CHAPTER 1
Debutant"OKAY PERFECT! we're done here!" I heard the gay announced.
Tamad akong lumapit sa kaniya. Sa ilang araw naming pag-p-practice kahit papano ay natuto naman akong sumayaw.
"Miss Ham, your mom called. Maaga kang pinapauwi." pamilintik ang kamay nito na saad sa'kin nang makalapit.
I hands for the towel to wiped the sweat on my face. I nodded him lazily.
Kahit kailan hindi ko talaga nagugustuhan ang ideya ni mommy palagi.
Ngayon hindi ko na naman alam anong naisip niya bakit niya pa tinuloy ang debut ko.
I already told her that I don't want to celebrate my eighteenth birthday.
After what I found. I don't want it anymore.
Hindi ko pa nasabi sa kanila na alam ko na ampon lang ako. Mahina ang puso ni mommy kaya natatakot rin ako. Takot rin sa maaaring malaman.
At hindi naman ako galit dahil tinago nila iyon sa akin. I am grateful that they care and love me despite of being a stubborn daughter. Hindi nila pinaramdam na iba ako sa kanila. Hindi kadugo.
Hindi ko rin masabi dahil natatakot ako, natatakot ako na mawala sila.
Hindi ako takot mawalan ng kung anong bagay. Takot akong mawala ang mga mahal ko sa buhay.
Bitbit ang isang maliit na shoulder bag na tanging phone at wallet lang ang laman, I went out of the building to get in our car where now waiting for me in the entrance of the building.
Hindi ko na sila hinintay.
"Miss Ham, uuwi na ba?" tanong ni kuya Berning sa akin matapos kong makasakay sa loob.
Kuya Berning is our family driver. Ilang taon na rin siyang empleyado ni daddy.
"Yes kuya, and please stop calling me Miss kapag tayong dalawa lang. Sinabi ko na sa inyo na Ham nalang po." Ilang beses ko pa bang kailangan ipaliwanag iyon sa kanila.
Ilang beses ko ng sinabi na Ham nalang ang itawag sa akin lalo na't bata pa naman siya.
"Nakakahiya naman po kasi Miss, Nawawala ang pagiging amo niyo."
"Tsk," I crossed my arms under my chest. Lagi naman 'yon ang sagot niya sa akin.
"Sanayin niyo na ang sarili niyo. And anyway, did mommy give you an invitation to my debut party tonight?"
Nakita ko namang natigilan si kuya Berning. Naroon pa ng ilang beses siyang tumingin sa akin gamit ang front mirror at ngumiwing tumawa.
Napakamot ito ng ulo, "Yes po Miss, kaso hindi naman kami bagay doon."
My forehead furrowed even more, what did he mean by that? "How can you say that?"
"Wala naman po kaming pambili ng damit at ireregalo sa inyo. Yung sahod ko, naipundar ko na po sa pinapatayong bahay namin ni misis."
Doon na ako napaisip. Oo nga pala't may asawa na siya. Mag-iisang taon na silang kasal pero hanggang ngayon wala pa ring anak.
Dalawang taon lang ang agwat sa akin ni ate Shane. Madalas siya noon sa bahay para samahan ako sa tuwing wala sila mommy at tanging mga ate ko lang ang kasama.
Naalala na may dalawang libo pa ako sa wallet. Kinuha ko iyon at inabot sa kaniya. Hindi na siya nakaangal.
"Miss nakakahiya naman po."
"Magtatampo ako kung hindi kayo pupunta. Pipiliin kong kayo ang mga naroon kaysa sa mga kasusyo ni daddy sa negosyo na hindi ko naman mga kilala." I rolled my eyes.
BINABASA MO ANG
BROOK SERIES#2: A TEMPTRESS HEART (COMPLETED)
RomansaHammelyne Novcio was a pure young woman who can easily get what she wants. Except for her freedom. A Freedom to know who she really are. She is enthusiastic to know about her true self. Takot na makapanakit at mawalan ng minamahal. Sa takot na masa...