—CHAPTER 21—
» JACE'S POV «
Habang naglalakad ako papasok ng hallway ay nakasalubong ko naman si Jane na mukhang malalim ang iniisip.
“Ahmm.. J-Jane.” Tawag ko dito.
Napaangat naman ang ulo nito at tumingin sa'kin, ngunit dumiretso naman ito ng lakad at hindi man lang ako pinansin.
“Jane.. Teka sandali.” pigil ko dito.
*PAAAAAAAAK*
Isang malakas na sampal naman ang natanggap ko mula dito.
“ANO PA BANG SASABIHIN MO JACE, NA KAYO NA NI DEIN? WOW HA! HAHAHAHA CONGRATS TO BOTH OF YOU” She said with a sarcastic tone.
“What? Ano bang pinagsasabi mo jane? Wala kaming relasyon ni Dein.” Ani ko naman.
“BULLSH*T! MAY RELASYON MAN KAYO O WALA, YOU ALREADY CHEATING ON ME.” Sigaw niya na nakapag pa agaw sa atensyon ng ibang studyante.
“F*ck! How many times do l have to tell you na hindi ko ginusto yun, at saka bakit ka pa ba concern sa'kin gayun' may Bf kana.”
Siya naman ang napatigil at tumingin sa akin na nagtataka.
“OHH COME ON JACE HUWAG MO NGA AKONG BALIKTADIN DAHIL NASA IYO ANG ISSUE NGAYON WALA SA AKIN.” –Jane
“Bakit jane ikinakahiya muna ba ang ipinalit mo sa'kin ha?” Tiim bagang na saad ko.
“BF?.. haha are you out of your mind? Sinong Bf ang pinagsasabi mo?” –Jane
“Renzo!” Mabilis na tugon ko.
“Arggghhh! Renzo are one of my childhood friend kaya wag mo nga gawan kami ng malisya dahil nasa iyo ang issue ngayon. Tss!”
Pinilit ko naman ikalma ang sarili ko at humarap sa kanya.
“Okay fine. I'm sorry!” kalmadong saad ko.
“SORRY? F*CK YOU! SAYO NA YAN SORRY MO. CHEATEEEERRR!” Mabilis na tinalikudan naman ako nito at iniwan mag isa.
» ASHLEIGH'S POV «
Nasa classroom na kaming lahat maliban kay Jace.
Pag alis kasi namin ng bahay kanina ay tulog pa siya, kaya naman iniwan siya ng mga gagong ito.
Nakita ko naman si Jane na nasa labas ng pintuan ng classroom at mukhang may hinahanap siya.
Pumasok naman siya at tumingin sa direksyon ko, nginitian ko naman ito at binati.
“GOOD MORNING JA—”
*PAAAAAAAAAAAAK*
“F*CK YOU B*TCH! MANG-AAGAW KA, PATI BOYFRIEND KO SUSULUTIN MO PA, TOTOO NGA ANG SINASABI NG MGA STUDYANTE DITO NA MAKATI AT MALANDI KA. NAPAKALANDI MO PAGKATAPOS MONG LANDIIN ANG MGA MEMBER NG IBANG B.T.S. NGAYON NAMAN ANG BOYFRIEND KO.”
“Ano? Ano bang sinasabi mo? Wala kaming relasyon ni Jace.” ani ko naman.
“SINUNGALING KA! PATI SI JACE ITINATANGGI PA. EH KITANG KITA NG MGA MATA KO NA NILALANDI MO ANG BOYFRIEND KO SA ROOFTOP!” Malakas na sigaw ni Jane.
Napatingin naman ako sa labas ng classroom at sobrang dami na ng nanunuod na studyante.
“Anong ibig mong sabihin Jane?” –Kib
“Anong meron?” –Top
“I think na misunderstood ka lang, Jane.” –Kairus
“NO! HINDI YUN MISUNDERSTOOD LANG DAHIL KITANG KITA KO MISMO NA NAGYAYAKAPAN SILANG DALAWA SA ROOFTOP, NANDUN KA DIN KUYA KAIRUS, RIGHT? AT IKAW DIN MISMO ANG NAKAKITA KUNG GAANO KAHAROT ANG BABAENG YAN.” –Jane
“Jane kumalma ka lang, okay?” Pagpapakalma naman ni Kairus dito.
Ano bang kasalanan ko? Kasalanan na bang mag comfort ng taong broken huhu.
“HOW CAN I CALM DOWN, IF THAT BITCH FLIRTING MY BOYFRIEND!” Jane said while pointing me.
“Stop accused me, if you don't know the whole story.” sagot ko naman.
“F*CK YOU DEIN! PINAGKATIWALAAN KITA AT ITINURING NA PARANG ATE TAPOS ITO LANG ANG GAGAWIN MO. I SWEAR! YOU WILL PAY FOR THIS.” Pagbabanta naman nito at lumabas ng classroom.
“Teka Jane sandali..” Akmang susundan naman ito ni Kairus ng pigilan ito ni Uno.
“Hayaan mo na muna siya Kai, sa tingin ko ay kailangan muna niyang mapag isa.” –Uno
“I think Uno's right.” Pagsang-ayon naman ni Primo.
Umupo naman ako sa upuan ko at tinakpan ang mukha ko gamit ang mga palad ko.
Ganun na ba ako kasama? Bakit andaming galit na galit sa’kin. Wala naman akong masamang intensyon eh, gusto ko lang naman makatulong pero bakit ganito ang bumabalik sa’kin?
» UNO'S POV «
Pagkatapos ng klase ay agad na hinigit ko ang braso ni Dein at dinala sa music room.
“Anong ginagawa natin dito?” Tanong niya.
“I prepared a song for you.” ani ko.
“I'm sorry Uno, pero wala ako sa mood ngayon.” ani niya.
“You know what Dein. Nakakagaan sa dibdib kapag nakinig ka ng music. Please, let me sing for you.”
“Okay!” Pangsang-ayon naman niya na wala man lang gana.
Kinuha ko naman ang gitara ko na nasa gilid at kinantahan siya.
[Insert: Life Goes On By: B.T.S]
Pagkatapos kong kumanta ay humarap naman ako dito.
“Are you okay now, Dein?” tanong ko.
“Yeah.. l guess haha. Thank you pala.”
“No problem! Bumabawi lang ako sa ginawa mo noon sa akin.”
Ngumiti naman siya na nagpalakas ng tibok ng puso ko.
Yeah! I admit that it was a weird feeling, but l couldn't teached my feelings when I'm with her.
“Tara na baka malate pa tayo sa next subject.” Yaya naman niya.
Kaya naman sabay na kaming naglakad pabalik sa classroom.
—END OF CHAPTER 21—
BINABASA MO ANG
𝑻𝑯𝑬 𝑺𝑬𝑽𝑬𝑵 𝑮𝑨𝑵𝑮𝑺𝑻𝑬𝑹𝑺 𝑰𝑵 𝑴𝒀 𝑯𝑶𝑼𝑺𝑬 (𝑪𝑶𝑴𝑷𝑳𝑬𝑻𝑬𝑫)
Teen FictionPaano kung may makilala kang pitong lalaki na ubod ng gwapo na magpapagulo sa iyong buhay. Do you accept it or leave it?