Chapter 18
Ilang linggo na ang nakalipas simula nong Nutrition Month dito at ngayong August ay Buwan ng wika, also my debut.
Today is August 16, my debut. Pero hindi ko naman kailangan magdebut eh. All I want is a healthy and happy living.
"So, what's your plan?" tanong sa akin ni Ciana habang kumakain ng agahan, nandito siya ngayon sa bahay ko. Ako lang din ang nakatira dito.
"Wala, as usual" sagot ko at sumubo ng kainin.
"If you want, I asked Mom to prepared your kaarawan" umirap lang ako sa kanya at kumuha ng tubig.
"Hindi na kailangan, Ciana. Okay na ako" giit ko sa kanya bago ako uminom ng tubig.
"Sabi mo eh" sagot niya "Did that bird know that today is your birthday?" tanong niya sa akin kaya napaisip ako, alam ba niya?
"Ewan" sagot ko.
"PRINCESS, anong gusto mong gawin ngayon?" as usual palaging nakabuntot sa akin si Aiden. Ewan ko lang kung ako ba talaga yung slave o siya na?
"Gusto kong mapag-isa" sagot ko sa kanya kaya napanguso siya.
"Ayaw mo ako kasama?" inosente niyang tanong, napabuntong hininga nalang ako hinarap siya.
"Wag mo akong maganyan-ganyan, Aiden" giit ko sa kanya, he's being childish.
Yung una naming pagkikita ang angas niya at walang bahid ng pagkaisip bata.
Grade 9 ako nang pumasok sa University, dito kasi nag-aaral si Ciana kaya pinatransfer din ako ng Mama niya dito para maging schoolmates kami.
Pagkapasok ko sa University hindi ko inaasahang may makakabangga ako kaya natumba ako.
"Hey! Bulag ka ba?!" sigaw niya sa akin. Inayos ko ang salamin ko at natatakot akong tignan siya.
"S-Sorry" usal ko at tumayo. Nakatungo lang ako at nanginginig. Kakapasok ko lang tapus may kaaway na ako? And I don't have the confidence para kalabanin siya.
"Hey, girl! Look at me" giit niya at marahas na hinawakan ang baba ko at pinatingin sa mga mata niya "Bago ka lang siguro at hindi ako kilala, I'm Phoenix Aiden Montefiore. A Satan that will never tired to make you suffer" that's the day I locked on his gray eyes, full of anger.
Araw araw niya akong sinisiraan, I said to myself na hindi magpadala sa kanya pero minsan sumusobra na siya.
"Ampon lang daw siya kaya nasa ibang bansa ang mga magulang niya"
"Pagod na sigurong mag-alaga ng ampon kaya umalis"
"HAHAHAHA"
I tried to convinced my parents na umuwi na sila but they told me na may business pa sila sa Canada. Hindi ko naman sila pinilit kasi baka magalit sila sa akin.
And every time na makakabangga ko si Aiden, sinasaktan niya ako.
"Hey Nerdy!" tawag niya sa akin kaya napatigil ako sa paglalakad.
"B-Bakit?" tanong ko dito, hindi naman siya katulad ng mga bully na nagpapagawa ng assignment o ano. He's just making fun of me.
"Drink some" usal niya kasabay nun ang pagsaboy niya sa akin ng malamig na milk shake "Opss, mali yata ang pagpapainom ko sayo" giit niya at tumawa along with the students na nasa tabi.
Nakita ko naman si Harry na nakapamewang na nakatingin sa kakambal niyang papaalis.
Lumapit siya sa akin kay napaatras ako sa takot. They are twins, kaya hindi ko rin maiwasan matakot kay Harry.
"Here" saad niya sabay abot sa akin ng towel niya "Clean yourself, and I'm sorry for what Aiden do to you"
Tumango lang ako at kinuha ang towel na binigay niya, I thought that day. Harry will be my prince. He told me to be brave at wag magpaapekto kay Aiden. He's nice and sweet, that's why I admired him.
Napabuntong hininga nalang, that's the reason why I can't trust my feelings for him. Paano kong isa 'to sa mga pakulo niya? He's a damn playboy.
I mentally rolled my eyes, it's my birthday tapus ang nega ng mga memories ko na s'yang naalala ko ngayon.
"Let's da—"
"No" pagpuputol ko kay Aiden, and again he pouted.
"Aalis na ako, Aiden" usal ko sa kanya at tumayo na. Gusto ko na umuwi at magpahinga.
"Ihahatid na kita" usal niya pero umiling lang ako.
"Wag na, tsaka kasama ko naman si Ciana" tumango nalang siya at hinalikan ang noo ko. Ewan ko lang kung may label ba kami o wala.
Umalis na ako don at lalabas na sana kaso may humarang sa akin.
"Ikaw diba si Baize?" tanong sa akin nung isang babae kaya tumango ako.
"Uhm, pinapasabi ni Phoenix na punta ka daw sa HUMSS room" sabi ng isang babae at kunwari kinikilig, halata namang peke.
Hindi ko maiwasang isipin na bakit ako pinapapunta doon ni Aiden. Kakahiwalay lang namin tapus gusto na niya ulit makipagkita sa akin?
Umirap nalang ako at pumunta sa HUMSS, baka alam na niya na birthday ko at pinahanda doon sa HUMSS. Hindi naman masamang mag-assume diba?
Walang ng katao-tao dito sa hallway nang building, at yung HUMSS lang ang may ilaw. Kaya pumasok na ako.
Napatingin ako sa blackboard, 'Happy Birthday, Baize!'. Napangiti ako pero hindi ko maiwasang magtaka.
Baize? Hindi ako tinatawag na ganun ni Aiden. Lyra, Honey or Princess lang ang tawag niya sa akin.
Napatingin naman ako sa gitna ng table, may isang birthday gift doon kaya dahan-dahan ko yung hinawakan. Pinaglandas ko ang mga daliri ko sa iba't ibang bahagi ng regalo.
Medyo malaki siya, napapaisip tuloy ako kung anong laman nun. Pero gusto ko siyang buksan sa bahay.
Napatingin ako sa red card na katabi ng isang red rose. Kinuha ko ito at inamoy. Hindi talaga rose ang favorite flower ko, it's always Lilac. Pero okay na din yung rose.
Sunod ko naman kinuha yung card, at binasa ang nakasulat sa labas.
'From your prince'
'To my princess'
Kumunot naman ang noo ko, I thought he's my bear. Nagkibit balikat nalang ako at binuksan ang card.
I thought that it will be a long speech or letter but the reality make the opposite. Si Aiden nga naman.
'A special gift for a special girl, like you. Open it now, princess'
BINABASA MO ANG
Hidden View
Teen Fiction[ COMPLETED: November 12 2020 - June 05 2021 ] Baize is an ordinary nerd at Serendipity University kaso nabangga niya ang isa sa mga babaerong lalaki sa university na yun. Since Baize transfered at Serendipity University and after she encountered th...