Chapter 2

1K 22 0
                                    

Cassy's Pov
Nandito ako ngayon sa sala, hinihintay ko lang si tita Dona kase dadalhin nya daw yung gown namin ni Thea dito. It's past 9 am in the morning. Sa mahigit 30 minutes of waiting her sawakas xumatinv narin sya.

"Tita nasan na yung gown namin ni Thea?"I ask agad pagkadating na pagkadating nya dito.

"Nasa labas na Cassy, tawagan mo narin si Thea at dito na kayo magbihis para madali"Tita Dona said.

"Yes tita"sagot ko.

tatakbo na sana ako paakyat ng kwarto ko ng magsalita ulit si tita Dona.

"nakipag away ka na naman daw"saad ni tita.

Binalingan mo si tita at nagtatakang hinarap ko sya

"Don't worry Im fine"walang gana kong sagot.

"Youre fine how about yung inaway mo? Hindi mo ba inisip ang mga sasabihin ng tao saten? Sikat ang pamilya natin sa ibat ibang bansa, pano kung mag back out lahat ng nasa companya dahil lang sa nakipag away ka sa mismong mall ko"dire direstong saad ni tita Dona.

Sabi ko na nga ba mas kakampihan nya yung nakaaway ko kesa saken. Kaya ayokong sinasabi sakanila kase dinadagdagan lang nila ang stress ko. Haysttt!

"Ano wala ka bang sasabihin?"tugon ulit ni tita.

"What do you want me to say? Eh hindi naman ako ang nagsimula ng away namin ng babaeng yun ah, bat parang kasalan ko"saad ko habang nakatingin ng diresto sa mat ni tita Dona.

"E di sana ikaw na ang umiwas at hindi muna pinatulan"_sabi ni tita.

"Tita you know, umiiwas ako ewan ko kung bakit lapitin talaga ako ng away, ayaw ko sana silang patulan kaso napipilitan ako kase makukulit kailangan nila magtanda. At bakit tita ako lang ba dapat ang umiwas? dapat sila din wala akong ginagawa sakanila kung makapagsalita sila parang sila nag iri saken"I said.

"That's enough Maureen, mag handa na kayo kase ilang oras nalang magsisimula na ang wedding ni Heart"tuhon ni dad.

Umakyat na ako ng kwarto ko dala yung gown namin ni Thea. Kinuha ko sa side table ng bed ko ang cellphone ko at kinontact si Thea. Nag dalawang ring bago nya sagutin.

("Hello?")

"pumunta ka daw dito, at dito ka nalang daw magbihis ng gown for tita Bestfriend wedding"saad ko tapos pinatay ko yung tawag.

Alam ko magtatanong ng magtatanong yun kaya pinatau ko na agad. Naalala ko yung message saken ni kuya uuwi daw sila sa wedding ni tita Best friend at ngayon yun.

Hinintay ko si Thea mula sa taas.

"Hi tito"rinig kong sabi ni Thea.

Agad na tumakbo ako pababa para paakyatin si Thea.

"Bat parang hingal na hingal ka?"tanong ni dad.

"wala lang to tito excited lang po"sagot naman ni Thea.

"Ah wheres your parent's?"tanong pa ni dad.

"sorry tito pero hindi makakapunta sina mom and dad ng wedding ni tita Heart, kase po hindi pa daw sila makakabalik ng pilipinas for now"Thea Explained.

Hate Into Love [COMPLETED] Where stories live. Discover now