Chapter 10

963 14 0
                                    

Nagising ako sa aking alarm. Nag-unat ako ng katawan bago bumangon. Inayos ko ang kumot at unan ko bago nagtungo sa banyo para makaligo. I took my time sa pagshower at kumakanta pa ako. When I finished, lumabas ako ng banyo ng nakaroba at nakapalupot ang tuwalya sa buhok ko. I applied lotion sa legs and kamay ko.

Nang matapos ako ay nagblower muna ako ng buhok para matuyo agad. Saka ako nagbihis nang napatuyo ko na ang aking mahabang buhok. SInuot ko ang white dress na nakahanger sa bandang closet at humarap sa salamin. The dress is a good choice, I like it. Then I applied some light blush on and tint sa lips.

I styled my hair, a Khaleesi inspired twist, since mahaba ang buhok ko. Bumagay naman ang style na iyon sa aking buhok. Inayos ko iyon ng mabuti at tumayo na sa aking upuan sa harap ng vanity table ko. Dinambot ko ang aking duffle bag pati na rin ang mini chain bag ko.

Inilapag ko iyon sa sala at nagulat ako nang makita ko si Ryu na nasa kusina at nakikipagusap kay Criselda. It’s not yet 9AM pero nandito na siya. “Goodmorning Maam Ky.

May dala po si Sir Ryu ng breakfast. Lika, Maam, kumain muna kayo bago kayo bumyahe.” si Criselda.

I saw the smile on Ryu’s lips when he saw me. He was helping Criselda prepare the breakfast he brought. “Come, kumain muna tayo bago tayo bumyahe. It’ll be a long drive and magugutom ka kapag di ka kumain.”

Nakangiti rin si Criselda at hinila ang upuan para ako ay makaupo. Umupo naman ako roon at inabutan ako ng plato ni Ryu. Umupo rin si Ryu sa harap ko. Inaya ni Ryu si

Criselda na kumain pero tumanggi ito.

“Nako, Sir. Tapos na po ako, kayo na lang ho ni Maam.” Inabot ni Ryu sa akin ang dala niyang breakfast na waffles at hash browns na may kasamang kape. Tinanggap ko naman iyon at nagsimula na kaming kumain.

Nang matapos kami ay tumayo ako para ilagay ang pinagkainan sa kitchen sink. Nang nilingon ko si Ryu, salubong ang kilay ito. I stared at him with an expression na parang nagtataka.

Tumayo rin siya at nilagay sa kitchen sink ang pinagkainan at tumabi sa akin. Hinawakan niya ang likod ko dahilan ng pagkagulat ko. “You’re showing too much skin, baby.” he whispered in my ear. Nanigas ang katawan ko sa sinabi niya at iginiya niya ako papuntang living room.

Nagkunwari akong walang narinig at inaya na siyang lumabas bitbit ang duffle bag at mini chain bag ko, since it’s almost 9 at malayo pa ang byahe. “Let’s go.” Napailing si Ryu na tila wala na siyang magagawa dahil hinila ko na siya palabas.

Kinuha niya sa pagkakahawak ko ang duffle bag. Nagpaalam na kami kay Criselda at nagtungo sa kanyang sasakyan. He opened the front door seat for me. Then nilagay sa likurang upuan ang duffle bag ko katabi ng backpack niya. Pumasok na rin siya sa kotse. Nagseat belt ako at inayos ang pagkakaupo at tinawagan si Mommy.

“Ma, paalis na po kami ni Ryu. Kayo ho?” tanong ko kay mommy. “Susunod kami sa inyo, iha. Will call you later.” at binaba na ni mommy ang tawag. Nagliligpit din sila siguro. “Let’s go?” si Ryu.

I smiled at him, “Yup.” Pinaandar niya ang kotse at umalis na kami. 5 minutes after ay nakakaramdam ako ng awkwardness. Ryu was quiet ang nagcoconcentrate sa pagda-drive.

“You mind if I turn on some music?” tanong ko kay Ryu para ma-lessen ang awkwardness sa loob ng kotseng ito. Tumango lang siya. So, I turned on the bluetooth connection para maiconnect ang cellphone ko at makapagpamusic kami.

The bluetooth was connected and we played some music. I heard Ryu’s phone na nagriring. Hininaan ko ang volume when he answered. “Yes, Jigs. We’re on our way, kakaalis lang namin sa bahay nila Ky. Alright. See you there.” Then the call ended.

It Was Always You (The Navalta Series # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon