Chapter 38

263 8 0
                                    

SCARLET POV;
     "Are you okay?"tanong sakin ng babaeng naging kaaway ko din while Im in college. Tumango lang ako.

And she's Cassy Allison Diaz.

Nakakahiya na baka makilala nya pa ako, and now Im look ugly and pitiful if she found out that Im the Scarlet who always making a scene in school a year ago. Baka pagtawanan nya lang ako.

Inalalayan nya akong tumayo atsaka kami naglakad papunta sa isang lalaki. Na mukhang may kausap sa phone.

"Hey! Don't took her she's our maid!"sigaw pa ni amo ko.

Yes amo ko sya. Actually wala syang araw o oras na hindi ako pinapahiya sa labas o sa loob ng bahay nila. Pero tinitiis ko kasi kailangan ko ng pera to my family. Oo mayaman kami dati, not until we got scam and bankrupt. My dad waste all of our money in mom bank account just to give what his friend want. Until one day he got scam and we got bankrupt. So I need to work just to feed my family. My dad are already dead, a years ago. Kasi isa rin pala syang drug user and pusher. Nagkaroon daw ng raid sa lugar kung saan gumagamit ng drugs si dad at nahuli sila. Dahil daw sa pagkatuliro ni dad ay tumakbo sya kaya he leave the police no choice, then they shoot my dad.

"I said don't took her! Scarlet! If you leave! Wala ka nang babalikang trabaho!"sigaw pa ng matandang babae amo kong walang puso!.

Pero pag nawala ang trabaho kong to, wala ako pagkukunan ng pera para mapakain at matustusan ko ang pangangailangan ng pamikya ko. I stop walking and Cassy look at me worried.

"Why you stop?"tanong nya pa. Umiling iling ako.

"This is the only work I have, pag umalis ako wala akong pagkukunan ng pera para sa pamilya ko."tugon ko pa.

"Then I'll give you a work, you don't deserve to treat like this"saad nya pa.

"Oh my god... That old women started that all?!"rinig kong sabi pa ng mga nakakakita.

"Yes, Im already here when that old women, grab the hair of that poor girl"

"Oh my god... That old women, don't deserve to be respect Im so mad to that old women, how could she do that to her!?"

"I like the girl who stop the old women by hurting the poor girl, yeah she's right I don't have the guts to say or just to stop the old women,"

"Same to me Chloe, Im envy her, I hope Im just like her, a brave"

"Ofcourse you are"

Lahat yan narinig ko sa mga tao. Akala ko ako pa ang mag mumukhang masama if the other believe to that gurang!

"So can we go? I give you a work"nabalik ako sa wisyo ko ng magsalita ulit si Cassy. Tumango ako atsaka kami sumakay sa kotse yata nila.

May driver kaya naupo kami ni Cassy sa backseat at yung lalaki naman sa passenger seat.

"T-Thank you"naiusal ko. Pero masaya ako kasi nasabi ko ang salitang yun sakanya.

"Don't mention it, wala pa akong nagagawa sayo to thank me"

"No, nung makipag sagutan ka lang at pigilan yung matandang yun sa pananakit sakin ay malaking tulong na yun. Kaya salamat talaga"

"Well, your welcome, by the way you know how to work at the coffee shop?"she ask. Napangiti ako kasi yun ang gusto ko sa coffee shop magtrabaho.

And I have a experience at working there.

"Yeah I know,"

"Good, ikaw nalang ang palit sakin, pupunta tayo doon at ipapakilala kita sa manager at ikaw na sa pwesto ko. If you need the work as soon as possible I can talk to the manager na papasukin ka na"

Hate Into Love [COMPLETED] Where stories live. Discover now