Kabanata 29:
TrickI can't really take to stay closer on Popoy, so I reach for the bath tub cover that hanging in the metal holder then throw it to him.
"Khaleerine sabin----" natigil siya at tinakpan ko ang mga mata ko.
"Cover your damn body!" I said and hissed. Nag-iinit pa rin ang buong mukha. I can't believe he make my body as his damn cover!Meron namang ganoon bakit hindi niya kinuha bilang panakip kanina.
"Oh? I think this is better as a cover." I rolled my eyes on that. Sinamaan ko siya ng tingin. He smirk.
He's tying now the fabric on his waist. Parang towel lang iyon at ang haba ay naging hanggang tuhod niya na ngayon. Then he cross his arms after he tied it.
Tumingin sa akin. Humalukipkip rin ako at sinamaan siya ng tingin. I wanted to wash my hands and face that's why I went here. Kaya humarap na ako sa sink para gawin iyon. I can see his reflection beside me.
"What now? Paano ako makakalabas?" aniya at tunog problemado pa rin.
"Can't you just use the ceiling?" I said and look up the ceiling. Popoy look at me ridiculously like I have a two head. Tinapos ko ang paghuhugas ng kamay pagkatapos ay humakbang ako sa sink at tumayo roon.
"Are you really asking me to use that? Ang daming daga riyan. Sa sarili ko pa talagang pamamahay mo ako papalayasin." reklamo niya na hindi ko pinakinggan. Kinatok ko ang ceiling. May parisukat na parte roon na puwedeng buksan, I slowly move it and I flinched a bit when a rat welcomed me.
He even make a sound before he run when he recognized that I am looking at him! Kung narito lang ang sandata ko, baka napana ko na ang daga.
"Daga lang naman. They won't kill you." baling ko kay Popoy.
"They can bite and they have a rabbies." halos magsalubong ang kilay ko roon.
"You know how to damn fight."
"Nakatago ang sandata ko sa isa sa mga kwarto Khaleerine." aniya. Inabot ko na lang iyong metal handler. Hinila iyon.
"Mahulog ka." bilin ni Popoy nang bahagyang lumakas ang paghila ko sa metal. Basa pa ang tinatapakan ko kaya medyo madulas.
"I won't." I said and I gasped after I succeed on pulling the metal and my foot slipped on the wet sink suddenly.
Napatili ako ng madulas at nagmamadali na lumapit sa akin si Popoy. I fall and he caught me in his arms. Nasalo niya ang likod at binti ko. My heart is even pounding loudly because of the sudden tension that I feel. Akala ko mahuhulog na talaga ako sa matigas na sahig.
Popoy is holding my thighs and back now. Namilog ang mga mata ko ng makita kung gaano kalapit ang mukha niya. Nakatuon siya sa akin gamit ang mga matang puno ng intensidad. Para bang galit.
"Sinabihan kitang mag-ingat. Muntik ka nang mahulog!" aniya sa pagalit na tinig.
I know this scene is corny and awkward on movie but I never thought I can't really be affected on it now! Nahigit ko ang hininga. He's topless so the intensity of his stare on me just doubled. Napalunok ako.
"Khaleerine!" agad kong narinig ang nagkukumahog na takbo sa pinto at sunod sunod na katok. Napaigtad ako roon. Good thing I lock it. Boses iyon ni Zarco at nang marinig iyon ay nabalik ako sa reyalidad.
"I'm o-okay. N-Nadulas lang ako!" nagsalita na agad ako para pigilan sila sa pagkatok at baka bigla nilang mabuksan ang pinto. Popoy will die in no time, kung sakali.
"Are you sure?" Zarco ask, worry is etched on his tone. Nakatuon pa rin sa akin si Popoy habang ako ay nakatingin rin pabalik sa mga mata niya.
"Hmmm. I'm s-sure." nanginig ang labi ko ng bumagsak ang tingin niya roon. Napasinghap ako.
BINABASA MO ANG
Raven University
Mystery / ThrillerWelcome to Raven University! Kung saan hindi pang akademikong asignatura ang iyong aaralin, kundi kung paano lumaban para mabuhay at... pumatay. This secret and hidden school is built where abducted persons train for combats and play a human dark g...