early to go to The Cove, right?” paalala ko sa kanya. “Oh shit, I forgot. Well, edi next Friday.” Excited niyang sabi at kumindat pa.
Bumalik siya sa sofa at umupo at pumasok din ako para mailagay ang bag ko. Saktong paghubad ko ng aking sapatos ay nilingon ulit ako ni Cece. “How was your date with the great Ryu?” she teased.
Napanganga ako sa sinabi niya, “H-how did you know I was with him?” umupo na rin ako sa sofa at tinabihan siya. Nanunuksong ngiti ang pinakawala niya sa labi niya. “I saw you outside the campus when Ryu picked you up. So how did it go? Saan kayo pumunta? Did he kiss you?” tanong niyang nakangiting abot tenga.
“Oh my God, Cece. We went to The Nest. It was fine, and he kissed me on the cheek at kinabahan ako kaya bigla akong pumaso agad dito.” I answered. Nagpakawala ng malakas na tawa si Cece. “Bakit sa cheeks lang? Hina naman ni Ryu.”
Hinampas ko ang braso niya dahil sa sinabi niya. “Di nga? Bakit sa cheeks lang, girl? Bawi ka next time.” suhestiyon niya. Inirapan ko siya at tumayo at nagtungo sa ref sa kitchen para uminom ng tubig. “Kumain ka na” pag-iibang topic ko ng usapan. “Done already. I’ll get ready to sleep na, I Was just waiting for you to come home.” Pinatay niya na rin ang tv at tumayo para pumasok na sa kwarto niya.
“Goodnight, Ky. Tulog ka na rin but I doubt since magdamag mong iisipin bakit sa pisngi ka lang hinalikan ni Ryu at di sa labi.” Natatawa niyang tusko sabay bukas ng pintuan ng kwarto niya.
Muntik kong maibuga ang tubig na iniinom ko dahil sa sinabi niya. Gusto ko siyang buhusan ng malamig na tubig para mahimasmasan siya. I rolled my eyes at her before she went in and said goodnight.
Pumasok na rin ako ng kwarto ko at dumiretso magshower para makapaglinis na ng katawan at makapagpahinga. Nang matapos na ako sa shower ay nagbihis na ako at nahiga sa kama. Nagbukas ako ng cellphone at nagscroll sa facebook.
Nanonood lang ako ng mga videos nang makatanggap ako ng isang text mula kay Ryu. Biglang kumabog ang dibdib ko at kinabahan. Binuksan ko ang mensahe niya.
Ryu: I’m home. Got stuck in traffic. You asleep?
Kung hindi na sana niya ako hinatid sa labas ng unit namin di pa siya na-stuck sa traffic.
Ako: I’m still awake. Sorry, you got stuck. Take a rest.
Ryu: Don’t worry about it. You take a rest too. Goodnight.”
Di na ako nagreply sa text niya. I locked my cellphone para matulog na at may pasok pa ako bukas.
Nakatingin lahat ng tao sa office when they saw me and Ryu holding hands habang hinihila ako ni Ryu papunta sa office niya. I just smiled at the people especially when they greeted us Good morning. We both said good morning back to them.
BINABASA MO ANG
It Was Always You (The Navalta Series # 1)
RomanceRyu Dimitri Navalta is a Professional Mechanical Engineer and happens to be an heir to one of the biggest engineering, construction, and facilities management company in the country, NCFMC - Navalta Construction and Facilities Management Company. Th...