TBOD 21

165 9 0
                                    

After two days...

Sa loob ng dalawang araw ay naglibot kami sa buong kaharian. Binisita ang bahay nila Axalus, Sweet, Jobo, at Dyx. Mapayapa at mababait ang kanilang mga pamilya. Lalo na ang mga kumupkop kay Sweet. Kahit na mahirap lang ang mga ito ay hinandaan pa nila kami ng panghimagas.

"Finish!" Malakas na usal ni Arianna at lumayo para tingnan ang ginawa niyang ayos sa akin. "Wow, you're so very pretty!" Pagngiti niya at sabay kaming napalingon sa pagbukas ng pintuan.

"Are you finished?" Pagbungad na tanong ni Arnee at napalingon sa akin at pinasadahan ako ng tingin. "Beautiful." Aniya at ngumiti.

Wala akong naging reaksyon sa kanilang sinabi at tumango lamang. Masaya ako pero hindi ko nalang pinaramdam.

"Salamat." Malumanay kong tugon at tumayo sa kama para pumunta sa harap ng salamin. 

I looked at myself from a messy bun to a simple black fitted-strap long dress. Partnered with a wedge sandal. While Arianna was wearing a pastel rainbow dress.

Bumaba na kami sa unang palapag at sinalubong sila Sweet, Axalus, Dyx, at Jobo. They are all beautiful and handsome in their clothes. Ngumiti sa akin si Sweet subalit tango lang ang itinugon ko sa kanya. Hindi ko alam kung bakit namamanhid ang puso ko ngayon.

Pagkarating sa malaking harden ng kastilyo ay saktong pagsisimula ng kasal. Nakatayo ang lahat habang pinapanood ang babaeng dahan-dahang naglalakad sa pulang carpet. She smiled big as she looked ahead. The Three Royal Family are present including their personal maids. Nagkatinginan kami ni Avidita na katabi ni Emovere at maiksi niya akong nginitian.

Avidita Moran was wearing a white sleeve dress and the hair was curled. She was smiling but her eyes were saying different. Iniwas ko ang tingin sa kanya at pinakinggan ang bawat salitang binibitawan ni Bryne at Tabitha.

"Poor, Bryne. He was forced to marry an immature bitch." Malungkot at inis na bulong sa akin ni Aurum. Malungkot para sa pinsan at inis para kay Wilxtor. Mabigat itong bumuntong hininga at bumagsak ang mga balikat ng sumagot si Bryne sa tanong ng ama ni Dharyx dahil ito ang nagpapakasal sa kanila. "I wish for something miracle. Sana ngayon mamatay na agad 'yan si Tabitha."

Bad, you should not wish for someone's death.

Binasa ko ang labi at inilibot ang paningin sa paligid. Some of the people are sad, happy, and uncomfortable. Siguro pati sila ay nagulat sa balitang ikakasal na ang prinsipe sa babaeng hindi manlang ipinakilala sa lahat.

Pumasok sa isipan ko si Navy, ang Ama at Hari ng kahariang ito. Tiyaka ko nalamang siya ibibigay kapag nakausap ko na ang Reyna tungkol sa tatlong kahilingan ko. Kailangan ko rin palang tanggalin ang kadena sa anak ng nakatatandang prinsesa. Hinanap ko ang mga Crowdy at agad ding nakita. They are on our side, in front of the people, and watching their only prince marrying a sigattharius.

They wouldn't know unless Dharyx or I will tell them. But even I don't like Tabitha for Bryne, I have no choice but to let them get married. Wala naman akong pake sa nararamdaman nila, it's their choice if they will love the bride or ignore them.

Mabilis lang lumipas ang oras at nasa kalagitnaan na kami ng pagdiriwang ng ika-dalawampu't isang taong gulang ni Bryne. Masayang nakayakap sa kanya si Tabitha habang nakikipag-usap sa kababatang kapatid ni Bryne. Halata rito ang pilit na ngiti at pakikipag-usap dahil sa paglilikot ng kanyang mga mata na para bang kumukuha ng tyansa na makaalis sa harapan ni Tabitha.

"Who is she, Ate?" Pasimpleng turo ni Arianna sa kausap ni Tabitha. "She's shiningly beautiful with her golden long dress. I like her long curly hair."

Thy Brink Of DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon