KYLE POV;
HINDI ako makapaniwalang napaiyak ko ang babaeng mahal ko. Oo aaminin kong nainis ako sa hindi nya pagsama saken kagabi pero hindi ko alam kung bakit nagawa ko syang sigawan.And worse umabot na sa point na nagtanong na sya kung ako pa daw ang Kyle na nakilala nya.
Umakyat ako sa kwarto ni Athena na umiiyak din sa ginawa kong pagsigaw sakanya.
"Athena, look Im very sorry"paghingi ko ng tawad sakanya. "Alam kong niyaya ka lang ni Maureen kaya ka lumabas"tugon ko pa
"Kuya, it's not ate Maureen fault. Ako ang nagyaya sakanya na kumain sa labas"tugon nya pa maya nanlaki ang mata ko.
"So ikaw din ang nagsabi sakanya na mag cocommute kayo kaya ayaw mong isama ang driver mo?"tanong ko pa.
"Oo kuya, at sya pa nga tong nagsasabi saken na wag na lang kami mag commute eh, pero ako paren ang nagpumilit mag commute because I never try to commute eh,"sabi nya pa.
Agad naman akong tumakbo at paglabas ko ay malakas ang ulan ang sumalubong saken. Now Im dead, hindi pa naman nagdadala ng payong yun kase ayaw na ayaw nyang magdala. Patay mag cocommute pa naman sya.
Agad naman akong kumuha ng payong at tumakbo palabas ng bahay. Tinakbo ko ang village namin para dalhan ng payong.
Natigilan ako ng makita ko si Maureen na naglalakad ng walang payong at basang basa. Tatakbo na sana ako palapit sakanya ng biglang...
"Maureen!"may sumigaw ng pangalan ni Maureen kaya natigilan ako sa pagtakbo palapit sakanya at nilingon yung sumigaw ng pangalan ni Maureen.
"Are you okay?"tanong pa ng pamilyar talagang boses. It's that Mikael Lopez?
"Anong ginagawa ng lalaking yan dito?"mahinang tanong ko sa sarili ko.
Lalapit na sana ako sakanula ng biglang matumba si Maureen na agad namang sinalo ni Mikael. At binuhat.
Wala silang payong kaya agad na tumakbo si Mikael papunta sa kotse nya at umalis. Parang naghina naman ang mga tuhod sa nangyari kay Maureen.
Pano ko nagawang paiyakin at saktan ng ganon si Maureen ang babaeng mahal ko. At ang sakit sa puso ng makitang kasama nya ngayon ang ibang lalaki instead of me.
Dahil sa nanghihina akondi ko na nagawang mag payong at naaalala ko ang babaeng mahal na kasama si Mikael. Kaya ngayon umuwi ako ng basang basa.
"Sir Kyle, bakit po kayo nagpaulan mag kakasakit kayo nyan"saad ni manang at agad naman ako inabutan ng towel. "Sir mag bihis na po kayo"saad nya atsaka ako naglakad papunta sa taas.
Pagpasok ko sa kwarto ay agad akong naligo at nagbihis. Pagkatapos ko magbihis ay nahiga ako sa bed ko kahit basa pa ang buhok ko.
"Im sorry Maureen, hindi ko sinasadyang masabi lahat ng sinabi ko kanina Im really really sorry"saad ko habang umiiyak.
Hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.
"Kuya wake up mom, dad here" paggising saken ni Athena kaya agad naman akong bumangon.
Kakaalis lang nila kaninang umaga bakit ang aga naman nilang umuwi? Tiningnan ko ang oras and 2 MIDNIGHT?!! What the..!? Ganito kaaga sila uuwi?! Napatingin naman ako kay Athena na nakatayo lang sa harapan ko
"Kuya what are you thinking?"tanong nya pa. Hindi naman aK sumagot, tumayo na akonat umakbay sakanya.
Sabay na kaming bumaba habang nakaakbay ako sakanya.
YOU ARE READING
Hate Into Love [COMPLETED]
FanfictionCassy lost her memory. Until Mikael shows up with her and pretends to be a stranger. And then a few years later, she gradually remembered what her connection to Mikael.