Nagkatinginan silang dalawa at malaking napangisi si Blaze. Tumabi ito sa gilid ni Lauwart at inakbayan ang kaibigan.
"Alam kong gwapo ako pero hindi mo ako maloloko, Garelle." Nakangising wika ni Blaze at tiningnan muli ang lahat. "Yow! Nice to meet you all. I know we're both handsome but please, don't look at us like that. Baka matunaw kami niyan."
Walang umimik sa sinabi ni Yazzi kaya nawala ang ngisi niya sa labi at napataas ang isang kilay. "Don't tell me you're not kidding?" Lingon sa akin.
"Obviously." Sarkistong sagot ni Emovere at humakbang papunta sa amin. Napaantras naman si Lauwart kaya nagaya siya ng katabi.
"Are you gay? Why are you approaching us?" Aniya ni Blaze na kinataas ng makakapal na kilay ni Emovere.
"I'm not, what about you? Why are you half naked with my brother?"
"Brother?" Sabay na bulalas nilang dalawa.
"Lauwart."
Lahat kami ay naibaling ang atensyon sa hari. Inalis ni Lauwart ang pagkakaakbay sa kanya ng kaibigan at napakunot ang noo.
"Mr. Wilkins? Why are you here?" Takang tanong ni Lauwart. Napangisi ako nang hindi niya pala kilala ang ama.
"Hanggang dito nalang kami," pagsasalita ko kaya naibalik sa akin ang atensyonn. "See you around, Lauwart."
Mabilis kong hinablot ang braso ni Blaze at hinila siya palayo kay Lauwart.
"Wait, wait! Where are we going? What about my best friend?" Pagdadaldal ng lalaki.
"We will be back after one month." Nakatalikod kong pahayag bago naunang umalis sa silid na iyon.
"Do you want me to look like this, Garelle?" Naiinis na natatawang sambit ni Blaze kaya napahinto ako at nilingon siya.
"I'll give you something to wear so don't worry." Pagsingit ni Axalus nang tapikin siya sa balikat. "Good to see you again."
"Yeah?" Nagtatakang sagot.
Naalis ang pagkakahawak ko kay Yazzi nang tanggalin iyon ni Arnee at hinila ako sa kanya. Umangat ang gilid ng labi ng lalaki pero wala naman itong sinabi.
"Hi! I'm Dyx Fetalino, Mr. Yummy." Malanding wika ni Dyx at inilagay ang imaginary hair sa likod ng kanyang tenga. "I'm single and ready for you. Hihi."
Natawa si Yazzi. "Hi, I'm Blaze. Nice to meet you Mr. Dyx."
"Ay basag." Natatawang komento ni Arianna.
Bumukas ang pintuan at lumabas doon ang galit na si Lauwart. Napatabi si Sweet at Arianna kaya napadiretso sa harapan ko ang lalaki. Itatanong ko sana kung bakit siya umalis sa kanyang pamilya nang maunahan niya ako.
"Where are we? Who are they? What's your reason?" Sunod-sunod niyang tanong at inikot ang paningin sa paligid. "This is like a castle, wherein the earth are we?"
"Kalma, bro. Mukhang kang natatae kapag nagagalit eh." Pangangasar ng kaibigan. Ngayon ako naman ang nagtataka kung bakit mahinahon lang siya.
Lumabas ang tatlo sa silid kaya napalingon ako sa kanilang gawi. Malungkot ang mga mata ng Reyna habang walang reaksyong mababasa sa mukha ni Emovere at Valentear. Nagkatingnan kami ni Avidita pero nauna akong umiwas para sagutin ang prinsipe.
"You're a prince," malumanay kong sabi na kinasalubong ng mga kilay lalo ni Lauwart. "And they are your long lost family." Pagturo sa Pamilyang Maracus.
"No, they are not. Stop making stories." Galit nitong wika. Inalis ko ang pagkakahawak sa akin ni Arnee at tumingin sa lahat.
"Why would I lie? Hindi ba dapat ay masaya kang makakabalik sa pamilya mo?" Aniko at ibinalik ang tingin kay Lauwart. Magsasalita na sana siya nang itaas ko ang kanang kamay para pigilan siya. "Ask them so you know the full details about your past, Lauwart. Hindi ako kadugo mo para sagutin ang mga tanong mo."
BINABASA MO ANG
Thy Brink Of Death
General FictionENCOUNTER SEASON #2 What could have led her to the brink of death? COMPLETED Tagalog-English Date Started: December 26, 2020 Ended: March 07, 2021 (Cover is not mine. Credits to the rightful owner)