CHAPTER 6
Who's that babe"BASTOS!"
"Tsk, ang arte naman girl, I'm just kidding. Ang init naman pala ng ulo mo, get inside. Let's go." malambot na niyang hayag sa akin.
Masama ko lang siyang tinitigan na kinibikit-balikat niya lang. "Bastos, siguro 'yon ang gawain mo at i-aapply mo sa'kin."
"As if malakas ka."
Minsan naguguluhan ako sa ugaling pinapakita niya.
"Let's go!"
"Tss,"
"Get... in."
Walang imik nalang akong sumunod sa kaniya. Hindi manlang akong nagawang sulyapan ng baklang 'to.
"Mom has already prepared for your room, kaya huwag kang mamili kapag nakita mo na."
"Excuse me, hindi ako mapili sa lugar."
"Halata naman."
"What do you mean?"
Umirap lang siya sa akin at pinagpatuloy ang byahe.
"Dumaan muna tayo sa bahay, I need to pack my things."
"No need, your belongings are already at home. You don't have to worry about it."
Hindi ko talaga mabasa ang kulo nito, sometimes he was good and sometimes he wasn't. I don't know if he has a mental disorder or what.
"Nagdala ka ba?"
Lumingon ako sa kaniya.
"Nang ano?" naguguluhang tanong ko.
"Doreamon mong panty."
"Bwesit ka!"
Nagawang niya lang akong tawanan. Mas lalo namang umakyat ang galit ko sa kaniya. Imbes na ma-relax dahil sa hanging nalalanghap, mamamatay ata ako nito dahil sa init ng ulo. Nakakainis talaga itong bakla 'to.
Tinuon ko nalang sa labas ng bintana ang atensyon. Hindi ko na talaga siya pinansin hanggang sa makarating kami sa isang malaking bahay.
Malaki ang bahay at Italian style like ours pero mas malaki itong sa kanila. Hindi ko manlang namalayan na pumasok kami ng village dahil sa pagkairita sa kaniya.
May malaking garden sa harap nila at maaliwalas ang labas ng bahay.
"Let's go. Mom was excited to see you as if you're such a special, tsk." umirap ulit siya sa akin. Lagi naman niya akong iniirapan kaya sanay na ako.
"And please... zip your nasty mouth or else, I'm gonna zip that in my brutal way."
Nagtataka lang naman akong sumunod sa kaniya hanggang sa makapasok kami ng bahay nila.
Bumungad sa akin ang mala palasyong tanggapan.
Malawak ang tanggapan at puno ng nagkikintabang furniture. Malaking chandelier at paikot na hagdanan. May isang malaking family painting na siyang unang mapapansin unang pasok palang ng pinto.
Malaking sala na siyang may isang babae hanggang langit ang ngiti.
"Welcome home, hija. I am your tita Fili, but you can call me tita or mom if you want. Bagay na bagay talaga kayo ng anak ko. Look!" Bungad niya at nakahawak pa ang parehong kamay sa kaniyang pisngi. "How wonderful to see you together."
"Mom." A baritone voice said.
Gulat akong napalingon kay Raz sa inasta, matigas at lalaking lalaki ang boses niya.
"W-what..."
"Ano ka ba anak, time will come and both of you will get married."
"Po?" ngayon kay tita Fili naman ang atensyon ko. Wala sa usapan namin ito nila mom and dad.
BINABASA MO ANG
BROOK SERIES#2: A TEMPTRESS HEART (COMPLETED)
Любовные романыHammelyne Novcio was a pure young woman who can easily get what she wants. Except for her freedom. A Freedom to know who she really are. She is enthusiastic to know about her true self. Takot na makapanakit at mawalan ng minamahal. Sa takot na masa...